Tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; đại diện các sở, ban, ngành Trung ương và địa phương. Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; lãnh đạo nhiều đơn vị trực thuộc Trường và các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên Khoa Luật.


Đại biểu tham dự buổi lễ

Được thành lập vào năm 2009, Khoa Luật khởi đầu chỉ khoảng 400 sinh viên, và nay sau 10 năm thành lập, Khoa Luật đã vươn lên, trở thành khoa có số lượng sinh viên đông nhất với 3.000 sinh viên và đội ngũ cán bộ, giáo viên 40 người, trong đó có 14 tiến sĩ.

Với sự trưởng thành của đội ngũ giáo viên và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, Khoa không chỉ đào tạo hệ cử nhân luật, đáp ứng nguồn nhân lực cho lĩnh vực khoa học pháp lý, thực thi pháp luật khu vực Bắc Trung bộ và cả nước mà còn được giao đào tạo sau đại học một số chuyên ngành Lý luận Nhà nước và Pháp luật. Khoa Luật Trường Đại học Vinh là khoa chuyên ngành Luật đầu tiên trên toàn quốc  đào tạo theo hệ tín chỉ với khung chương trình đào tạo 58 môn, 140 tín chỉ, trong đó có 26 môn liên thông, 32 môn chuyên ngành, đặc biệt đang áp dụng chương trình CDIO bước đầu thành công. Hiện nay, Khoa Luật đã và đang tiếp tục triển khai nhiều dự án nghiên cứu khoa học pháp lý,...


Chương trình văn nghệ chào mừng của sinh viên Khoa Luật

Bên cạnh hoạt động đào tạo, khoa cũng mở Trung tâm Thực hành và Tư vấn pháp luật để vừa tạo môi trường thực hành các kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên vừa hỗ trợ pháp lý miễn phí cho các đối tượng chính sách xã hội trong cộng đồng.

Tại lễ kỷ niệm, TS. Đinh Ngọc Thắng - Trưởng Khoa Luật và các thế hệ giáo viên đã cùng nhau ôn lại chặng đường 10 năm nỗ lực cố gắng; qua đó bày tỏ sự tri ân, cảm ơn tới cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã có quyết định thành lập khoa rất kịp thời để khoa có kết quả đào tạo đáng tự hào như hôm nay.


TS. Đinh Ngọc Thắng - Trưởng Khoa Luật đọc diễn văn kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá cao nỗ lực và cố gắng của các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên Khoa Luật. Giáo sư Hiệu trưởng nhấn mạnh: Trong các cuộc bình chọn chính thức và không chính thức, Khoa Luật Đại học Vinh nằm trong tốp 8 cơ sở đào tạo trên cả nước. Đây là kết quả đáng ghi nhận với một cơ sở đào tạo mới 10 năm thành lập. Hiện khoa đã đào tạo hai cấp học từ cử nhân đến thạc sĩ với nhiều hệ đào tạo như chính quy, từ xa, vừa làm vừa học, phấn đấu trong vài năm tới sẽ đào tạo tiến sĩ chuyên ngành. Đặc biệt, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng được chú trọng. Nghệ An có 519 km biên giới với nước Lào, nhiều đối tượng yếu thế  đã được khoa luật tuyên truyền phổ biến, phần nào đó giáo dục về việc tuân thủ chấp hành pháp luật. Việc này phần nào đưa pháp luật vào cuộc sống.


GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chúc mừng

Giáo sư Hiệu trưởng cũng yêu cầu Khoa Luật cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng bền vững, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cố gắng sớm nhất mở được đào tạo Tiến sĩ Luật nhằm đáp ứng nhu cầu của người học và nhu cầu nhân lực pháp lý ngày càng cao và xu thế cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực đào tạo khoa học pháp lý.

PGS.TS. Hoàng Thế Liên - Nguyên thứ trưởng Bộ Tư pháp, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội đánh giá việc Trường Đại học Vinh thành lập Khoa Luật đã đáp ứng nhu cầu về quyền tiếp cận pháp luật của người dân, nắm bắt kịp thời nhu cầu đào tạo luật tại khu vực miền Trung. PGS.TS. Hoàng Thế Liên cũng cho rằng, công tác đào tạo cần chú trọng cả hai phía thầy và trò để đạt hiệu quả tốt, nâng câo chất lượng giảng viên và quan tâm phát triển phong trào sinh viên. Nhà trường có thể đưa mô hình phiên tòa vào trường học để sinh viên làm quen với môi trường tư pháp, góp phần định hướng nghề nghiệp.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, 1 tập thể và 8 cá nhân của Khoa Luật được Bộ Giáo dục và đào tạo và UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong đào tạo khoa học pháp lý.


Trao tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tập thể, cá nhân có thành tích của Khoa Luật


Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có thành tích của Khoa Luật

HN tổng hợp