Ông Phạm Hùng Anh - Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất

Thay đổi do dịch bệnh

- Thời điểm triển khai chương trình, SGK lớp 1 chỉ còn vài tháng nữa, trong khi dịch bệnh diễn biến khó lường. Ông có thể chia sẻ dự kiến, yêu cầu về công tác TBDH cho các nhà trường?

- Việc trang bị TBDH triển khai Chương trình GD phổ thông mới với lớp 1 dự kiến phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới. Do đó, địa phương phải có kế hoạch tập huấn cho GV sử dụng TBDH theo Chương trình, SGK mới.

Tập huấn về TBDH có 2 bước. Bước 1, Bộ tập huấn cho GV cốt cán của các địa phương. Hiện Bộ đã có kế hoạch tập huấn và sẽ cố gắng thực hiện theo đúng kế hoạch (tháng 6, tháng 7). Nhà trường có thể tập huấn vào tháng 8.

Tập huấn với mục tiêu giúp GV biết sử dụng TBDH trong các tiết dạy. Thuận lợi của việc sử dụng TBDH cho Chương trình, SGK mới đối với lớp 1 là Thông tư 05 chỉ rõ từng chủ đề dạy học cần có những TBDH nào. Để có TBDH cho GV tập huấn, địa phương phải có kế hoạch, triển khai việc bố trí, cung cấp đầy đủ thiết bị cho nhà trường trước tháng 8. Như vậy, ít nhất nhà trường có 1 tháng để tập huấn và cho GV làm quen với thiết bị (dựa trên hướng dẫn của GV cốt cán đã được Bộ tập huấn trước đó).

Trong tập huấn cần chú ý SGK mới, mỗi bộ SGK được biên soạn đều thể hiện chi tiết yêu cầu của chương trình, theo từng chủ đề dạy học, GV phải biết sử dụng TBDH theo từng chủ đề. Bởi khác với trước đây, TBDH theo chương trình mới không làm theo SGK, GV phải chú ý sự đổi mới này.

- Theo ông, các địa phương cần lưu ý những gì để TBDH về kịp tiến độ triển khai Chương trình, SGK mới?

- Việc tập huấn cho tới thời điểm này đã tính đến 2 kịch bản: Tập huấn trực tiếp và tập huấn online. Bộ sẽ chủ trì việc

tập huấn GV cốt cán, sau đó GV cốt cán sẽ tập huấn cho GV ở địa phương. Kịch bản xấu về tập huấn TBDH cần tính đến mấy điều kiện:

Thứ nhất, TBDH phải về đến nhà trường trước thời điểm khai giảng năm học và có đủ quỹ thời gian để GV làm quen với TBDH. Khi đã thực hiện được điều kiện này, có thể triển khai tập huấn cho GV theo nhóm nhỏ.

Thứ hai, tập huấn về sử dụng TBDH nếu làm được cùng một lúc là tốt. Nếu không có thể tập huấn theo đợt. Bởi sử dụng TBDH sẽ theo từng nội dung dạy học, có những TBDH phải hết học kỳ I, sang học kỳ II mới sử dụng đến. Do đó trong bối cảnh dịch bệnh, có thể làm “cuốn chiếu”. Nghĩa là, TBDH nào cần sử dụng ngay, trong những tháng đầu tiên của năm học sắp tới, tổ chức tập huấn trước. Như vậy thời gian tập huấn cho GV làm quen với TBDH đỡ bị áp lực.

Mặt khác, khi GV cốt cán được tập huấn xong, lực lượng này căn cứ vào tình hình thực tiễn để xếp lịch tập huấn cho GV ở địa phương. Như vậy, GV ở các trường học sẽ có thời gian tiếp cận với việc sử dụng TBDH theo chương trình mới, cũng như lộ trình dạy học.

Chẳng hạn, trong chương trình lớp 1 có 10 TBDH, nhưng thời gian đầu chỉ sử dụng đến 2 TBDH, đến giữa học kỳ mới phải sử dụng đến TBDH dạy học thứ 3, thứ 4... thậm chí đến cuối năm học mới phải dùng đến TBDH cuối cùng. Như vậy, nhìn vào phân bố sử dụng TBDH, các địa phương có thể chia thời gian tập huấn để GV làm quen, sử dụng TBDH phù hợp chương trình mới cũng như hoàn cảnh dịch bệnh.

Ưu tiên thiết bị dạy học cần trước

- Giãn cách xã hội có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất TBDH và kế hoạch bổ sung, hoàn thiện TBDH cho trường học. Ông có khuyến cáo gì với các địa phương?

- Hiện tất cả công đoạn mua sắm TBDH đều bị ảnh hưởng. Nhiều cơ sở sản xuất trong nước ngừng hoạt động, do đó khả năng đáp ứng cùng một lúc 100% trang TBDH cho nhà trường để thực hiện chương trình mới là khó khăn. Công tác vận chuyển, bàn giao TBDH cho các nhà trường cũng bị ảnh hưởng.

Do đó, theo tôi, về mặt thủ tục mua sắm TBDH, địa phương vẫn có thể thực hiện được. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, sau khi hoàn thành thủ tục mua sắm TBDH, ký hợp đồng với các doanh nghiệp cung cấp TBDH, cần phải lên lịch giao hàng chi tiết. Để vừa có thể tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đồng thời vẫn đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể, TBDH nào cần sử dụng ngay khi bước vào năm học mới, đề nghị các doanh nghiệp ưu tiên nguồn lực để cung ứng trước. Có thể thực hiện đấu thầu qua mạng để có thể ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp. Các địa phương phải xây dựng lộ trình cụ thể. Tương tự, việc tập huấn GV về sử dụng TBDH có thể phải làm “cuốn chiếu” như tôi đã đề cập ở trên.

- Xin cảm ơn trao đổi của ông!

An Nhiên (Báo GD&TĐ)