Chương trình nghệ thuật chào mừng do cán bộ, sinh viên Viện Sư phạm Tự nhiên biểu diễn

Tham dự có GS.TS. Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An; TS.NGƯT. Trần Trung Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh; TS. Hoàng Văn Thi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa; TS. Nguyễn Ngọc Túy - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hóa; nhiều nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu, đại học, trường đại học trong cả nước.

Về phía Trường Đại học Vinh có PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội đồng trường; lãnh đạo Trường Đại học Vinh qua các thời kỳ; các đồng chí đại diện Đảng ủy, Công đoàn Trường, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên Trường; Trưởng các khoa, viện, các phòng, ban, trung tâm, trạm; cán bộ, viên chức Viện Sư phạm Tự nhiên cùng đông đảo các thế hệ cán bộ, viên chức, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh Khoa Toán - Ngành Toán.

Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Tiền thân của Khoa Toán - Ngành Toán Trường Đại học Vinh là Ban Toán - Lý được thành lập, hoạt động cùng lúc với sự ra đời của Phân hiệu Đại học Sư phạm Vinh vào năm 1959. Đội ngũ cán bộ giảng dạy lúc đó mới có 7 người. Trong quá trình 60 năm xây dựng và trưởng thành với những tên gọi: Ban Toán - Lý, Khoa Toán, Khoa Toán - Tin, Khoa Sư phạm Toán, nay là Ngành Toán - Viện Sư phạm Tự nhiên. Đến nay, ngành Toán đã có 175 cán bộ giảng dạy Toán, Tin; 147 cán bộ giảng dạy các bộ môn khác; 1 nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân; 24 nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; tập thể cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 1 nhà giáo được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và 11 nhà giáo được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Trong 60 năm qua, Khoa Toán - Ngành Toán đã đào tạo được 104 tiến sĩ, gần 1.800 thạc sĩ và trên 12.000 cử nhân bao gồm 6.161 giáo viên THPT hệ chính quy, 805 cử nhân Toán học hệ chính quy, 192 cử nhân Toán Tin ứng dụng hệ chính quy, 308 giáo viên THCS có trình độ đại học hệ chính quy, 114 giáo viên THCS có trình độ cao đẳng... Trong số đó nhiều người đã trở thành những nhà khoa học, nhà quản lý, sĩ quan quân đội, nhà hoạt động chính trị, xã hội,... có uy tín.

Cùng với công tác đào tạo, Khoa Toán - Ngành Toán đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật về nghiên cứu khoa học. Các cán bộ, giảng viên đã công bố được gần 1.000 bài báo khoa học, trong đó có 295 bài báo trên các tạp chí quốc tế được trích dẫn trong cơ sở dữ liệu MathSciNet của Hội Toán học Mỹ; chủ trì hoàn thành hơn 220 đề tài khoa học, trong đó có 15 đề tài cấp Nhà nước (bao gồm cả các đề tài NAFOSTED) và hơn 50 đề tài cấp Bộ. Có 25 sinh viên được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học"; 148 lượt sinh viên đạt giải trong các cuộc thi Olympic Toán học sinh viên toàn quốc; 4 sinh viên đạt giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam.

Đọc diễn văn buổi lễ, TS. Thiều Đình Phong - Phó Viện trưởng Viện Sư phạm Tự nhiên phụ trách Ngành Toán nhấn mạnh: Nhìn lại những thành quả đạt được của Khoa Toán - Ngành Toán trong thời gian  qua, nhiều bài học kinh nghiệm đã được đúc rút sâu sắc qua nhiều thế hệ. Trong đó, sự đoàn kết thống nhất đồng thuận thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu nhà trường đối với tập thể cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công. Mặt khác, tập thể Khoa Toán - Ngành Toán phải phát huy tính dân chủ, tinh thần tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách, luôn lấy chất lượng và sản phẩm đào tạo, nghiên cứu khoa học làm tiêu chí hàng đầu cho mọi hoạt động dạy học. Thế hệ đi trước có trách nhiệm bồi dưỡng, giúp đỡ thế hệ sau, tạo sự ủng hộ, giúp đỡ thường xuyên trong đội ngũ những người dạy Toán, học Toán ở trong và ngoài trường. Duy trì và phát triển các mối liên kết hợp tác làm việc với các nhà khoa học, các cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu có uy tín chất lượng trong nước và quốc tế.

TS. Thiều Đình Phong - Phó Viện trưởng Viện Sư phạm Tự nhiên phụ trách Ngành Toán đọc diễn văn buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng đã thay mặt lãnh đạo Nhà trường đánh giá cao các kết quả đã đạt được của Khoa Toán - Ngành Toán, đồng thời tin tưởng vào những bước đi vững chắc, đầy quyết tâm và nghị lực của tập thể cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Ngành Toán xây dựng và phát triển Ngành theo định hướng thành Khoa Toán - Tin vững mạnh của Trường Sư phạm thuộc Trường Đại học Vinh; Phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo giáo viên Toán, Tin phổ thông có chất lượng và uy tín cao, có nhiều liên kết đào tạo và nghiên cứu khoa học với các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu trong nước, khu vực và thế giới, xứng đáng với vị thế của một đơn vị đào tạo cơ bản, truyền thống của nhà trường và vững bước tiến lên trong chặng đường mới.

PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu

PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng trao tặng lẵng hoa của Nhà trường chúc mừng Khoa Toán - Ngành Toán

Thay mặt các Sở, Ban, Ngành của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh về dự lễ, GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cũng đã chúc mừng Khoa Toán - Ngành Toán nhân kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển. GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành hy vọng trong thời gian tới, Ngành Toán Trường Đại học Vinh sẽ tiếp tục phối hợp tốt với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An nói riêng cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo của các tỉnh bạn nói chung làm tốt công tác đào tạo, xây dựng nên những lớp giáo viên vừa hồng, vừa chuyên, góp phần vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước.

GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An phát biểu

Nhân dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo  tặng Bằng khen cho 4 cá nhân và 1 tập thể có thành tích trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" giai đoạn 2016 - 2020; UBND tỉnh Nghệ An trao tặng Bằng khen cho 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào dạy và học.

PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các tập thể và cá nhân

PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Chủ tịch Hội đồng trường và TS. Thiều Đình Phong - Phó Viện trưởng Viện Sư phạm Tự nhiên tặng hoa tri ân nguyên Trưởng khoa Toán qua các thời kỳ

Cũng trong dịp này, Ban Liên lạc Hội cựu sinh viên, học viên Khoa Toán - Ngành Toán phối hợp cùng với Viện Sư phạm Tự nhiên, Trường Đại học Vinh ra mắt Quỹ học bổng phát triển Ngành Toán. Quỹ do TS. Trần Quyết Thắng, Trưởng Ban Liên lạc Hội cựu sinh viên, học viên Khoa Toán - Ngành Toán làm Chủ tịch và là nơi các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Khoa Toán - Ngành Toán cùng chung tay giúp đỡ các thế hệ trẻ của khoa, ngành có thêm nguồn hỗ trợ, động viên trong học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên để tiếp nối truyền thống mà các thế hệ đi trước đã xây dựng. Tại buổi lễ, Ban Điều hành Quỹ đã quyết định trao tặng học bổng cho 10 em sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập.

Quỹ học bổng phát triển Ngành Toán trao học bổng cho sinh viên

Bài: HN; Ảnh: Xuân Hồng, Thành Cường