GS.TS. Đinh Xuân Khoa

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng

 

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo,

Thưa các em sinh viên thân mến!

Hôm nay, trong không khí vui tươi và phấn khởi chào mừng năm học mới, Nhà trường long trọng tổ chức Lễ khai giảng khoá đào tạo thứ 58 và công bố Chứng nhận Trường Đại học Vinh đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, tôi nhiệt liệt chúc mừng 3.217 sinh viên khoá 58 trong đó có 16 em đạt điểm cao và 12 em được tuyển thắng đến từ 44 tỉnh thành và các nước bạn Lào, Thái Lan đã tựu trường, ổn định học tập, chúc mừng 148 sinh viên đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc và 1.302 sinh viên đạt danh hiệu sinh viên giỏi trong năm học 2016 - 2017. Xin trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu khách quý, cán bộ, viên chức toàn trường về dự buổi lễ long trọng này.

 

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo,

Thưa các em sinh viên thân mến!

Trong năm học 2016 - 2017, với sự đoàn kết, nhất trí, năng động của tập thể các thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên của Nhà trường, chúng ta đã giành được nhiều kết quả đáng trân trọng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động: Triển khai chương trình đào tạo theo khối ngành cho sinh viên khóa 57, chuẩn bị và sẵn sàng mọi điều kiện để đào tạo theo chương trình tiếp cận CDIO từ khóa tuyển sinh thứ 58, thực hiện thành công bước đầu việc tái cấu trúc nhà trường, thành lập các viện đào tạo mới, triển khai đánh giá ngoài và được công nhận đạt Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Mọi hoạt động của Nhà trường đang được triển khai theo đúng định hướng xây dựng Trường Đại học Vinh thành trường đại học trọng điểm quốc gia, là thành viên của Mạng lưới các trường đại học ASEAN với tinh thần "Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển". Những kết quả của năm học 2016 - 2017 cùng với những truyền thống quý báu của Nhà trường trong suốt hành trình gần 60 năm xây dựng và phát triển là hành trang, động lực và niềm tin để chúng ta triển khai thắng lợi nhiệm vụ năm học 2017 - 2018.

Các em sinh viên thân mến!

Chúng ta đang sống trong thế kỉ 21 đầy biến động, khi mà với cuộc "Cách mạng công nghiệp 4.0", trí tuệ nhân tạo được nhận định sẽ hiện diện khắp mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Ở Tây Âu, những chiếc xe tải không người lái đã vận hành trơn tru tại các khu khai thác khoáng sản. Tại Mỹ, Uber đã thử nghiệm xe tải không người lái OTTO giao hàng xuyên tiểu bang, Toyota đã tự động hóa 75% các dây chuyển sản xuất oto,... Và trong một công trình nghiên cứu của mình, Howard Gardner, cha đẻ của thuyết đa trí tuệ đã chỉ ra: đến năm 2030, 47% nghề nghiệp hiện nay sẽ biến mất. Điều đó có nghĩa là, sự vận động liên tục của công nghệ và thị trường sẽ dần làm thay đổi cấu trúc nghề nghiệp, lao động. Những nghề cũ sẽ biến mất đi để nhường chỗ cho sự ra đời của hàng loạt ngành nghề mới. Ai thích ứng nhanh với thị trường lao động, người đó sẽ có việc làm! 

Với cách mạng công nghiệp 4.0 bộ máy hành chính nhà nước dần tinh giản, nền kinh tế cần ít nhân lực hơn..., do đó đã đến lúc chúng ta phải dũng cảm vứt bỏ những ảo tưởng cũ, thẳng thắn nhìn vào bản thân, xem mình có gì, cần gì, muốn trở thành người như thế nào để thay đổi? Đó là quá trình mà toàn xã hội nói chung và Trường Đại học Vinh nói riêng và mỗi người lao động trong thời đại mới buộc phải đối mặt. Nếu tay nghề không đủ tốt, các em sẽ bị thay thế bởi người có tay nghề tốt hơn hoặc máy móc. Nếu các em không đủ chuyên nghiệp, các em có thể bị thay thế bởi nguồn lao động công nghệ cao, chất lượng cao, đến từ các quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines,... ngay chính trên quê hương Việt Nam mình.Trước những thách thức như vậy, nhà trường đã sẵn sàng mọi thứ để cùng các em đối mặt, mà cụ thể là đưa chương trình giáo dục tiên tiến CDIO vào áp dụng từ khóa đào tạo 58, là hỗ trợ sinh viên các điều kiện học tập tốt, rèn luyện tốt và khơi nguồn sáng tạo, khởi nghiệp trong sinh viên nhưng quan trọng nhất, trong những năm tháng học tập dưới mái trường này, thầy mong muốn các em phải tìm ra thế mạnh của bản thân, xác định tương lai và nỗ lực hết mình. Thầy cô, nhà trường sẽ hỗ trợ và cùng các em thiết kế tương lai.

