Theo
thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến thời điểm tháng 01/2018, trình độ giáo viên
tiểu học về cơ bản đã đạt trên Chuẩn so với quy định của Luật Giáo dục hiện
hành, cụ thể như sau:
Tổng số giáo viên Tiểu học cả
nước là 396.203, trong đó, trình độ dưới Trung cấp sư phạm: 178 GV, chiếm tỷ lệ
0,04 %; Trình độ Trung cấp sư phạm: 36.530 GV, chiếm tỷ lệ 9,22 %; Trình độ Cao
đẳng sư phạm: 123.226 GV, đạt tỷ lệ 31,10 %; Trình độ Đại học trở lên: 236.269
GV, đạt tỷ lệ 59,63 %.
Tổng số GVTH đạt trình độ đào
tạo trên Chuẩn (từ CĐSP trở lên): 359.495 GV, đạt tỷ lệ 90,73 %. Tổng số GVTH
đạt trình độ đào tạo từ đại học trở lên: 236.269 GV, đạt tỷ lệ 59,63%.
Vậy vì sao phải tiếp tục nâng
chuẩn trình độ giáo viên tiểu học hiện nay, Bộ GD&ĐT giải thích, Nghị quyết
29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã chỉ ra thực trạng
về đội ngũ giáo viên hiện nay "bất cập về
chất lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và
phát triển giáo dục"; đồng thời tại mục 6, Phần nhiệm vụ, giải pháp,
Nghị quyết đã nêu: "Tiến tới tất cả các
giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm".
Trong Chiến lược phát triển GD
giai đoạn 2011-2020 đã nêu rõ: "Đến năm 2020, 100% giáo viên Mầm non
và phổ thông đạt Chuẩn trình độ đào tạo, trong đó 60% GV Mầm non, 100% GV Tiểu
học, 88% GV THCS và 16% GV THPT đạt trình độ đào tạo trên Chuẩn".
Bộ GD&ĐT cho biết, khi đưa
ra dự thảo nâng chuẩn giáo viên tiểu học, Bộ GD&ĐT đã tham khảo Chuẩn trình
độ đào tạo giáo viên tiểu học của các nước. Theo đó, giáo viên tiểu học ở phần
lớn các nước đều có bằng đại học hoặc sau đại học (Thạc sỹ hoặc chứng chỉ sau
đại học) như: Phần Lan, Đan Mạch, Thuy Điển, Hà Lan, Anh (và phần lớn các nước
Tây Âu khác), Australia, Hoa Kỳ, New Zealand, Hàn Quốc, Hồng Kong, Nhật Bản,
Đài Loan, Malaysia,...
Theo
Bộ GD&ĐT, hiện nay cả nước có 59,63 % GVTH đạt trình độ đào tạo từ đại học
sư phạm trở lên và còn 40,36 % (159.934 GV) cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng
chuẩn.
Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các
địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại để nâng chuẩn
trình độ giáo viên từ TCSP, CĐSP lên ĐHSP trong thời gian khoảng 5 năm và chủ trương không tuyển mới giáo viên dạy tiểu
học có trình độ TCSP hoặc CĐSP.
Theo đó, đối với những giáo
viên chưa đạt Chuẩn còn thời gian công tác từ 5 năm trở lên, Bộ GD&ĐT chỉ
đạo các trường ĐHSP phối hợp chặt chẽ với các địa phương xây dựng lộ trình, kế
hoạch đào tạo nâng Chuẩn trình độ gắn với việc bồi dưỡng thay SGK mới theo hình
thức "cuốn chiếu" cùng với lộ trình triển khai hàng năm ở các khối
lớp với các hình thức linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, thực chất, không chạy theo
số lượng.
Đối với những giáo viên chưa
đạt trình độ Đại học còn thời gian công tác từ 1 đến dưới 5 năm, Bộ GD&ĐT
chỉ đạo các địa phương phối hợp với các trường Sư phạm thiết kế các khóa bồi
dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới theo
các chuyên đề phù hợp.
Điểm a khoản 1 Điều 72 Dự thảo sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 1 Điều 77
của Luật Giáo dục như sau:
"Có
bằng cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non; có bằng tốt nghiệp
đại học sư phạm đối với giáo viên tiểu học."
|
Theo Hồng Hạnh (dantri.com)