Sân trường, những dãy ghế, chiếc trống trường im lìm trong đợt dịch nCoV

Sân trường, những dãy ghế trong khuôn viên và chiếc trống trường nằm im lìm. Không có bóng dáng học sinh… Nhiều thầy cô giáo vẫn vội vã đến trường, chuẩn bị cho tiết học. Một số giáo viên "lên lớp" tại nhà nhưng quần áo vẫn chỉnh tề. 

Thầy giáo Phạm Trường Nghiêm chuẩn bị giáo án, kết nối online trước tiết dạy vật lý; trước mặt thầy chỉ là dãy bàn ghế trống 

Cùng lúc, tất cả giáo viên bộ môn có tiết dạy theo thời khóa biểu cũng điểm danh học sinh của lớp mình.

Cô Lê Thị Thanh Thủy, dạy toán, bắt đầu tiết học với việc điểm danh học sinh 

Không chỉ nhìn thấy tên học sinh "sáng đèn" mà các thầy cô, kiểm tra qua giọng nói của học sinh, thông báo các em đã có mặt. Không chỉ nhìn thấy tên học sinh "sáng đèn" mà các thầy cô, kiểm tra qua giọng nói của học sinh, thông báo các em đã có mặt.

Mỗi học sinh có một tài khoản để truy cập ứng dụng dạy học online. Các em nghe giảng, trả lời câu hỏi khi giáo viên gọi tên, hoặc có thể trao đổi trực tiếp khi có thắc mắc, không hiểu bài. Những học sinh bật máy rồi đi ra khỏi chỗ học, giáo viên cũng có thể biết để nhắc nhở

Thầy giáo xem đồng hồ, giờ học bắt đầu chính xác từng giây

Cô Ngọc Châu Vân trong tiết dạy hóa cho học sinh lớp 8

Thầy Phạm Trường Nghiêm có khá nhiều "tiểu xảo" để thu hút học sinh, khiến các em không dễ gì ngủ gật dù là học từ xa.

Các bài học đều được gửi trước cho học sinh, đầu tiết học, 1-2 học sinh sẽ trình bày phần chuẩn bị của mình

Trong mỗi nội dung bài thầy gửi, thầy yêu cầu học sinh nào nhận được, hiểu được phải "thả tim". Bài giảng chuẩn bị sẵn, nhưng thầy vẫn có thể "viết bảng" để học sinh nhìn thấy.

Bài giảng của thầy có phần chuẩn bị sẵn và phần viết trực tiếp lên màn hình để học sinh theo dõi 

Cho điểm trực tiếp lên bài tập để gửi cho từng học sinh

Với những giáo viên dạy văn, tưởng thuận lợi hơn nhưng lại rất thách thức khi học sinh vốn sợ nghe giảng những tác phẩm vừa dài vừa trừu tượng.

"Chúng tôi phải chọn để điều chỉnh lại nội dung dạy học, dạy những bài học sinh dễ nắm bắt, dễ thực hành. Bài giảng cũng không thể dàn trải, mà phải tìm điểm nhấn để học sinh chú ý. Nếu không, các trò sẽ ngủ gật" - cô Hà Song Hải Liên chia sẻ.

Các cô giáo dạy tiết ngữ văn lớp 12 và lớp 9 - hai lớp cuối cấp đang khiến phụ huynh lo lắng khi kỳ nghỉ phòng dịch quá dài

Giáo viên chủ nhiệm phải kết hợp kiểm soát học sinh trong các lớp học online nên có thể "vào" tất cả các tiết học khác của lớp mình chủ nhiệm để xem thầy, trò học. "Chúng tôi hồi hộp như chuẩn bị thi giáo viên dạy giỏi hay vào tiết học có người dự giờ. Vì bây giờ không phải chỉ có cô trò chúng tôi mà còn có mấy chục phụ huynh có thể cũng đang theo dõi, có giáo viên chủ nhiệm, cán bộ giáo vụ và ban giám hiệu" - cô Hà Song Hải Liên cho biết.

Nhiều người đã lo ngại khi các trường thông tin dạy online thì có học sinh học, có học sinh vắng không ai kiểm soát. Nhưng ở trường này, học sinh không "vào lớp" thì phụ huynh phải xin phép, có lý do chính đáng.

Giáo viên chủ nhiệm kiểm tra các giờ học khác của học sinh lớp mình

"Học sinh học, giáo viên chúng tôi cũng học. Trường tôi mới tập dượt ứng dụng dạy học online được 1 năm, và đây là cơ hội để tất cả chúng tôi phải nỗ lực" - cô Nguyễn Thị Thu Anh chia sẻ. Chất lượng dạy học cần một quá trình để đánh giá chính xác. Nhưng điều đáng giá chính ở việc "không than vãn mà hãy hành động". Đó là phẩm chất có thể học được từ một biến cố là dịch bệnh.

Trong một buổi học văn, cô giáo Hà Song Hải Liên cũng bất ngờ, xúc động khi cô vừa kết thúc bài học thì học sinh có mặt trên teams đã chuyển lên một clip chúc mừng sinh nhật kèm theo "lời chúc sinh nhật online".

Nụ cười cô giáo rạng rỡ khi nhận lời chúc mừng sinh nhật online của học sinh. Clip được chuẩn bị sẵn, còn những lời chúc đến từ nhiều nơi khác nhau trong một không gian lớp học rộng mở

Câu chuyện đẹp đẽ khép lại một buổi học.

Vĩnh Hà - tuoitre.vn