Từ những năm 1960, trước những dấu hiệu cho thấy sự phát triển ngày càng tăng của nạn suy thoái môi trường, con người đã bắt đầu ý thức được về những ảnh hưởng có hại của mình đối với môi trường sống.

Hội nghị của Liên Hợp quốc về Con người và Môi trường tổ chức tại thủ đô Stockholm của Thuỵ Điển từ 5 đến ngày 6/6/1972 đã quyết định chọn ngày 5/6 hàng năm là Ngày Môi trường thế giới. Từ đó đến nay, vào ngày 5/6, lễ kỷ niệm trọng thể được tổ chức trên toàn thế giới. Mục đích của Ngày Môi trường thế giới là tập trung sự chú ý trên toàn thế giới vào tầm quan trọng của môi trường và khuyến khích sự quan tâm chính trị và hành động bảo vệ môi trường. Sự kiện này làm cho các vấn đề môi trường mang tính nhân văn; trao quyền cho mọi người để trở thành tác nhân tích cực của quá trình phát triển bền vững và bình đẳng; nâng cao hiểu biết của các cộng đồng về vai trò then chốt làm thay đổi hành vi hướng tới các vấn đề môi trường; đảm bảo tất cả các quốc gia và các dân tộc được hưởng một tương lai an toàn và thịnh vượng hơn.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động được nước ta tổ chức từ năm 1982, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ năm 2016, Chính phủ đã thực hiện chủ trương đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, trong đó tập trung các nguồn lực để thực hiện "Tháng hành động vì môi trường" trên phạm vi cả nước với các hoạt động thiết thực, huy động sự tham gia rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông, tạo sự lan tỏa nhanh trên diện rộng góp phần nâng cao nhận thức, ý thức về bảo vệ môi trường cho cộng đồng.


Năm 2017 là năm thứ 2 Việt Nam phát động "Tháng hành động vì môi trường" hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới nhằm tập trung các nguồn lực để thực hiện các hoạt động cụ thể hướng tới cộng đồng, vì cộng đồng. Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay là "Sống hài hòa với thiên nhiên" nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của thiên nhiên với cuộc sống; đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ Trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người và thiên nhiên.

Ngày Đại dương Thế giới 8/6 bắt đầu từ sáng kiến đề xuất của Chính phủ Canada tại Hội nghị thượng đỉnh Trái đất tại Reo de Janeiro vào năm 1992, sau đó đã được Ủy ban Hải dương học Liên Chính phủ (IOC) của UNESCO thừa nhận vào Năm quốc tế Đại dương 1998 tổ chức tại Lisbon - Bồ Đào Nha. Đến năm 2009, nhờ những nỗ lực toàn cầu không mệt mỏi để Ngày Đại dương Thế giới là sự kiện duy nhất nhằm tôn vinh Đại dương Thế giới, bày tổ mỗi quan tâm gắn bó của loài người với biển, đại dương vì tương lai của chính họ, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức chọn ngày 8/6 hằng năm là Ngày Đại dương Thế giới.

Năm 2017, toàn Trái đất chúng ta tiếp tục tổ chức kỷ niệm Ngày Đại dương Thế giới với hàng trăm tổ chức ở hơn 50 quốc gia triển khai các hoạt động kỷ niệm. Ngày Đại dương Thế giới ở Việt Nam còn có ý nghĩa hơn khi ngày này được gắn liền với Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam theo Nghị định số 25 ngày 6/3/2009 của Chính phủ. Năm 2017 cũng là năm thứ 9 nước ta tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam. Việc tổ chức kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam là dịp để Việt Nam khẳng định tiềm lực lớn về kinh tế biển; thể hiện ý chí quyết tâm phát triển toàn diện ngành nghề biển, bảo vệ tài nguyên môi trường vùng biển, đảo bền vững. Đồng thời với việc đẩy mạnh chương trình hành động cụ thể thực hiện 6 mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển để nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, đồng thời bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển. Đây còn là dịp tuyên truyền, vận động mọi người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của tài nguyên và môi trường biển, đảo; lòng tự hào, ý thức dân tộc đối với chủ quyền vùng biển của tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định và phát triển đất nước.

Năm 2017, Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam của toàn ngành Giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo long trọng tổ chức tại Trường Đại học Vinh vào ngày 9/6/2017.

HN