Tiếp đón và làm việc với đoàn có PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Trần Bá Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Trần Đình Quang - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Trường Đại học Vinh và Trưởng một số phòng ban của Nhà trường.

Đồng chí Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH,GD,TT,TN&NĐ của Quốc hội, Trưởng đoàn khai mạc buổi làm việc

Trong thời gian qua, Trường Đại học Vinh đã nghiêm túc thực hiện các chính sách, pháp luật về bảo đảm và kiểm định chất lượng được thể hiện qua kế hoạch chiến lược của Nhà trường trong từng giai đoạn khác nhau, cụ thể hóa trong kế hoạch từng năm, kế hoạch từng tháng.

Nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động đảm bảo chất lượng như tự đánh giá cơ sở giáo dục lần đầu vào năm 2005, đánh giá ngoài cơ sở giáo dục vào năm 2006 và được Hội động Kiểm định chất lượng giáo dục quốc gia đánh giá đạt tiêu chuẩn kiểm định vào năm 2009; năm 2010 và 2011 Nhà trường tiếp tục tự đánh giá 12 chương trình đào tạo giáo viên trình độ đại học, đánh giá ngoài chương trình Sư phạm Toán học vào năm 2013; năm 2010 Nhà trường đã xây dựng và công bố chuẩn đầu ra của 50 ngành đào tạo đại học chính quy; để tiếp tục nâng cao chất lượng, năm 2013 Nhà trường triển khai tự đánh giá cơ sở giáo dục chu kì 2; đến năm 2018 Trường tiếp tục tự đánh giá giữa kì cơ sở giáo dục và đăng ký kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục độc lập và được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành vào năm 2018; để không ngừng cải tiến chất lượng hơn nữa, năm 2018 Nhà trường triển khai tự đánh giá 3 chương trình đào tạo kiểm định trong nước và 2 chương trình đào tạo kiểm định nước ngoài (với Mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường đại học ASEAN, AUN-QA), 3 chương trình đào tạo đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội công nhận đạt chất lượng giáo dục năm 2019; hiện tại Nhà trường đang tiếp tục tự đánh giá 4 chương trình đào tạo và dự kiến đăng kí đánh giá ngoài vào năm 2019 và 2020. Nhà trường cũng thường xuyên khảo sát ý kiến người học cuối mỗi học kì, định kì khảo sát ý kiến nhà tuyển dụng, cựu người học, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm…

PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường báo cáo tại buổi làm việc

Thể hiện quyết tâm chính trị để cải tiến mạnh mẽ chất lượng đào tạo của Nhà trường, ngày 19/8/2017 Ban Chấp hành Đảng bộ Trường đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/ĐU về tăng cường hiệu quả hoạt động đảm bảo chất lượng của Trường Đại học Vinh. Thực hiện Nghị quyết 03-NQ/ĐU của Đảng ủy, Nhà trường đã xây dựng, ban hành và thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết; tổ chức rà soát và hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong. Đồng thời, cũng từ năm 2013, Nhà trường đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch chiến lược về đảm bảo chất lượng đến năm 2020 và cụ thể cho từng năm. Nhờ đó, văn hóa chất lượng đang dần được hình thành tại Trường Đại học Vinh.

Nhờ quá trình liên tục cải tiến chất lượng, với sự tham gia vào các mạng lưới quốc tế hiệu quả, như mời PGS.TS. Nantana Gajaseni, Tổng thư kí Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN) đến thăm và có buổi nói chuyện với cán bộ chủ chốt của Trường về Hệ thống Đảm bảo chất lượng của Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN-QA), tham dự các hội nghị thường niên của AUN, của Hiệp hội CDIO quốc tế... tháng 3/2018 Nhà trường đồng thời được kết nạp là thành viên chính thức của Hiệp hội CDIO quốc tế và là thành viên liên kết của Mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường đại học ASEAN (AUN-QA). Đây là sự ghi nhận những cố gắng và các thành qủa đạt được của Nhà trường.

Cùng với sự lớn mạnh của Trung tâm Đảm bảo chất lượng, Nhà trường chú trọng công tác đào tạo đội ngũ kiểm định viên. Hiện tại, Trường có 58 cán bộ đã tham dự và được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp, trong đó có 26 cán bộ đã thi và được cấp thẻ kiểm định viên. Ngoài ra, Nhà Trường đã cử cán bộ đi tập huấn về công tác đảm bảo chất lượng ở nước ngoài và trong nước; tạo điều kiện để cán bộ tham gia đóng góp ý kiến về các văn bản liên quan đến công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học và các dự thảo thông tư hướng dẫn khi có theo yêu cầu.

Thực hiện Đề án Xây dựng và Phát triển Hệ thống Kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp giai đoạn 2011 - 2020, ngày 01/11/2017, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 4589/QĐ-BGDĐT thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Trường Đại học Vinh. Đây là Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thứ 5 trong cả nước (tính đến thời điểm đó). Đến này, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục đã đi vào hoạt động và bước đầu khẳng định uy tín, được các cơ sở giáo dục đại học mời tư vấn tự đánh giá và đăng kí đánh giá ngoài.

Các thông tin về công tác đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục của Nhà trường được đăng tải và cập nhật thường xuyên trên website...

Thay mặt đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đánh giá cao việc thực hiện các chính sách, pháp luật về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học của Trường Đại học Vinh trong những năm qua và mong muốn Nhà trường sẽ duy trì, phát huy công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học trong những thời gian tới.

Để làm rõ hơn các kết quả của Nhà trường cũng như khảo sát ý kiến của lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Trường Đại học Vinh, dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Tất Thắng, các thành viên đoàn công tác Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã thẳng thắn phát biểu, đặt câu hỏi, trao đổi trực tiếp tại buổi làm việc.

Sau thời gian thảo luận, đồng chí Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cảm ơn sự tiếp đón và phối hợp làm việc nhiệt tình của Trường Đại học Vinh. Đồng chí Trưởng đoàn một lần nữa đánh giá cao kết quả đã đạt được của Nhà trường và đề nghị Nhà trường cần tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng trong giáo dục đại học; phát triển đội ngũ chuyên gia về bảo đảm và kiểm định chất lượng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo nguồn kinh phí, cơ sở vật chất cho hoạt động bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

Đoàn công tác của Ủy ban VH,GD,TT,TN&NĐ của Quốc hội chụp hình lưu niệm với lãnh đạo Nhà trường

Bài: HN