Tại buổi làm việc với Bộ GD&ĐT vừa
qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu, học thật, thi
thật, nhân tài thật đối với ngành giáo dục. Vấn đề này đã được Bộ trưởng Bộ
GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cụ thể trong chương trình hành động ứng cử đại biểu
Quốc hội khóa XV.
Theo Bộ trưởng
Nguyễn Kim Sơn, học thật, hay thực học, xét về phương diện nội dung, là nền
giáo dục dạy người ta tri thức, kỹ năng, phẩm chất, đạo đức, tạo ra năng lực
thực, tức những gì mà người học có thể dùng nó cho công việc, cho mưu sinh, cho
đời, cho đất nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn
Thực học ở đây
với nghĩa là nền giáo dục thiết thực, hữu dụng, có thực chất; giáo dục và đào
tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, gắn chặt với đời sống. Học thật là danh vị, học
hàm, bằng cấp là phù hợp và phản ánh đúng cái thực lực của người học.
Thực tế còn nhiều người nhiều nơi, học
qua loa cho có, học chống đối, học cốt lấy bằng. Có người nhiều bằng cấp, nhưng
trước công việc thì không làm được, danh vị là hư danh... Do đó để học thật
trước hết là là bỏ thói học vẹt, học thuộc, học nhồi nhét kiến thức, học cốt để
thi, học theo bài mẫu, học không cần đào sâu suy nghĩ, không đi vào bản chất,
học không gắn với thực tiễn. Học thật là kiểm tra đánh giá đúng, không 'ngồi
nhầm lớp’, luận án không chất lượng thì không cho qua...
Tất nhiên, nói
như thế không phải là toàn bộ nền giáo dục lúc này là hư rỗng. Vẫn có số đông,
rất đông đang dạy thật, học thật, năng lực thật. Nhưng vẫn còn đó nhiều ngành nghề,
nhiều trường, nhiều người học có danh mà không có thực, có bằng mà không có
chất, "thực không xứng danh, danh không xứng thực".
Để có nền giáo dục thực học
Để có được sự
chuyển đổi lớn theo hướng thực chất trong giáo dục, theo như chỉ đạo của Thủ
tướng, Bộ GD&ĐT có rất rất nhiều việc phải làm. Trước hết, Bộ sẽ phải xem
xét điều chỉnh rà soát lại nội dung dạy và học, dạy cái thiết thực, cái thực
nghiệp, giảm và tiến tới bỏ hẳn cái hình thức, phù phiếm, vô bổ.
Bậc phổ thông
thì chú trọng dạy người, biết tu dưỡng, sống có chí hướng, có đạo đức, dạy kiến
thức cơ bản, khả năng thích ứng và phát triển bản thân.
Một thực tế xã hội rất quan trọng đang
trực tiếp triệt tiêu động lực của việc học thật, thi thật chính là việc nhiều
đơn vị và tổ chức tuyển người, dùng người, đánh giá người còn dựa trên bằng
cấp mà chưa chú ý đến trình độ thực chất.
Nếu việc tuyển người, dùng
người, đánh giá người theo năng lực thật, ai có tài năng thực được trọng
dụng, được đánh giá đúng... thì khi đó học sinh trong nhà trường sẽ đua nhau
mà học thật, thi thật.
|
Bậc đại học thì từ khâu xây dựng chương trình,
tới thiết kế chuẩn đầu ra, tới đặt từng môn học sao cho sát hợp thực tiễn. Học
đi đôi với hành, thực tập thực tế cho đầy đủ, thực chất. Cần lấy nghiên cứu
khoa học, đổi mới sáng tạo làm nền tảng để tạo ra chất lượng. Cần nuôi khát
vọng, chí hướng và tinh thần khởi nghiệp. Không để nhân tố nào làm sai lệch kết
quả đánh giá, thi không cốt quá nhiều và phiền hà mà thi cốt cho nghiêm, đánh
giá đúng...
Để có được nền giáo dục thực chất, tự ngành
giáo dục phải hành động, có sự thay đổi, chuyển mình rất lớn từ trong tư duy,
từ trong nếp dạy, từ trong thói quen đã hình thành nhiều năm nay được định hình
bởi quan điểm xã hội. Ngành cũng cần phải có cơ sở vật chất tốt cho nhà trường,
phòng thí nghiệm, phương tiện dạy và học đầy đủ, hiện đại để có thể tạo ra chất
lượng giáo dục tốt nhất. "Cần có đội ngũ giáo viên giỏi, năng lực thực và
có thu nhập xứng đáng, yên tâm với nghề. Hai điều này chính là là thực lực của
ngành giáo dục. Có tạo được cái thực đó mới vực được chất lượng lên, mới đề cao
được thực học", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Từ góc độ quản lý nhà nước trong lĩnh vực, Bộ
trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng Bộ sẽ chuẩn bị kế hoạch cụ thể thực hiện chỉ đạo
lớn này của Thủ tướng Chính phủ.
Vẫn theo người đứng đầu ngành giáo dục đào
tạo, một thực tế xã hội rất quan trọng khác đang trực tiếp triệt tiêu động lực
của việc học thật, thi thật chính là việc nhiều đơn vị và tổ chức tuyển người,
dùng người, đánh giá người còn dựa trên bằng cấp mà chưa chú ý đến trình độ
thực chất.
Nếu việc tuyển người, dùng người, đánh giá
người theo năng lực thật, ai có tài năng thực được trọng dụng, được đánh giá
đúng... thì khi đó học sinh trong nhà trường sẽ đua nhau mà học thật thi thật.
Dùng người chỉ căn cứ theo năng lực, theo phẩm chất thật, thì việc dạy và học
sẽ chuyển động theo một cách nhanh chóng. Trên nền tảng của việc học thực chất,
người được dùng đúng theo năng lực, khi đó người tài sẽ xuất hiện, người tài sẽ
được bồi dưỡng. Khi việc dùng người đúng năng lực, đánh giá đúng phẩm chất, khi
đó tài năng thực sẽ nở rộ.
Học thật thi thật trước hết và luôn luôn là
việc của ngành giáo dục, nhưng cũng là của toàn xã hội. Nếu tất cả mọi người
cùng đồng lòng vì nền giáo dục thực chất, vì cuộc sống chất lượng và sự phát
triển của đất nước, thì một trong những việc đầu tiên cả xã hội chung tay hành
động là tất cả cùng vì thực học!
"Bộ
GD&ĐT sẽ phải xem xét điều chỉnh rà soát lại nội dung dạy và học, dạy cái
thiết thực, cái thực nghiệp, giảm và tiến tới bỏ hẳn cái hình thức, phù phiếm,
vô bổ", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.
|
Nguồn:
Tiền phong