Tham dự Hội nghị có GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Đảng uỷ viên, Chủ tịch Hội đồng trường; các đồng chí Chủ tịch Công đoàn trường, Bí thư Đoàn Thanh niên, Trưởng Phó các đơn vị, Bí thư các chi đoàn cán bộ, Chủ tịch các Công đoàn bộ phận và hơn 400 cán bộ viên chức từ 35 tuổi trở xuống.



Đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng đã nêu bật vai trò, trách nhiệm của cán bộ trẻ đối với Nhà trường trong bối cánh giáo dục, nhất là giáo dục đại học có nhiều thay đổi sâu sắc, Trường Đại học Vinh đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức mới. GS Hiệu trưởng cũng yêu cầu cán bộ trẻ tích cực làm tốt hơn nữa công tác giảng dạy, phục vụ, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng đội ngũ, tiếp tục góp phần xây dựng và phát triển Nhà trường.


GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, TS. Nguyễn Anh Dũng - Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ đã báo cáo các số liệu về cơ cấu, số lượng, trình độ, độ tuổi, công tác đào tạo bồi dưỡng, các kết quả hoạt động thao giảng, nghiên cứu khoa học, kết quả đánh giá năng lực ngoại ngữ của cán bộ trẻ trong năm 2017.

Hiện nay, tổng số cán bộ của Nhà trường là 1.042, trong đó cán bộ trẻ có 407 người (chiếm 39,05%) gồm có 135 nam (chiếm 33,17%), 272 nữ (chiếm 66,83%). Trong số 35 đơn vị hiện nay trong toàn trường có 10 đơn vị cán bộ trẻ chiếm tỷ lệ cao như Trường Thực hành Sư phạm, Khoa Kinh tế, Khoa Luật, Khoa Xây dựng, Viện Kỹ thuật và Công nghệ, Viện Sư phạm Tự nhiên, Trung tâm Nội trú, Trường THPT Chuyên, Khoa SP Ngoại ngữ, Viện Công nghệ HS-MT. Các đơn vị ít cán bộ trẻ chủ yếu là các đơn vị hành chính. Về độ tuổi, cán bộ 20 - 25 tuổi có 30 người (chiếm 5%), cán bộ 26 - 30 tuổi có 152 người (chiếm 37%), cán bộ 31 - 35 tuổi có 237 người (chiếm 58%). Đa số cán bộ là người Nghệ An (259 người, 64%), Hà Tĩnh (111 người, 37%), còn lại là người các tỉnh khác (Thanh Hoá, Hà Nội, Hà Nam, Thái Nguyên,...).


TS. Nguyễn Anh Dũng báo cáo công tác cán bộ trẻ năm 2017

Về trình độ, hiện nay số tiến sĩ trong toàn trường là 250 người (chiếm tỷ lệ 41,8% giảng viên), trong đó cán bộ trẻ có 30 tiến sĩ (7,37% tổng số cán bộ trẻ, 13,4% tổng số cán bộ trẻ là giảng viên). Về đào tạo, bồi dưỡng, Nhà trường đã ban hành Kế hoạch đào tạo thạc sĩ giai đoạn 2016 - 2020, quy hoạch đào tạo theo chuyên ngành, thực hiện lộ trình đến năm 2020; hiện nay, Trường có 74 cán bộ đang làm nghiên cứu sinh, 12 cán bộ đi học thạc sĩ, 5/10 nghiên cứu sinh đã bảo vệ trong năm 2018. Các công tác thao giảng, dự giờ thăm lớp, nghiên cứu khoa học của cán bộ trẻ được Nhà trường chú trọng. Về trình độ ngoại ngữ, nhìn chung năng lực ngoại ngữ của cán bộ còn nhiều hạn chế, cần phải đẩy mạnh nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ nhiều hơn.

Hội nghị cán bộ trẻ năm nay, đã có hơn 20 tham luận được gửi đến Ban Tổ chức từ các đơn vị trong toàn trường đề cập đến nhiều vấn đề, trong đó cán bộ trẻ rất quan tâm và góp ý vào nhiều hoạt động của Nhà trường như: tái cơ cấu, xây dựng và phát triển chương trình đào tạo tiếp cận CDIO, công tác tuyển sinh, hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ, hoạt động hỗ trợ sinh viên... Tuy nhiên, vì thời gian hạn chế nên Hội nghị đã trình bày một số tham luận, sau đó dành thời gian để đại biểu trao đổi trực tiếp tại Hội trường với lãnh đạo Nhà trường. Một số cán bộ trẻ đã chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và cam kết rèn luyện phấn đấu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, phấn đấu sớm đạt chuẩn theo quy định.








Một số tham luận tại Hội nghị


Ý kiến phát biểu của đại diện giáo viên Trường Thực hành Sư phạm


GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành phát biểu


PGS.TS. Nguyễn Hoa Du phát biểu

Kết luận và bế mạc Hội nghị, GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng đã đánh giá cao tinh thần tham gia Hội nghị của cán bộ trẻ, đánh giá cao các ý kiến góp ý của cán bộ trẻ cho Nhà trường và mong rằng cán bộ trẻ với sức trẻ, nhiệt huyết của mình sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc xây dựng và phát triển Trường Đại học Vinh.

Bài và ảnh: HN