Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Chủ tịch Hội đồng trường; các đồng chí nguyên Hiệu trưởng Nhà trường; đại diện các tổ chức đoàn thể, các khoa, viện, phòng ban, trung tâm trong toàn trường; cùng đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên ngành Công nghệ thông tin qua các thời kỳ.


Đại biểu tham dự buổi lễ

Từ những năm cuối của thập kỷ 80 trong thế kỷ trước, ngành giáo dục và đào tạo đã triển khai giảng dạy Tin học ở bậc phổ thông trung học. Nhằm nghiên cứu lý luận dạy học môn Tin học ở các bậc học và giảng dạy Tin học cho sinh viên sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Vinh (nay là Trường Đại học Vinh) đã thành lập Tổ Tin học trực thuộc khoa Toán vào năm 1990. Để phù hợp với thực tế phát triển của ngành Tin học trước nhu cầu của thực tiễn, năm 1993, Trường Đại học Sư phạm Vinh đã thành lập Bộ môn Tin học trên cơ sở Tổ Tin học trực thuộc khoa Toán. Đến năm 1998, ghi nhận quyết tâm của Trường Đại học Vinh và những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, viên chức Bộ môn Tin học trước yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực Công nghệ thông tin, mà trước mắt là đào tạo giáo viên Tin học cho các trường trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã Quyết định thành lập Khoa Công nghệ Thông tin trực thuộc Trường Đại học Sư phạm Vinh.


TS. Hoàng Hữu Việt - Phó Viện trưởng Viện KT&CN đọc diễn văn buổi lễ

Với 20 năm của ngành Công nghệ thông tin, đã có hàng ngàn cử nhân, kĩ sư, hàng trăm thạc sĩ Công nghệ thông tin tốt nghiệp và trưởng thành, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương đất nước trên mọi miền Tổ quốc. Nhiều người trong số đó đã rất thành đạt nhờ phát huy tốt khả năng của mình và những kiến thức được lĩnh hội từ khi còn trên ghế Nhà trường. Hiện nay, với đội ngũ 25 cán bộ, giảng viên (16 cán bộ ở Viện Kỹ thuật và Công nghệ, 6 cán bộ ở Viện Sư phạm Tự nhiên, 2 cán bộ ở Trung tâm Công nghệ thông tin và 1 cán bộ ở Trung tâm Đảm bảo chất lượng) có trình độ chuyên môn cao, nghiệp vụ sư phạm vững vàng, trong đó có 1 phó giáo sư, 12 tiến sĩ, 13 thạc sĩ, 2 nghiên cứu sinh, cùng với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại của Trường Đại học Vinh, ngành Công nghệ thông tin về cơ bản đáp ứng tốt cho việc triển khai đào tạo các học phần chuyên ngành Công nghệ thông tin cho 3 ngành đào tạo bậc đại học và 1 ngành đào tạo bậc sau đại học.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng đã khẳng định truyền thống, những giá trị tốt đẹp của các thế hệ cán bộ, giáo viên và các em sinh viên, học viên ngành Công nghệ thông tin đó là: truyền thống của một tập thể cán bộ, giảng viên đoàn kết, gắn bó, giàu tinh thần trách nhiệm, giàu tình thân ái; năng động, luôn vượt khó đi lên, biết tự thay đổi mình để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Nhà trường và xã hội; đó là những nét đẹp của các thế hệ sinh viên, học viên: sôi nổi, vui tươi, học tập và rèn luyện hết mình, được xã hội nồng nhiệt đón nhận, trở thành lực lượng nòng cốt, những giáo viên Công nghệ thông tin tiêu biểu ở các bậc học trong hệ thống giáo dục của cả nước, là những kỹ sư Công nghệ thông tin thành đạt ở các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước hay các doanh nghiệp. Đó là những hình ảnh hết sức đẹp đẽ, mô phạm của những thầy cô giáo đã góp phần quan trọng để hình thành một dấu ấn Trường Đại học sư phạm Vinh trước đây cũng như Trường Đại học Vinh hôm nay trong nhân dân và xã hội. Trong mỗi giai đoạn phát triển của Nhà trường, cán bộ, giảng viên ngành Công nghệ thông tin đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Hội đồng trường, GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành nhiệt liệt biểu dương những kết quả rất đáng phấn khởi và tự hào mà các thế hệ cán bộ, giáo viên và các em sinh viên, học viên ngành Công nghệ thông tin đã đạt được.


GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phát biểu

Trên lộ trình phấn đấu xây dựng thành trường đại học trọng điểm, Trường Đại học Vinh đã tái cấu trúc chia tách ngành Công nghệ thông tin về 2 đơn vị mới là Viện Kỹ thuật và Công nghệ, Viện Sư phạm Tự nhiên. Lãnh đạo Nhà trường mong rằng, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, ngành Công nghệ thông tin luôn phải thực sự vượt lên chính mình, đổi mới căn bản và toàn diện để đáp ứng những nhiệm vụ mới mà Nhà trường và xã hội đặt ra. Lãnh đạo Nhà trường đề nghị tập thể cán bộ ngành Công nghệ thông tin ở Viện Kỹ thuật và Công nghệ, Viện Sư phạm Tự nhiên tập trung lãnh đạo làm tốt công tác chính trị tư tưởng, xây dựng tập thể các viện nói chung, ngành Công nghệ thông tin nói riêng là các tập thể đoàn kết, nhất trí cao, có đội ngũ ngày càng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu các ngành học, bậc học; Phát huy truyền thống, tập trung khai thác mọi tiềm năng để tiếp tục xây dựng và phát triển ngành Công nghệ thông tin trong tình hình mới trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Tập trung rà soát, xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo tiếp cận CDIO; Có các giải pháp quyết liệt để đổi mới toàn diện các hoạt động của ngành Công nghệ thông tin khi Nhà trường chọn ngành Sư phạm Tin học là 1 trong 3 ngành đào tạo đại học hệ chất lượng cao và ngành Kỹ sư Công nghệ thông tin là 1 trong 2 ngành đào tạo thực hiện kiểm định chất lượng theo chuẩn kiểm định các trường đại học Đông nam Á (AUN-QA).


Đại diện sinh viên, học viên của ngành CNTT qua các thời ký tặng lẵng hoa chúc mừng

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm truyền thống đào tạo Công nghệ thông tin (1998 - 2018), Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã tặng Bằng khen cho 3 cá nhân đã có nhiều thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Vinh; góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh Nghệ An.


GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho các cá nhân

Bài: HN; Ảnh: Vinh Media