Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

 

Kính thưa đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh, Hà Nam.

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý.

Thưa các thầy cô giáo và các bạn học sinh, sinh viên thân mến!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự L khai ging và k nim 60 năm thành lp Trường Đại học Vinh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nồng nhiệt chào mừng và xin gửi đến đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, các quý vị đại biểu khách quý, các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên của Nhà trường lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đồng chí!

Tỉnh Nghệ An với bề dày văn hóa, lịch sử và cách mạng, luôn tự hào về truyền thống hiếu học. Mặc dù còn nhiều khó khăn, Đảng bộ và Nhân dân Nghệ An luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo của tỉnh nhà, khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nội dung rất quan trọng thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trường Đại học Vinh là trường đại học đầu tiên của Trung ương đóng trên địa bàn. Trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã khẳng định vai trò quan trọng trong công tác giáo dục - đào tạo của mình. Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện để phát triển Nhà trường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong Nhà trường được chăm lo và thực hiện nền nếp. Cấp ủy và tập thể lãnh đạo Nhà trường luôn đoàn kết, trách nhiệm, năng động và sáng tạo. Với truyền thống lâu đời, Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giảng viên đông đảo, có bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, tận tụy với người học. Các hoạt động giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học trên địa bàn đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh và khu vực, đưa tỉnh Nghệ An từng bước trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ của vùng Bắc Trung bộ. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu to lớn mà các thế hệ cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên Nhà trường đã đạt được.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Trước thềm năm học mới 2019 - 2020, tôi mong muốn Nhà trường tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, và đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, phát huy vai trò của Hội đồng trường, sự năng động, sáng tạo của Ban Giám hiệu trong việc xây dựng chiến lược phát triển của Nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học, hội nhập quốc tế và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển tỉnh Nghệ An.

Thứ hai, tiếp tục sắp xếp lại tổ chức và bộ máy, tập trung xây dựng Trường Đại học Vinh trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu của vùng Bắc Trung bộ; đề cao mô hình tự quản trên cơ sở phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy và thực hiện cơ chế dân chủ để tạo sự đồng thuận và huy động tối đa trí tuệ, tâm huyết của cán bộ, giảng viên, người lao động và sinh viên trong phát triển Nhà trường.

Thứ ba, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên một cách thực chất, từng bước bồi đắp uy tín cho đội ngũ giáo sư, phó giáo sư của Nhà trường để thực sự phát huy vai trò đầu tàu, dẫn dắt về chuyên môn cho cộng đồng khoa học trong tỉnh, khu vực Bắc Trung bộ nói riêng và cả nước nói chung. Tạo điều kiện để các giảng viên trẻ học tập, nghiên cứu, đạt trình độ tiến sĩ một cách thực chất. Các thầy cô giáo phải thực sự gương mẫu, đảm bảo công tâm, công bằng trong đánh giá để tạo động lực phấn đấu nghiêm túc cho người học.

Thứ tư, tôi mong muốn các bạn sinh viên, học sinh Nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, nỗ lực học tập thật tốt, không ngừng rèn luyện bản lĩnh, ý chí phấn đấu vươn lên. Trong quá trình học tập đại học, bên cạnh việc tích lũy kiến thức, các bạn sinh viên cần chú ý rèn luyện kỹ năng, phương pháp tiếp cận, giải quyết các vấn đề.

Thứ năm, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền các cấp tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển Nhà trường. Tỉnh cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa để Nhà trường đầu tư, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất và thực hiện hợp tác quốc tế. Đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu tham mưu đề án phát huy những lợi thế của Trường Đại học Vinh, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Nghệ An đang ra sức thi đua kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bức thư cuối cùng Người gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại buổi lễ này, tôi cũng xin chúc mừng các em tân sinh viên khóa 60 của Trường Đại học Vinh. Chúc các em tiếp tục nỗ lực thi đua trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu, chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất để lập thân, lập nghiệp, dám dấn thân và chấp nhận thử thách, phục vụ cho quê hương và đất nước, xứng đáng với niềm tin của gia đình, nhà trường và xã hội.

Một lần nữa, tôi xin kính chúc các quý vị đại biểu cùng tập thể cán bộ, học sinh, sinh viên, học viên của Nhà trường luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công. Chúc Nhà trường năm học mới với nhiều thắng lợi mới.

Xin trân trọng cảm ơn!

*  *  *

Nhân dịp Nhà trường kỷ niệm 60 năm thành lập Trường, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An có bức trướng trao tặng cho Trường Đại học Vinh với nội dung:

"60 năm Trường Đại học Vinh

Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển"