Đây là cơ hội cho các bạn sinh viên Trường Đại học Vinh được giao lưu và học hỏi từ các chuyên gia trong lĩnh vực Công nghệ và Giáo dục, giúp sinh viên nắm bắt xu hướng công nghệ 5.0 và phát triển kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp.

Hội thảo với sự tham gia của nhiều thầy cô và hơn 600 sinh viên Trường Đại học Vinh

Hội thảo được dẫn dắt bởi ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT và ông Vũ Chí Thành, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic. Hai lãnh đạo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và giáo dục đã mang đến những chia sẻ hữu ích, những cái nhìn sâu sắc về ảnh hưởng của AI tới thị trường lao động, cơ hội và thách thức cho thế hệ sinh viên ngày nay, từ đó đưa ra những lời khuyên thực tiễn, giúp Gen Z trang bị tốt những kĩ năng cần có trước thị trường lao động đầy biến chuyển.

Trước làn sóng AI, sinh viên cần làm gì để không bị thay thế?

Sự phát triển nhanh chóng của AI đang thay đổi sâu rộng thị trường lao động toàn cầu, mang đến những biến chuyển mạnh mẽ. Điều đó có nghĩa, trong tương lai nhiều ngành nghề sẽ biến mất, nhiều ngành nghề sẽ bị máy móc thay thế. Các bạn sinh viên, đặc biệt là ngành sư phạm sẽ đối mặt thế nào khi việc tự học giờ đây trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Các thầy cô giáo sẽ đóng vai trò gì khi chỉ cần một chiếc máy tính hoặc điện thoại kết nối với internet, sinh viên có thể tiếp cận những bài giảng của các giáo sự nổi tiếng thế giới từ các trường như Harvard hay MIT?

Tại hội thảo "X Human - Thế hệ con người mới", ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh vai trò của việc nắm bắt và làm chủ công nghệ. Ông chia sẻ: "Người ta chỉ sợ những gì người ta chưa biết". Chính vì vậy, sinh viên cần nhanh chóng cập nhật các xu hướng công nghệ và ứng dụng chúng một cách sáng tạo trong học tập, đồng thời chuẩn bị những kỹ năng cần thiết cho tương lai như tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, trí tuệ cảm xúc, hành xử đạo đức,… những điều mà AI không làm được.

Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ về những kĩ năng mà con người cần có thể thắng được AI

Cùng với đó, chưa bao giờ từ "self-learning" (tự học), "lifelong learning" (học tập suốt đời) lại đúng như vậy. Ông Hoàng Nam Tiến khẳng định "Thực học là nền tảng của mọi thành công", điều này nhấn mạnh quá trình kiến tạo chính mình mà mỗi bạn trẻ cần thực hiện để tự hoàn thiện bản thân, cá tính, giá trị và mục tiêu sống của mỗi người. Khi trả lời được các câu hỏi: "Tôi là ai? Tại sao tôi đến thế giới này? Tại sao tôi phải làm điều đó?" bạn sẽ hiểu rõ bản thân, xác định được đúng mục tiêu sống, từ đó có định hướng và phát triển, dễ dàng chạm tới thành công.

Trong phần chia sẻ của mình tới các bạn sinh viên, ông Tiến đưa ra công thức "Gen Z + Gen AI = X Human", nhấn mạnh thế hệ sinh viên mới cần tận dụng AI để phát huy tối đa năng lực và hiệu quả công việc, biến AI thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong công việc thay vì lo sợ bị AI thay thế dẫn tới thất nghiệp.

Sinh viên Trường Đại học Vinh hào hứng trao đổi với diễn giả về chủ đề AI

Song song với việc đưa ra những nhận định về mối đe dọa của AI cũng như những lời khuyên cho các bạn sinh viên trong hành trang bước ra khỏi ghế nhà trường, buổi hội thảo còn mang tới một góc nhìn thú vị về việc tìm kiếm môi trường làm việc phù hợp cho các GenZ.

Gen Z tìm kiếm môi trường làm việc hạnh phúc có khó không?

Trong bối cảnh nhiều ngành nghề đang dần bị công nghệ thay thế, khiến nhiều người trẻ phải đối mặt với những áp lực chưa từng có: áp lực không tìm được việc làm, áp lực không tìm được môi trường phù hợp, áp lực không thích nghi được trước những biến đổi nhanh chóng của thị trường… Vậy làm sao để Gen Z tìm được nghề phù hợp và có cơ hội làm việc trong môi trường hạnh phúc? Đây chắc hẳn là yếu tố mà nhiều sinh viên cân nhắc, nhằm đảm bảo sự nghiệp bền vững và xây dựng cuộc sống cân bằng trong thời đại công nghệ 5.0.

Ông Vũ Chí Thành, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic với nhiều đóng góp quan trọng trong việc phát triển chương trình đào tạo, xây dựng mô hình giáo dục đào tạo kiểu mới tại FPT Education đã đem đến những chia sẻ thú vị về chủ đề Xu hướng chọn việc làm thời đại 5.0 và tìm kiếm môi trường làm việc hạnh phúc.

Một môi trường làm việc hạnh phúc không phải chỉ đối với GenZ mà cả với các thế hệ 9x, 8x trở về trước, là môi trường mà ở đó các bạn có cơ hội được phát huy năng lực của mình, được có cơ hội học hỏi và thăng tiến, được hưởng các chính sách đãi ngộ và phúc lợi, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, được lắng nghe, thấu hiểu và tin tưởng…

Ông Vũ Chí Thành nhấn mạnh tiêu chí để bản thân trở nên hạnh phúc trước khi tìm môi trường hạnh phúc

Chia sẻ với các bạn sinh viên, ông Thành cho biết Tập đoàn FPT đang kiên trì theo đuổi sứ mệnh kiến tạo hạnh phúc với mong muốn mỗi cán bộ nhân viên, giảng viên và cả học sinh sinh viên mỗi ngày đi làm, đi học đều là một ngày vui, một ngày hạnh phúc.

Kết thúc hội thảo, ông Thành cũng khẳng định Ban lãnh đạo FPT Education đã đưa ra phương châm xây dựng trường học hạnh phúc, xây môi trường trải nghiệm vượt trội và môi trường giáo dục tử tế, chú trọng trải nghiệm cho người học. Làm sao để mỗi học sinh, mỗi sinh viên hiểu và làm chủ bản thân, có trách nhiệm với chính mình, với cộng đồng, và cùng nhau kiến tạo một môi trường làm việc văn minh, ở đó cơ hội đóng góp và phát triển công bằng với mỗi cá nhân.

Hội thảo "X Human - Thế hệ con người mới" là một lời nhắc nhở rằng, bên cạnh việc nắm vững kiến thức chuyên môn, khả năng học hỏi và thích ứng với công nghệ là điều không thể thiếu. Để thành công trong tương lai, các sinh viên cần nắm bắt cơ hội ứng dụng công nghệ AI nhưng đồng thời cũng cần rèn luyện các kĩ năng mà AI không thể có được, đó là sự sáng tạo, tư duy phản biện, trí tuệ cảm xúc…