Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chù
trì cuộc họp
Ngày 17/2/2021, Thủ tướng chính phủ ký ban
hành Quyết định số 209/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới các cơ
sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quyết định
209). Triển khai Quyết định này được coi là một trong những giải pháp quan
trọng để góp phần hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược
phát triển kinh tế - xã hội và Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai
đoạn 2021-2030.
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Phùng
Xuân Nhạ cho biết, là đơn vị được giao chủ trì thực hiện Quyết định 209, trước
đó, Bộ GD&ĐT đã có những chuẩn bị bài bản cho công tác quy hoạch mạng lưới
các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm. Trong đó, đã triển khai các đề tài
nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, cung cấp luận cứ khoa học cho quy trình quy
hoạch. Cùng với mạng lưới chuyên gia am hiểu, đây là những thuận lợi ban đầu
cho công tác lập quy hoạch.
Tuy nhiên, khi triển khai lập quy hoạch,
cần phải kết hợp chặt chẽ giữa các luận cứ khoa học, bài học kinh nghiệm quốc
tế với hiện trạng hệ thống và những điều kiện cụ thể, đặc thù của Việt Nam và
giáo dục đại học Việt Nam. Đặc biệt, phải bám sát vào các mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của
Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Chiến lược phát triển giáo dục
nói chung và giáo dục đại học nói riêng.
"Cuộc họp mở đầu nhiều buổi làm việc
tiếp theo, để chúng ta có cái nhìn tổng thể về nhiệm vụ rất quan trọng này,
liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương. Do đó, phải thống nhất từ nhận thức,
cả hệ thống phải vào cuộc để triển khai lập quy hoạch một cách bài bản, khoa
học, đúng quy định của pháp luật và bảo đảm chất lượng", Bộ trưởng nhấn
mạnh.
Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị chuyên môn,
các bên liên quan khẩn trương triển khai, bám sát các yêu cầu sản phẩm; tuân
thủ quy trình, quy định. Tiến độ lập quy hoạch phải thực hiện theo đúng chỉ đạo
của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/2021/NQ-CP ngày 01/01/2021.
"Quá trình thực hiện phải cẩn trọng,
bài bản, chắc chắn, khả thi và đảm bảo tính hệ thống", Bộ trưởng khẳng
định và nêu rõ 05 yêu cầu sản phẩm trong Quyết định 209, bao gồm: Tờ trình Thủ
tướng Chính phủ; Báo cáo tổng hợp và Báo cáo tóm tắt quy hoạch; Dự thảo Quyết
định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch; Báo cáo tổng hợp ý kiến góp
ý, báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến; Hệ thống bản đồ, sơ đồ và cơ sở dữ liệu
về quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm.
Tại cuộc họp, nhiều nội dung đã được đại
diện các đơn vị của Bộ cùng các chuyên gia trao đổi, thảo luận, xoay quanh nội
dung chỉ đạo của Bộ trưởng.
Là chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong xây
dựng và triển khai Luật Quy hoạch, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng
Huy Đông bày tỏ sự tâm đắc với nhiệm vụ lập quy hoạch này và cam kết tham gia
đóng góp trong quá trình xây dựng quy hoạch. Ông lưu ý, trong quy hoạch cần có
yếu tố kế thừa và yếu tố phát triển, bắt đầu từ phân tích hiện trạng và dự báo
nhu cầu nguồn nhân lực trình độ cao trong các lĩnh vực của cả nước và từng địa
phương, từng vùng kinh tế; từ đó xác định yêu cầu về cơ sở vật chất, quỹ đất và
đội ngũ giảng viên. Tiếp theo, cần xác định rõ quan điểm, định hướng phát triển
giáo dục, đào tạo. Nếu xác định chuyển đào tạo sang định hướng đổi mới, sáng
tạo, gắn với thực tiễn, những điều này cần trở thành cốt lõi trong tư tưởng,
lập luận của người viết quy hoạch, dưới sự quản lý của các cơ quan quản lý -
đơn vị sử dụng sản phẩm cuối cùng.
