Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo các đại học, trường đại học, cao đẳng, các viện nghiên cứu có quan hệ hợp tác với Viện Sư phạm Xã hội, Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn.

Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; TS. Trần Bá Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; các đồng chí đại diện Đảng ủy, Công đoàn Trường, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên Trường; Trưởng các khoa, viện, các phòng, ban, trung tâm, trạm; cán bộ, viên chức Viện Sư phạm Xã hội cùng đông đảo các thế hệ cán bộ, viên chức, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn.

Đại biểu tham dự buổi lễ

Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn là một trong hai khoa đầu tiên, có lịch sử gắn bó chặt chẽ với lịch sử Trường Đại học Vinh. Cách đây 60 năm, vào lúc 7 giờ 00, ngày 18/10/1959, tiết học đầu tiên của khoa Văn được thầy giáo Lê Hoài Nam lên lớp là một tiết Văn học Việt Nam.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, đến nay Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn Trường Đại học Vinh đã nhiều lần điều chỉnh tên gọi: từ Khoa Văn đến Khoa Ngữ văn, sang Khoa Sư phạm Ngữ văn và bây giờ là Ngành Ngữ văn thuộc Viện Sư phạm Xã hội, Trường Đại học Vinh.

TS. Lê Thị Sao Chi - Phó Viện trưởng Viện Sư phạm Xã hội phụ trách ngành Ngữ Văn đọc diễn văn buổi lễ

Cùng với Nhà trường, Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn đã đáp ứng kịp thời với chất lượng cao nhu cầu giáo viên và cán bộ nghiên cứu cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo cả nước. Các hệ đào tạo của Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn không chỉ thu hút sinh viên khu vực Bắc miền Trung mà còn từ miền Bắc, miền Nam. Trong 10 năm gần đây, Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn còn được giao nhiệm vụ dạy tiếng Việt cho sinh viên các nước Lào, Thái Lan, Cameroon.

Qua 60 năm, Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn đã đào tạo hơn 10.000 sinh viên đại học sư phạm chính quy, gần 2.500 sinh viên đại học sư phạm tại chức, hơn 1.500 cử nhân khoa học chính quy, gần 1.300 cử nhân khoa học tại chức và liên kết, hơn 1.500 thạc sĩ và 35 tiến sĩ. Từ Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn, các thế hệ sinh viên, học viên luôn tỏa sáng nhiều nhân tố mẫu mực trong các lĩnh vực, hoạt động trên mọi miền đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Trần Bá Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Vinh ghi nhận và biểu dương những đóng góp xuất sắc của Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn đối với Nhà trường và sự nghiệp giáo dục của đất nước. Đó là kết quả của một tập thể chủ động, tích cực và hiệu quả trong việc bồi dưỡng năng lực cán bộ, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học để trở thành một chiếc nôi đào tạo giáo viên, một trung tâm nghiên cứu văn học, ngôn ngữ tiêu biểu, đáng tin cậy của cả nước. Đồng thời bày tỏ hy vọng, với truyền thống tốt đẹp đó, Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Trường Đại học Vinh trong thời kỳ hội nhập.

TS. Trần Bá Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu

GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường và TS. Trần Bá Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường tặng lẵng hoa cho Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn

Phát biểu chúc mừng Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao những đóng góp của Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu

Đồng thời, với tư cách là cựu sinh viên khóa 27 Ngành Ngữ văn, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường đã ôn lại các kỷ niệm thời sinh viên: Cách đây 33 năm, chúng tôi là học trò từ khắp mọi nơi phấn khởi được trở thành sinh viên Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Vinh. Theo suốt chúng tôi đến bây giờ là hình ảnh các thầy cô giáo, bằng tâm huyết, trách nhiệm, lòng say mê nghề nghiệp, tận tâm đã giúp đỡ trao truyền cho chúng tôi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, bồi đắp nền tảng tri thức, dạy chúng tôi làm người, để chúng tôi phát triển con đường nghề nghiệp của mình. Chúng tôi dù làm việc ở cơ quan, địa phương, đơn vị nào, trên cương vị gì cũng luôn tự hào cựu sinh viên Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Vinh.

Nhân dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã tặng Bằng khen cho Khoa Ngữ văn - Ngành Ngữ văn vì những đóng góp và thành tích xuất sắc trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

GS.TS,NGƯT. Đinh Xuân Khoa trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các cá nhân

Các tiết mục chào mừng Lễ kỷ niệm của cán bộ, sinh viên, lưu học sinh Ngành Ngữ văn

Bài: HN; Ảnh: Xuân Hồng, Thành Cường