Thực hiện Công văn số 79-CV/TW ngày 29/01/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về về việc phòng chống dịch bệnh viêm nhiễm đường hô hấp do chủng mới của virus corona, Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế về việc phòng chống dịch bệnh viêm nhiễm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra;

Căn cứ Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viên phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV);

Căn cứ Kế hoạch số 65/KH-ĐHV ngày 30/01/2020 của Trường Đại học Vinh về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra;

Trường Đại học Vinh hướng dẫn cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A. Bệnh nhân mắc virus Corona từ nhẹ đến nặng bao gồm các triệu chứng sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Tới khi khởi phát, bệnh có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp tiến triển và tử vong đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

Tính đến 09 giờ 00 phút ngày 04/02/2020, thế giới đã ghi nhận 20.627 trường hợp mắc viêm đường hô hấp cấp do nCoV (Trung Quốc: 20.438 trường hợp), trong đó có 425 tử vong, bình phục 567 người. Tại Việt Nam ghi nhận 08 trường hợp bệnh (TP Hồ Chí Minh: 3 người, Hà Nội: 2 người; Vĩnh Phúc: 1 người; Khánh Hòa: 1 người; Thanh Hóa: 1 người)

II. KHUYẾN CÁO CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH nCoV

1. Vệ sinh cá nhân

- Giữ ấm cơ thể đặc biệt là giữ cho cổ họng ấm, không để cổ họng bị khô (uống nước nhiều lần, bất cứ khi nào thấy cổ họng bị khô). Bổ sung thêm vitamin C cho cơ thể để nâng cao sức đề kháng; tránh thực phẩm chiên hoặc cay.

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hoặc các loại nước rửa tay chứa cồn; Súc miệng bằng nước sát khuẩn đề phòng bệnh viêm phổi.

- Tránh tụ tập nơi đông người, đi du lịch; Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho; Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn vải hoặc khăn giấyđể làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau sử dụng vứt các khăn giấy vào thùng rác riêng có nắp đậy.

- Ăn chín, uống sôi, đảm bảo chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.

- Đeo khẩu trang đúng cách khi tới chỗ đông người, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hoặc khi tiếp xúc với người bệnh.

- Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần liên lạc ngay với các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

- Không hút thuốc lá.

- Luyện tập thể dục thể thao hợp lý.

- Cảnh giác trước một số mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin thiếu chính xác, suy diễn tạo tâm lý bất an cho cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; không đăng tải, chia sẻ các thông tin không chính xác trên các trang mạng xã hội.

2. Vệ sinh môi trường

- Giữ vệ sinh phòng làm việc, phòng học, phòng thực tập, phòng ở và khuôn viên Trường.

- Duy trì thông khí nơi ở, nơi làm việc và học tập bằng cách mở các cửa ra vào, cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các vật nuôi, động vật hoang dã.

3. Thực hiện tốt chế độ khai báo y tế một cách trung thực, khách quan, khẩn trương và chính xác

Trên đây là một số hướng dẫn phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona. Nhận được hướng dẫn này, Nhà trường yêu cầu cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên nghiêm túc triển khai thực hiện. Khi có hiện tượng bất thường cần thông báo ngay cho Trạm Y tế của Nhà trường (BS. Thái Thị Tân, ĐT: 0912.923515, BS. Nguyễn Thị Hiến, ĐT: 0853.858926) để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong Trường./.

Xem File đính kèm!