Tham dự buổi lễ có đại diện Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á (IET), DNG VietnamNDQ Partners; đại diện Sở Y tế Nghệ An, các bệnh viện trên địa bàn thành phố Vinh; Trường Đại học Y khoa Vinh và một số cơ sở giáo dục, dạy nghề khác tại Nghệ An, Hà Tĩnh. Về phía Trường Đại học Vinh có PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Chủ tịch Hội đồng trường; các đồng chí lãnh đạo các phòng ban, trung tâm, trạm trong Trường; cán bộ, viên chức Viện Công nghệ Hóa sinh - Môi trường, Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm...

Đại biểu tham dự buổi lễ

Chương trình hợp tác đào tạo tiếng Đức và đảm bảo việc làm tại CHLB Đức cho sinh viên là chương trình hợp tác quốc tế mang tính thiết thực về việc làm được Trường Đại học Vinh đặc biệt quan tâm. Trước đó, vào tháng 2/2019, Trường Đại học Vinh đã ký kết với Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á (IET) ghi nhớ hợp tác đào tạo và bảo đảm việc làm cho sinh viên tại CHLB Đức. Theo đó, Viện IET sẽ cùng với DNG Việt Nam, NDQ Parters và đối tác của mình tại CHLB Đức sẽ cung cấp các gói học bổng, các gói tài trợ đào tạo kỹ năng hội nhập quốc tế, đào tạo tiếng Đức cũng như tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức cho sinh viên của Trường Đại học Vinh và ứng viên có nhu cầu trong khu vực Bắc Miền Trung. Đồng thời, sẽ thực hiện các bước hồ sơ theo quy định của chính phủ Đức để đưa ứng viên sang Đức làm học tập và làm việc. Đại học Vinh sẽ cung cấp cơ sở giảng dạy, tạo điều kiện để Viện IET, DNG Việt Nam, NDQ Parters tuyển sinh tại khu vực miền Trung và miền Bắc.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Nguyễn Huy Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trong những năm gần đây, Trường Đại học Vinh đã xây dựng và phát triển chương trình đào tạo tiếp cận CDIO để nâng cao chất lượng đào tạo trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế. Đặc biệt, Nhà trường rất tích cực trong việc liên kết hợp tác, đào tạo, gắn đào tạo với tìm kiếm việc làm cho sinh viên sau khi ra trường trong đó chương trình hợp tác đào tạo và bảo đảm việc làm tại CHLB Đức là một minh chứng cụ thể.

PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu

Thông qua chương trình hợp tác này, lãnh đạo Trường Đại học Vinh cũng mong muốn sinh viên có thêm nhiều lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn để có thêm nhiều cơ hội việc làm tại nước Đức và các nước phát triển khác trên thế giới.

Ông Stefan Diedrigkeit - Điều phối viên các Dự án CHLB Đức tại Việt Nam cho biết Viện IET¸ DNG Vietnam và NDQ Partners hiện đang phối hợp với các Tập đoàn lớn như AWO, Talentscoutry, Fuu Sachsen, Robert Bosch Krankenhaus, Avestos và Trường Đại học SDI Munich thực hiện việc đào tạo nghề, đào tạo tiếng Đức và tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức tại TP. Hồ Chí Minh cho hàng ngàn bạn trẻ có nguyện vọng sang Đức học tập và làm việc. Đối với ngành Điều dưỡng, hiện nhu cầu nhân lực ngành này tại CHLB Đức rất lớn nên các đối tác Đức đã thực hiện Dự án tài trợ 100% chi phí để đưa cử nhân điều dưỡng Việt Nam sang Đức làm việc. Trong thời gian tới, Viện IET¸ DNG Vietnam và NDQ Partners sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ sở đào tạo uy tín trên cả nước để tiếp thêm ước mơ vươn xa cho các bạn trẻ Việt Nam.

Ông Stefan Diedrigkeit - Điều phối viên các Dự án CHLB Đức tại Việt Nam phát biểu

Tại buổi lễ, đại diện Viện Công nghệ Hóa sinh - Môi trường đã giới thiệu chương trình, kế hoạch đào tạo của Viện với 5 ngành chính là Công nghệ thực phẩm, Công nghệ Kỹ thuật hóa học, Công nghệ sinh học, Điều dưỡng và Khoa học môi trường. Đặc biệt, Viện cũng đang phối hợp với Viện IET để đào tạo cử nhân điều dưỡng và cam kết sẽ đào tạo đảm bảo việc làm tại CHLB Đức. Việc đưa chương trình hợp tác đào tạo tiếng Đức và đảm bảo việc làm tại CHLB Đức cho sinh viên ngành Điều dưỡng cho thấy Trường Đại học Vinh rất quan tâm đến cơ hội việc làm và tương lai nghề nghiệp cho sinh viên. Trong đó việc triển khai mô hình đào tạo kép tại CHLB Đức được quan tâm đặc biệt, góp phần phát triển nguồn nhân lực tay nghề cao cung cấp cho thị trường việc làm tại nền kinh tế phát triển hàng đầu Châu Âu.

Cũng tại lễ khai trương này, Viện IET cũng đã trao giấy chứng nhận cam kết đào tạo miễn phí tiếng Đức cho 33 sinh viên ngành điều dưỡng và cam kết bảo đảm việc làm tại CHLB Đức sau khi tốt nghiệp. Đây là khóa sinh viên điều dưỡng đầu tiên của Trường Đại học Vinh được nhận chương trình hỗ trợ này.

Viện IET trao chứng nhận cho sinh viên ngành Điều dưỡng

Bài và ảnh: HN