Trái Đất vẫn quay mỗi giây và trong từng giây ấy có biết bao người đang miệt mài làm việc, nghĩ suy, quyết chinh phục tự nhiên phục vụ cho nhân loại. Bài toán Phéc-ma, biến đổi khí hậu, thiên tai, khí thải, ô nhiễm môi trường,... vẫn còn đó như những câu hỏi hóc hiểm tưởng chừng không thể giải đáp, nhưng nhân loại sẽ vượt qua chúng, đó là điều chắc chắn. Những khó khăn trong thời cuộc hiện nay, là thách thức, nhưng cũng là cơ hội cho những ai dám nghĩ, dám làm, dũng cảm để học hỏi, dũng cảm để tìm giải pháp, cách thức và để đối đầu. Hãy tạo cho mình những cơ hội để chuyên nghiệp hóa bản thân bằng cách tham gia nhiều hoạt động mang tính thực tiễn ở trường. Tích cực rèn nghề, NCKH, tham gia các CLB chuyên môn, các dự án khởi nghiệp, nhân đôi cơ hội việc làm bằng cách chọn học hai ngành,... Thầy hy vọng và tin tưởng, với tinh thần "Nuôi dưỡng say mê - Khuyến khích sáng tạo - Tôn trọng khác biệt - Thúc đẩy hợp tác" mà toàn trường đang thực hiện, các em sẽ có đủ hành trang kiến thức để bước vào đời, trở thành những công dân tốt, và trước hết là những người tử tế và biết yêu thương...

Cũng trong buổi lễ long trọng này, thầy nhiệt liệt biểu dương kết quả học tập và rèn luyện của 148 sinh viên đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, 1.302 sinh viên đạt danh hiệu sinh viên giỏi. Mong rằng, các em sẽ tiếp tục là những tấm gương sáng, không ngừng nỗ lực, phấn đấu, xứng đáng hơn nữa với sự quan tâm dạy dỗ, tình yêu thương của các thầy cô giáo, gia đình, bè bạn. Ngày hôm nay, các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cũng sẽ được đón nhận tình cảm tốt đẹp của các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp đến trao tặng học bổng. Thầy hy vọng, các em sẽ khắc ghi những tình cảm ấm áp này, có đủ bản lĩnh, tự tin để vượt mọi khó khăn, vươn lên học tập tốt, rèn luyện tốt, không phụ lòng mong mỏi của Nhà trường, gia đình cũng như các doanh nghiệp, các nhà tài trợ.

Đứng trước năm học mới, khóa học mới chúng ta lại náo nức bước vào chặng đường mới, thay mặt tập thể cán bộ công nhân viên nhà trường, Thầy cảm ơn các em đã lựa chọn Đại học Vinh trong số hàng trăm trường Đại học trên cả nước để trao gửi tuổi thanh xuân và đầu tư cho tương lai của mình.Trân trọng cảm ơn các cô giáo, thầy giáo, cán bộ, nhân viên trong toàn trường đã cố gắng, chia sẻ khó khăn, cùng nhau nỗ lực chăm lo cho sự nghiệp "trồng người". Nhân dịp này, tôi kêu gọi các thầy cô giáo, cán bộ, viên chức của Nhà trường hưởng ứng tốt phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học", phát huy tinh thần trách nhiệm, dành trọn tình cảm, tạo mọi điều kiện thuận lợi, đồng hành với sinh viên để các em hoàn thành nhiệm vụ học tập, rèn luyện.

Với tinh thần đó, tôi long trọng tuyên bố khai giảng khoá đào tạo thứ 58 của Nhà trường.

 

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo,

Thưa các em sinh viên thân mến!

Để có thể bắt kịp với xu hướng phát triển, hội nhập với giáo dục đại học của khu vực và thế giới, trong những năm qua, Trường Đại học Vinh luôn nỗ lực phấn đấu để đạt được những chuẩn mực trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng mọi mặt hoạt động. Năm 2017, Nhà trường đã thực hiện công tác đánh giá ngoài để có được sự nhìn nhận khách quan về những kết quả đã đạt được, những mặt mạnh của Nhà trường cũng như thấy được những tồn tại, hạn chế và xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng. Ngày 22/7/2017, Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội đã công nhận Trường Đại học Vinh đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục với số phiếu tuyệt đối 100%. Tại buổi lễ long trọng hôm nay, chúng ta rất vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội đến công bố, trao chứng nhận Trường Đại học Vinh đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Đây là một sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, một lần nữa khẳng định chất lượng đào tạo của Nhà trường đáp ứng kỳ vọng của xã hội và các chuẩn mực quốc gia, khẳng định mục tiêu "Trường Đại học Vinh - nơi tạo dựng tương lai cho tuổi trẻ".

Tôi đề nghị, toàn thể cán bộ, viên chức và sinh viên có mặt tại buổi lễ hôm nay giành một tràng pháo tay thật lớn để chúc mừng và biểu hiện tinh thần quyết tâm xây dựng và phát huy văn hóa chất lượng trong mọi mặt hoạt động của Nhà trường.

 

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Thưa các thầy cô giáo và các em sinh viên!

Nhân dịp khai giảng năm học mới, thay mặt lãnh đạo Nhà trường, tôi xin chân thành cảm ơn và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các sở, ban, ngành của tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh nhiều địa phương, đơn vị trong cả nước, đã quan tâm, ủng hộ với tinh thần trách nhiệm cao đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của Nhà trường, đối với việc học tập và rèn luyện của học sinh, sinh viên. Lãnh đạo Nhà trường cũng trân trọng ghi nhận và cảm ơn các nhà tài trợ đã đến dự lễ khai giảng, trao học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tốt của Nhà trường. Trường Đại học Vinh hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của quý vị trong thời gian tới.

Xin kính chúc sức khoẻ các quý vị đại biểu, các cô giáo, thầy giáo, cán bộ, viên chức của Nhà trường. Một lần nữa chúc mừng các em sinh viên xuất sắc, sinh viên giỏi và chúc các em sinh viên khoá 58 sức khỏe, nhiều niềm vui và nhiều thành tích trong học tập.

Xin trân trọng cảm ơn!