PGS.TS. Trần Thị Minh Hằng

Thứ nhất, lấy học sinh làm trung tâm

Sự phát triển của việc học tập trên lớp nên sử dụng phương pháp học tập lấy học sinh làm trung tâm, trong khi nhà giáo có nhiều vai trò như một người hỗ trợ học tập. 

Theo đó, học sinh được đặt làm chủ thể học tập, những người phát triển tích cực lợi ích và tiềm năng của mình. Học sinh không còn cần phải lắng nghe và ghi nhớ các vấn đề donhà giáo truyền tải, nhưng phải cố gắng xây dựng kiến thức và kỹ năng của mình, tùy theo năng lực và trình độ của bản thân, và có thể được mời giải quyết các vấn đề xảy ra trong cộng đồng. 

Một số mô hình học tập như học tập tham vấn, học tập theo dự án, tiếp cận khoa học hoặc học tập dựa trên vấn đề là một trong những mô hình học tập mà nhà giáo có thể sử dụng trong bối cảnh thực hiện học tập lấy học sinh làm trung tâm.

Thứ hai, học tập theo bối cảnh

Tài liệu học tập cần được kết nối với cuộc sống hàng ngày của học sinh. Nhà giáo xây dựng phương pháp học tập để làm sao cho phép học sinh kết nối với thế giới hiện thực. 

Học tập nên được hướng vào xây dựng các vấn đề hiện có thay vì chỉ trả lời các vấn đề. Nhà giáo giúp học sinh tìm giá trị, ý nghĩa và sự tự tin vào những gì mà học sinh đang học và có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Nhà giáo tiến hành đánh giá hiệu quả học tập của học sinh có liên hệ với thế giới thực. Vấn đề học tập dựa theo bối cảnh là một trong những cách tiếp cận có thể được sử dụng trong trường hợp này.

Thứ ba, học tập gắn với cộng đồng

Tương tự như học tập theo bối cảnh, nhà giáo phải chuẩn bị cho học sinh trở thành những công dân có trách nhiệm. Vì vậy, việc học nên tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào môi trường xã hội. 

Ví dụ, tổ chức các hoạt động dịch vụ cộng đồng, nơi học sinh có thể họcđảm nhận vai trò và thực hiện các hoạt động nhất định trong môi trường xã hội và có thể làm các công việc chuyên môn. Học tập được định hướng vào việc rèn luyện tư duy phân tích (ra quyết định) chứ không phải máy móc suy nghĩ (thói quen).

Thứ tư, học tập có tính hợp tác

Học sinh phải được dạy để có thể hợp tác với những người khác. Hợp tác với những người khác biệt về môi trường văn hóa và giá trị. Trong khi khám phá thông tin và xây dựng nội dung của thông tin, học sinh cần được khuyến khích để có thể hợp tác với bạn bè trong lớp học. 

Khi làm việc trên một dự án, học sinh cần được dạy cách đánh giá cao điểm mạnh và tài năng của mỗi người và làm thế nào để giữ vai trò và thích nghi một cách thích hợp. Trong bối cảnh này, nhà giáo phải áp dụng nguyên tắc hợp tác nhiều hơn trong quá trình học tập.

Thứ năm, học tập dựa vào công nghệ

Bởi đặc trưng của việc học thời cách mạng công nghiệp 4.0 là gắn với internet của vạn vật, internet của mọi người, dữ liệu lớn, kết nối và số hóa, nên điều rất quan trọng đối với nhà giáo bây giờ là tích hợp các hoạt động học tập và giảng dạy của họ với những thành tựu mới nhất của công nghệ thông tin. 

Ví dụ, nhà giáo cần kết hợp chế độ học ngoại tuyến với trực tuyến. Nhà giáo có thể sử dụng một số ứng dụng học tập trực tuyến. Chẳng hạn như: GoogleClassroom và các ứng dụng tương tự khác để nâng cao chất lượng học tập của học sinh. 

Nhà giáo cũng có thể lên kế hoạch sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như: Youtube,Instagram, Line và nhiều công cụ khác với tư cách là những phương tiện truyền thông của học tập.

Trong bối cảnh này, nhà giáo cũng cần tối đa hóa việc sử dụng các thiết bị thông minh như: điện thoại thông minh trong lớp học để phục vụ học tập.

Nói một cách ngắn gọn, việc tích hợp học tập với internet và /hoặc mạng xã hội sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả và nâng cao kết quả học tập của học sinh trong kỷ nguyên số này.

Theo Minh Phong (GD&TĐ)