Đây là trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thứ 5 của cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập. Trước đó là Trung tâm Kiểm định chất lượng - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trung tâm Kiểm định chất lượng - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm định chất lượng - Đại học Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm định chất lượng - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam).
Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, công tác kiểm định chất lượng giáo dục ngày càng trở nên bức thiết đối với yêu cầu đổi mới căn bản về giáo dục, đào tạo, đổi mới chất lượng giáo dục nhất là chất lượng giáo dục đại học. Chỉ có kiểm định mới mang lại những giá trị đích thực của quy trình đào tạo, của chất lượng đào tạo ở một Nhà trường. Cộng đồng xã hội, phụ huynh và người học sẽ chọn trường nào để học; nhà tuyển dụng, thị trường lao động sẽ nhìn vào chất lượng của một Nhà trường đã qua kiểm định để tiếp nhận, bố trí công việc cho lực lượng lao động một cách phù hợp.
Với yêu cầu công khai và minh bạch từ quy trình đào tạo, đến chất lượng giáo dục, vai trò của công tác kiểm định thật nặng nề và đó cũng là đòi hỏi tất yếu của xu thế hội nhập. Nước ta đã tham gia Cộng đồng ASEAN, trong đó có trụ cột của Cộng đồng Kinh tế (AEC), rồi tham gia và trở thành thành viên của các Hiệp định thương mại toàn cầu, sớm muộn gì cũng sẽ diễn ra sự dịch chuyển, trao đổi lẫn nhau về nguồn nhân lực.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang khẩn trương hoàn thiện khung trình độ quốc gia phù hợp và được công nhận ngang bằng với khung trình độ của các quốc gia trong Cộng đồng ASEAN. Điều này cũng đồng nghĩa rằng bộ tiêu chí thẩm định của Việt Nam chúng ta phải từng bước tiệm cận và tương đồng với bộ tiêu chí thẩm định của cả khu vực, cả châu Á và toàn cầu. Có như thế, khi tiến hành kiểm định độc lập chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế thì không phải kiểm định lại từ đầu, thuận tiện cho chính cơ sở đào tạo, cho các trường.
Đối với trong nước, công tác kiểm định chất lượng giáo dục sẽ giúp Nhà nước, Chính phủ xác định những mô hình đào tạo, những địa chỉ Nhà trường rất cụ thể đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế đất nước; vừa có khả năng tham gia thị trường lao động chung, qua đó quyết định các chính sách đầu tư, hỗ trợ đúng địa chỉ, phát huy đúng nguồn lực, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí./.