Ngày 3/3/2020, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã có Quyết định số 502/QĐ-BKHCN về việc trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khoa học và công nghệ cho GS.TSKH. Cao Long Vân, Giảng viên Đại học Tổng hợp Zelona Gora, Ba Lan - Tiến sĩ danh dự Trường Đại học Vinh vì đã có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ. Sáng ngày 19/3/2020, Trường Đại học Vinh tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khoa học và công nghệ cho GS.TSKH. Cao Long Vân.

Tham dự buổi lễ có GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng; GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; TS. Trần Bá Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; Trưởng các phòng ban liên quan; đại diện lãnh đạo Viện Sư phạm Tự nhiên; cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên chuyên ngành Quang học của Nhà trường.

TS. Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trưởng Nhà trường công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ KH&CN

GS.TSKH. Cao Long Vân (Sinh năm 1952, quê gốc tại Hà Nội), bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Khoa học năm 1986 tại Ba Lan, được Đại học Zielone Gora (Ba Lan) phong Giáo sư năm 1999.

Trong suốt cuộc đời làm khoa học của mình, GS.TSKH. Cao Long Vân đã có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động khoa học và công nghệ. Ông là tác giả và đồng tác giả của trên 100 công trình khoa học quốc tế chuyên ngành Vật lý. Ông cũng là người cùng phát triển hình thức luận ứng dụng các quá trình ngẫu nhiên vào Quang học lượng tử trong những năm 80 thế kỷ trước. Ngoài ra, GS.TSKH. Cao Long Vân cũng là tác giả bộ sách Vật lý đại cương và nhiều sách chuyên khảo bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng và GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Hiệu trưởng trao tặng Kỷ niệm chương và hoa chúc mừng cho GS.TSKH. Cao Long Vân

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Ngoài sự đóng góp to lớn cho hoạt động khoa học và công nghệ, GS.TSKH. Cao Long Vân còn có rất nhiều đóng góp tích cực đối với Trường Đại học Vinh trong hơn 30 năm qua. Trong đó, GS.TSKH. Cao Long Vân đã dành nhiều thời gian giúp đỡ các giảng viên và sinh viên của nhà trường thực hiện các đề tài nghiên cứu và mời trên 30 lượt nhà khoa học nổi tiếng của thế giới đến cùng giảng bài trực tiếp cho cán bộ, học viên nhà trường"; giới thiệu và tìm học bổng cho gần 40 lượt cán bộ, sinh viên, học viên của Nhà trường sang học tập, nghiên cứu, trao đổi học thuật với các trường đại học, các tổ chức khoa học tại Ba Lan. Trên lĩnh vực Quang học, GS.TSKH. Cao Long Vân cũng đã giới thiệu nhiều hướng nghiên cứu mới và hiện Nhà trường đã hình thành 2 nhóm nghiên cứu mạnh về sợi quang tử tinh thể và các môi trường cộng hưởng nguyên tử trên cả hai phương diện lý thuyết và thực nghiệm. Năm 2018, GS.TSKH. Cao Long Vân được Nhà trường trao tặng bằng Tiến sĩ danh dự.

GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chúc mừng GS.TSKH. Cao Long Vân

Với những đóng góp tích cực nói trên, việc Nhà nước Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khoa học và công nghệ cho GS.TSKH. Cao Long Vân là một sự kiện rất có ý nghĩa. Thay mặt toàn thể cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên Trường Đại học Vinh, Giáo sư Hiệu trưởng bày tỏ sự tri ân, biết ơn đối với GS.TSKH. Cao Long Vân, đồng thời khẳng định, những nỗ lực của GS.TSKH. Cao Long Vân đã góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước cũng như Trường Đại học Vinh.

Phát biểu cảm ơn, GS.TSKH. Cao Long Vân đã gửi lời chân thành cảm ơn đến Bộ Khoa học và Công nghệ cũng như Trường Đại học Vinh đã trao tặng Kỷ niệm chương cho cá nhân. GS.TSKH Cao Long Vân đã ôn lại những kỷ niệm tại Trường Đại học Vinh và mong rằng sẽ tiếp tục đóng góp được nhiều hơn cho sự phát triển khoa học, giáo dục và đào tạo của Việt Nam nói chung, Trường Đại học Vinh nói riêng.

GS.TSKH. Cao Long Vân phát biểu cảm ơn

Lãnh đạo Nhà trường chụp ảnh lưu niệm với GS.TSKH. Cao Long Vân

Các thế hệ học trò của GS.TSKH. Cao Long Vân tặng hoa chúc mừng

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Bài và ảnh: HN