Đòi hỏi cấp thiết phải đổi mới từ các trường sư phạm
Phát
biểu tại Hội thảo khoa học quốc gia "Đổi mới đào tạo giáo viên Giáo dục
công dân đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới" sáng 22/12/2018,
GS.TS. Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng: Trong
thế giới hội nhập, việc giáo dục để có những công dân hiện đại ngày càng trở
nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ở đó cần hai thành tố, đó là: Trách nhiệm của
công dân đối với đất nước và công dân trong môi trường toàn cầu hoá.
Những chuẩn mực, giá trị và định chế phải được giáo
dục từ nhà trường, phù hợp với tiến trình phát triển của đất nước trong thời kì
hội nhập. Điều đó không chỉ yêu cầu cao với chương trình giáo dục phổ thông nói
chung và môn Giáo dục công dân nói riêng, mà còn yêu cầu cao hơn đối với người
triển khai, thực hiện - đó là đội ngũ thầy cô dạy môn học này.
Cần
giáo dục để mỗi học sinh trở thành một công dân có tình yêu gia đình, quê hương
đất nước, có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng và Tổ quốc trước khi họ trở
thành những nhà chuyên môn giỏi.
Theo
GS.TS. Nguyễn Văn Minh, trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều trường sư phạm
mở thêm mã ngành đào tạo giáo viên môn Giáo dục công dân nên nguồn cung giáo
viên dồi dào hơn, tỷ lệ giáo viên môn học được đào tạo đúng chuyên ngành tăng
lên, giúp môn học ngày càng đáp ứng tốt hơn mục tiêu giáo dục.
Mặc
dù đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng đứng trước yêu cầu của việc thực hiện
chương trình mới, việc đào tạo giáo viên môn Giáo dục công dân hiện nay đang
bộc lộ nhiều bất cập, đòi hỏi phải đổi mới ở tất cả các khâu của quá trình đào
tạo, đặc biệt là mục tiêu, nội dung chương trình và phương thức, mô hình đào
tạo. Điều này đòi hỏi các cơ sở đào tạo cần có một sự đổi mới nhiều mặt.
GS.TS. Nguyễn Văn Minh
phát biểu tại hội thảo "Đổi mới đào tạo giáo viên Giáo dục công dân
đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới" .
Liên
quan đến việc đào tạo trong trường sư phạm đáp ứng yêu cầu mới của giáo viên
Giáo dục công dân, GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên chương trình giáo dục
phổ thông mới - cho rằng, hiện nay, chương trình đào tạo giáo viên ở các khoa
Giáo dục chính trị (hoặc Giáo dục công dân) của một số trường sư phạm đã có nội
dung giáo dục kinh tế và pháp luật ở mức độ khác nhau. Để thực hiện có hiệu quả
Chương trình môn Giáo dục công dân mới, các trường sư phạm cần mở rộng và nâng
cao nội dung này, đồng thời bổ sung nội dung giáo dục tài chính, giáo dục kĩ
năng sống.
GS
Nguyễn Minh Thuyết cũng nhắc đến các vụ bạo lực và một số vụ việc khác xảy ra ở
một số trường phổ thông trong thời gian qua; từ đó chỉ ra nhiều giáo viên chưa
được đào tạo chu đáo về pháp luật và kĩ năng nghiệp vụ.
Để
khắc phục hạn chế này, các trường sư phạm cần bổ sung vào chương trình đào tạo
giáo viên tất cả các môn học một số nội dung giáo dục pháp luật, giáo dục
nghiệp vụ.
Cụ
thể là: Về giáo dục pháp luật, cần bổ sung vào chương trình đào tạo Điều lệ
trường tiểu học, Điều lệ trường trung học, Luật Giáo dục, Luật Trẻ em, Luật
Thanh niên;
Về
giáo dục nghiệp vụ, cần bổ sung vào chương trình đào tạo phương pháp dạy học;
phương pháp đánh giá kết quả giáo dục; nghiệp vụ giáo viên, chủ nhiệm lớp, cán
bộ Đoàn - Đội; quan hệ công chúng.
Nhấn
mạnh đổi mới mô hình, phương thức đào tạo, theo GS Nguyễn Minh Thuyết, hiện
nay, chương trình đào tạo của hầu hết các trường đại học vẫn là chương trình
theo định hướng tiếp cận nội dung. Đã đến lúc các trường cần đổi mới chương
trình theo định hướng tiếp cận năng lực, theo đó trước hết phải xác định chuẩn
đầu ra của người học, từ đó mới xác định nội dung và phương pháp dạy học.
Mô
hình đào tạo truyền thống của các trường sư phạm chủ yếu cung cấp kiến thức
khoa học cơ bản, bổ sung một số kiến thức khoa học sư phạm (Tâm lý học, Giáo
dục học, Phương pháp dạy học bộ môn), tổ chức thực tập thời gian ngắn (thực tập
1 tháng ở năm thứ 3, thực tập 2 tháng ở năm thứu 4), chưa bảo đảm đảm giáo sinh
ra trường có đủ hiểu biết về hoạt động dạy và học, kiến thức, kĩ năng nghiệp
vụ, khả năng dạy học và xử lí các tình huống sư phạm ở trường phổ thông. Những
kiến thức, kĩ năng này chỉ có thể hình thành vững chắc ở giáo sinh nếu như họ
được học ngay tại trường phổ thông.
"Mô
hình đào tạo vừa học vừa làm của trường y (kết hợp đào tạo tại trường và đào
tạo qua thực tế khám chữa bệnh tại bệnh viện) là một gợi ý tốt để chúng ta đổi
mới mô hình đào tạo sư phạm" - GS Nguyễn Minh Thuyết đưa gợi ý.
Hiếu Nguyễn