Đây là món quà thể hiện tình cảm thiêng liêng của nhân dân tỉnh U-li-a-nốp dành cho tỉnh Nghệ An. Sau khi khánh thành, công trình sẽ tạo thêm điểm nhấn cho diện mạo đô thị thành phố Vinh.

Khuôn viên và bệ đặt tượng tại thành phố Vinh đã hoàn thành vào tháng 6/2020, với diện tích 1.036,5m2. Vị trí khuôn viên đặt tượng nằm ở vị trí trung tâm thành phố Vinh, chỗ giao nhau giữa Đại lộ V.I.Lê-nin với đường Nguyễn Phong Sắc.

Khu vực sẽ lắp đặt tượng đài V.I. Lê-nin gần vòng xuyến, giữa Đại lộ V.I.Lê-nin với đường Nguyễn Phong Sắc, thành phố Vinh

Giai đoạn 2020 - 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tỉnh U-li-a-nốp chưa bố trí được kinh phí đúc tượng. Ngày 16/02/2023, Thống đốc tỉnh U-li-a-nốp có Công thư số 73-G-01/4181 thông báo tượng đã sẵn sàng để vận chuyển từ Liên bang Nga đến tỉnh Nghệ An. Tượng có trọng lượng 4,5 tấn, chiều cao 3,6m, chất liệu bằng đồng nguyên chất.

Hiện nay, tỉnh Nghệ An đang phối hợp với tỉnh U-li-a-nốp để chuẩn bị tổ chức cuộc làm việc giữa lãnh đạo 2 tỉnh và tổ chức Lễ khánh thành công trình tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh, dự kiến giữa tháng 4/2024, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của V.I.Lê-nin (22/4/1870 - 22/4/2024).

Công trình tượng V.I. Lê-nin tại thành phố Vinh tượng trưng của tình hữu nghị giữa hai nước Việt - Nga, đồng thời là biểu tượng văn hóa, nghệ thuật, thể hiện tình cảm thiêng liêng của nhân dân hai tỉnh Nghệ An và U-li-a-nốp. Những hoạt động ngoại giao văn hóa sẽ gắn kết hơn trong hợp tác song phương trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, y tế, giáo dục và đào tạo, du lịch của hai tỉnh.

Trước đó, tỉnh Nghệ An và tỉnh U-li-a-nốp thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác từ năm 2007. Hai bên đã tổ chức nhiều hoạt động hợp tác như trao đổi đoàn, giao lưu văn hóa, giáo dục...

Chính quyền và nhân dân tỉnh U-li-a-nốp đã quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để tỉnh Nghệ An triển khai xây dựng và khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố U-li-a-nốp, tỉnh U-li-a-nốp vào tháng 6/2017. Công trình có ý nghĩa hết sức to lớn, thể hiện tình cảm của nhân dân tỉnh Nghệ An, tỉnh U-li-a-nốp và bà con cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại tỉnh U-li-a-nốp đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh U-li-a-nốp (Liên bang Nga) có bệ cao 3m, tượng cao 5m, bằng đồng nguyên chất, được lấy từ nguyên mẫu ở Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An

Chính quyền thành phố U-li-a-nốp đã đổi tên Trường THPT 76 thành Trường THPT Hồ Chí Minh vào ngày 05/6/2017 (Trường THPT Hồ Chí Minh hiện có 1.230 học sinh, trong Trường có phòng lưu niệm trưng bày, giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam); ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục giữa Trường THPT Hồ Chí Minh, thành phố U-li-a-nốp và Trường THPT chuyên Phan Bội Châu của tỉnh Nghệ An.

Hội người Việt Nam đoàn kết tại tỉnh U-li-a-nốp được thành lập năm 2004. Sau gần 10 năm hoạt động, Hội đã được chính quyền tỉnh U-li-a-nốp kết nạp làm thành viên Hội đồng các dân tộc của tỉnh U-li-a-nốp và tham gia các hoạt động trao đổi giao lưu với các hội thành viên. Hiện nay, Hội có hơn 200 hội viên và đã có nhiều hoạt động từ thiện ở Việt Nam và Liên bang Nga như: ủng hộ quỹ biển đảo quê hương, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai, hỗ trợ và giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tư vấn pháp luật cho hội viên, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam...

Báo Nghệ An