Tham dự và chung vui với nhà trường có đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương  Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương  Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; các đồng chí lãnh đạo một số ban, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nam, Vĩnh Long; đại diện lãnh đạo của gần 80 trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, các cơ sở giáo dục trong cả nước; đại diện Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, lãnh đạo sở Giáo dục và Thể thao của các tỉnh của Lào; nhiều nhà khoa học và chuyên gia đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu trên thế giới.

Đại biểu tham dự buổi lễ

Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Nhà trường qua các thời kỳ; các đồng chí trong Đảng uỷ, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên, Ban Thư ký Hội Sinh viên, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh, Ban Chấp hành Hội Cựu giáo chức cùng đông đảo các thế hệ cán bộ, viên chức, thầy cô giáo, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh và các tân sinh viên khoá 60.

Sau khi nghe thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2019 - 2020, GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng đã ôn lại chặng đường vẻ vang hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển của Nhà trường.

PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Chủ tịch Hội đồng trường đọc Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2019 - 2020

Cách đây 60 năm, Phân hiệu Đại học Sư phạm Vinh (tiền thân của Trường Đại học Vinh ngày nay) được thành lập với nhiệm vụ chính là đào tạo đội ngũ giáo viên phổ thông các cấp cho miền Bắc. Từ một phân hiệu chỉ với 17 cán bộ và 158 sinh viên đầu tiên của 2 ban Toán - Lý và Văn - Sử, Phân hiệu Đại học Sư phạm Vinh dần dần trưởng thành và 3 năm sau đó đã trở thành Trường Đại học Sư phạm Vinh, 1 trong 2 trường đại học sư phạm đầu tiên của miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Đến năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đổi tên Trường Đại học Sư phạm Vinh thành Trường Đại học Vinh. Và đặc biệt hơn, với những thành tích to lớn, toàn diện của Nhà trường, góp phần đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, tháng 7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung Trường Đại học Vinh vào danh sách xây dựng thành trường đại học trọng điểm quốc gia.

GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng đọc diễn văn buổi lễ

Trường Đại học Vinh hôm nay cũng đã vươn mình trở thành trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ lớn của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước; là trung tâm đào tạo sư phạm và bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục lớn, có uy tín và là một trong những trường đại học đầu tiên xây dựng và thực hiện thành công việc chuyển từ mô hình trường đại học đơn ngành thành trường đại học đa ngành. Trường được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục vào năm 2017.

60 năm qua, từ mái Trường Đại học Vinh đã có hơn 170.000 học sinh, sinh viên, học viên tốt nghiệp, tung cánh muôn phương dựng xây đất nước, đặc biệt trong đó có 13.366 thạc sĩ và 244 tiến sĩ. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm chiếm trên 80%.

Hiện trường có 55 ngành đào tạo đại học; 37 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ và 17 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ trên tất cả các lĩnh vực như: sư phạm, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, luật, kinh tế, nông lâm ngư, xây dựng, công nghệ thông tin, công nghệ hóa học, kỹ thuật điện, điện tử, kỹ thuật điều khiển và tự động hoá, quản lý tài nguyên, khoa học môi trường... với gần 40.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đến từ hơn 54 tỉnh thành trong cả nước và trên 500 lưu học sinh nước ngoài. Trường cũng có Trường THPT Chuyên, Trường Thực hành Sư phạm...

Tại thời điểm kỷ niệm 60 năm, trường có đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, có trình độ cao, đồng bộ về cơ cấu, với hơn 1.000 người, trong đó có 63 giáo sư, phó giáo sư, giảng viên cao cấp, 276 tiến sĩ và 514 thạc sĩ; tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên là 45%.

Đối với sinh viên khóa 60, hôm nay là ngày khai giảng một khoá đào tạo mới, khoá đào tạo có ý nghĩa đánh dấu chặng đường 60 năm truyền thống vinh quang, rất đỗi tự hào của bao thế hệ cán bộ và học sinh, sinh viên của Nhà trường. Giáo sư Hiệu trưởng đề nghị sinh viên khoá 60 nói riêng, cũng như học sinh, sinh viên, học viên của toàn trường hãy tự hào về truyền thống, tự tin, sáng tạo, phấn đấu thực hiện các giá trị cốt lõi của Nhà trường "Trung thực - Trách nhiệm - Say mê - Sáng tạo - Hợp tác", tiếp bước các thế hệ đi trước để đạt được kết quả tốt nhất trong học tập, nghiên cứu, rèn luyện.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chúc mừng Trường Đại học Vinh về những thành công của tập thể nhà trường qua 60 năm xây dựng và phát triển. Trường trở thành 1 trong 3 trường đại học đa ngành đứng đầu miền Trung, là một trụ cột trong hệ thống giáo dục bậc cao của Việt Nam được xếp vào nhóm trường đại học trọng điểm của quốc gia. Đồng thời là trung tâm nghiên cứu khoa học và chính sách quản lý của khu vực và của cả nước. Phó Thủ tướng cũng khẳng định hiện nay, xu thế toàn cầu hóa cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, giáo dục và đào tạo nói riêng. Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao và trình độ phát triển của Khoa học công nghệ sẽ quyết định vị thế của mỗi quốc gia. Chính vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Nghệ An và các địa phương nơi trường có cơ sở đào tạo cần tập trung ưu tiên đầu tư các nguồn lực để phát triển Trường Đại học Vinh và các trường đại học đóng trên địa bàn thành tổ hợp Đại học trọng điểm của khu vực. Qua đó, có đủ tiềm lực để đào tạo nhân lực chất lượng cao và chuyển giao tri thức, công nghệ phục vụ trực tiếp cho sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ, góp phần đưa thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An trở thành địa bàn trọng tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đồng chí Vương Đình Huệ - Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu

Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo để Trường Đại học Vinh xây dựng mô hình phát triển theo tinh thần của Luật Giáo dục đại học sửa đổi, phù hợp với thực tiễn nhà trường, góp phần thực hiện tốt việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo các Nghị quyết của Quốc hội.

Về phía Nhà trường, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tập thể sư phạm cần cụ thể hóa thông điệp trong thư của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vào các hoạt động. Tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng mô hình phát triển phù hợp để phát huy vai trò đầu tàu của hệ thống giáo dục đại học tỉnh Nghệ An và khu vực, đáp ứng yêu cầu hội nhập với giáo dục đại học quốc tế. Nhà trường cần thường xuyên quan tâm cập nhật chương trình đào tạo tiên tiến trên thế giới để người học luôn tiếp cận và làm chủ tri thức mới, có kỹ năng làm việc toàn cầu, đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp trong mỗi sinh viên. Trường Đại học Vinh phải thực sự trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo của đất nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ tặng quà cho Nhà trường

Tại buổi lễ, đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo cũng có bài phát biểu ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương về những kết quả và đóng góp to lớn của Trường Đại học Vinh, của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, học sinh, sinh viên, học viên Nhà trường trong 60 năm qua. Đồng chí Bộ trưởng đề nghị Trường Đại học Vinh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vương Đình Huệ để cụ thể hoá vào quá trình hoạt động của Nhà trường và tập trung có những giải pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển các ngành thành các trường của Đại học Vinh trong tương lai.

Đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu

Đại diện cho lãnh đạo chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các thế hệ cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên, học viên Trường Đại học Vinh đã đạt được, đồng thời cũng đề nghị Nhà trường cần tiếp thu sâu sắc ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, cần làm tốt 5 nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng, sắp xếp lại tổ chức và bộ máy, tập trung xây dựng Trường Đại học Vinh thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu của vùng. Ngoài ra, Trường cũng cần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên một cách thực chất và phải thực sự gương mẫu, đảm bảo công tâm, công bằng trong đánh giá để tạo động lực phấn đấu nghiêm túc cho người học. Về phía học sinh, sinh viên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy căn dặn cần phải phát huy truyền thống hiếu học, nỗ lực học tập tốt và không ngừng rèn luyện, bản lĩnh ý chí phấn đấu vươn lên. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Trường Đại học Vinh phát triển. Tỉnh Nghệ An cam kết tạo điều kiện tối đa để Nhà trường đầu tư, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất và hợp tác quốc tế...

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An phát biểu

Nhân dịp Trường Đại học Vinh tổ chức lễ khai giảng khoá đào tạo 60, kỷ niệm 60 năm thành lập Trường (1959 - 2019), thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Vương Đình Huệ - Phó Thủ tướng Chính phủ đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể nhà trường; thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho nhà trường.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trường Đại học Vinh

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Trường Đại học Vinh

Về phía tỉnh Nghệ An, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy cũng trao tặng bức trướng của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh Nghệ An cho Nhà trường với dòng chữ: "60 năm Trường Đại học Vinh: Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển".

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao tặng Nhà trường bức trướng

Nhân dịp này, các đồng chí Vương Đình Huệ, Phùng Xuân Nhạ, Nguyễn Đắc Vinh cũng trao 30 suất học bổng cho những sinh viên xuất sắc của Nhà trường. Trường Đại học Vinh cũng đã trao bằng Tiến sĩ danh dự cho GS. Hồ Tấn Nhựt - Giáo sư của Trường Đại học California State, Cố vấn cao cấp của Trường Đại học Vinh trong xây dựng và phát triển chương trình đào tạo tiếp cận CDIO - một người có nhiều đóng góp tích cực cho Nhà trường.

GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng và PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Chủ tịch Hội đồng trường trao bằng tiến sĩ danh dự cho GS. Hồ Tấn Nhựt

TS. Trần Quyết Thắng - Nguyên Cục trưởng Cục Quản trị A, Văn phòng Trung ương Đảng, nguyên cán bộ giảng dạy của Nhà trường đại diện cho các thế hệ cán bộ, giảng viên phát biểu

Sinh viên Nguyễn Thị Thanh Mai - Lớp 60A Giáo dục Tiểu học đại diện cho tân sinh viên khóa 60 phát biểu

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gióng hồi trống khai giảng năm học 2019 - 2020

Đặc sắc chương trình nghệ thuật chào mừng buổi lễ do cán bộ và sinh viên Nhà trường biểu diễn

Bài: HN