Về phía cơ sở giáo dục đại học, GS.TS
Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, quan trọng nhất
là cơ sở thực tiễn, xây dựng cơ sở dữ liệu, từ đó đưa ra dự báo cẩn trọng, chắc
chắn. Bên cạnh đó, nên có các cuộc họp thảo luận với lãnh đạo các cơ sở giáo
dục đại học và sư phạm về vấn đề này để thống nhất về chủ trương, quan điểm,
nhận thức. GS khẳng định, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sẵn sàng tham gia, đóng góp
cho quá trình lập quy hoạch.
GS.TS Nguyễn Hữu Đức, nguyên Phó Giám đốc
ĐH Quốc gia Hà Nội đề cập đến việc xây dựng "đầu bài" và lấy ý kiến
các bộ, ngành liên quan. "Đầu bài" cần thể hiện những tư tưởng chính
như bám sát cung cầu, gắn liền với các vùng kinh tế; chuyển hệ thống giáo dục
đại học sang giai đoạn đổi mới sáng tạo; lưu ý nhu cầu tiếp cận đại học của
người dân và phân tầng đại học.
Đánh giá cao quan điểm chỉ đạo của Bộ
trưởng Phùng Xuân Nhạ, GS Nguyễn Hữu Đức chia sẻ: "Quy hoạch mạng lưới nên
chọn lọc một số điểm nhấn, tạo sự khác biệt với giai đoạn trước, bắt kịp với xu
thế phát triển của giáo dục đại học thế giới".
GS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ
trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, với đội ngũ chuyên gia giàu
kinh nghiệm trong xây dựng chiến lược và quy hoạch giáo dục, Viện luôn sẵn sàng
nhận các nhiệm vụ chuyên môn trong công tác này. TS Lê Đông Phương, Giám đốc
Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục đại học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, bày tỏ
sự đồng cảm với những thuận lợi, khó khăn trong công tác lập quy hoạch, đồng
thời khẳng định Trung tâm sẵn sàng tham gia, đóng góp kiến thức, kinh nghiệm để
công tác này đạt kết quả cao nhất.
Chia sẻ với quan điểm, ý kiến của các
chuyên gia, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: "Việc lập quy hoạch mạng
lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm lần này tiếp cận theo quan điểm thiết
lập hệ thống mở và linh hoạt, chú trọng chất lượng và hiệu quả, dựa trên chuẩn
cơ sở giáo dục đại học. Việc phân bổ không gian không nên theo từng địa phương,
mà nên gắn kết chặt chẽ với các vùng kinh tế, trong đó, các cơ sở giáo dục đại
học có sự kết nối liên thông về không gian cũng như về lĩnh vực ngành nghề, tạo
thành các cụm đại học".
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị chuyên môn. Bộ trưởng chỉ đạo, các đơn
vị phải thảo luận kỹ lưỡng về nội dung "đầu bài", đảm bảo mạch lạc,
ngắn gọn, đúng trọng tâm. Bộ trưởng lưu ý, quy hoạch phải tính đến liên ngành
và xu hướng phát triển giáo dục đại học có tính hội nhập trên nền tảng công
nghệ cao; gắn kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với nghiên cứu khoa học,
đổi mới sáng tạo và chuyển giao tri thức, bám sát những nội dung Văn kiện Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo đó, các trường đại học,
trung tâm nghiên cứu có xu hướng tạo nên một hệ sinh thái, quần thể tập trung,
gắn với các vùng kinh tế trọng điểm, những trung tâm tăng trưởng kinh tế lớn,
đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và của cả nước.
Việc lập quy hoạch mạng lưới
cơ sở giáo dục đại học và sư phạm nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng, Nhà nước về định hướng phát triển lĩnh vực giáo dục đại
học; kết nối các ngành, các vùng có liên quan theo quy hoạch tổng thể quốc
gia.
Quy hoạch sẽ thiết lập một
hệ thống giáo dục đại học mở, công bằng, bình đẳng, chất lượng, hiệu quả và
phục vụ học tập suốt đời; có quy mô và cơ cấu hợp lý, đáp ứng nhu cầu nhân
lực cao, ứng dụng khoa học và đổi mới công nghệ phục vụ phát triển bền vững
của cả nước và từng địa phương.
Quy hoạch cũng là cơ sở để
triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn trên phạm vi cả nước thuộc lĩnh vực
giáo dục đại học, đảm bảo khách quan, khoa học, công khai, minh bạch và hiệu
quả; đồng thời là cơ sở huy động nguồn lực xã hội phát triển mạng lưới này.
|
Trung tâm TTGD