Tham dự buổi làm việc và lễ ký kết về phía Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tương Dương có đồng chí Lê Văn Lương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Lữ Văn May, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đinh Hồng Vinh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Kha Văn Ót, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Lô Thanh Nhất, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Vy Thị Bích Thủy, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Xuân Đại, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự huyện; đồng chí Nguyễn Hữu Hiến, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Chánh Văn phòng Huyện ủy, Ủy viên UBND huyện; Lãnh đạo Phòng NN&PTNT, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, GDTX-GDNN huyện, Văn hóa và Thông tin, Y tế, Ban quản lý dự án huyện.

Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS.TS. Lưu Tiến Hưng, Hiệu trưởng Trường Sư phạm; TS. Hắc Xuân Cảnh, Phó Hiệu trưởng Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn; TS. Hồ Mỹ Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Kinh tế; ThS. Nguyễn Thái Dũng, Bí thư Đoàn trường; TS. Đinh Phan Khôi, Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp; TS. Lê Quang Vượng, Trưởng khoa Sinh học, Trường Sư phạm; PGS.TS. Đào Thị Minh Châu, Giảng viên khoa Sinh học, Trường Sư phạm.

Đại biểu tham dự buổi làm việc

Phát biểu chào mừng đoàn công tác của Trường Đại học Vinh, đồng chí Đinh Hồng Vinh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết Tương Dương là huyện miền núi nằm ở phía tây tỉnh Nghệ An và cũng là huyện có diện tích tự nhiên lớn nhất Việt Nam, có truyền thống lịch sử, văn hóa rất lâu đời. Tương Dương cách Thành phố Vinh khoảng 200km, nằm giáp với nước bạn Lào. Nơi đây là địa bàn của Khu bảo tồn thiên nhiên Quốc gia Pù Huống và Vườn Quốc gia Pù Mát nằm trong không gian của khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An. Với vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên đặc biệt, Tương Dương được đánh giá là một địa bàn có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược kinh tế - văn hóa - an ninh - quốc phòng của tỉnh Nghệ An.

Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Chính phủ, tỉnh Nghệ An, huyện Tương dương đã xây dựng, nhân rộng được nhiều mô hình kinh tế để phát huy thế mạnh của địa phương; bước đầu làm tốt việc xây dựng các tour tuyến du lịch để khai thác tiềm năng du lịch; kết cấu hạ tầng tiếp tục được quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được quan tâm; công tác quốc phòng, an ninh, nhất là ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh biên giới và công tác đối ngoại với nước bạn Lào vững chắc.

Tuy nhiên, Tương Dương vẫn là một huyện nghèo, kinh tế của huyện phát triển nhưng chưa bền vững; là một điểm sáng về xây dựng nông thôn mới ở địa bàn 30A nhưng đời sống đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới vẫn còn nhiều khó khăn.

Đồng chí Đinh Hồng Vinh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương báo báo tại buổi làm việc

Thời gian qua, Tương Dương đã được nhiều chuyên gia, nhà khoa học của Trường Đại học Vinh đến hỗ trợ bà con nhân dân thực hiện các dự án như Hỗ trợ cộng đồng các xã vùng đệm phát triển cây dược liệu dưới tán rừng nhằm tăng thu nhập và bảo tồn đa dạng sinh học; Nghiên cứu ảnh hưởng của một số yếu tố sinh thái đến sự sinh trưởng và phát triển của một số loài cây dược liệu và đề xuất các giải pháp phát triển chúng dưới tán rừng tự nhiên đang phục hồi sau khai thác; Hỗ trợ kỹ thuật về lập kế hoạch, phục hồi rừng, sinh kế, phát triển du lịch và truyền thông; Tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội cấp cơ sở trong giám sát các chương trình REDD+ tại Việt Nam... từ đó đã tạo nên nhiều thay đổi đối với đời sống của bà con nhân dân huyện Tương Dương.

Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tương Dương mong muốn được các cơ quan, đơn vị, nhất là Trường Đại học Vinh - cơ sở giáo dục đại học hàng đầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nghiên cứu, bảo tồn lịch sử, truyền thống và giao lưu văn hóa.

Đại biểu tham dự buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cho biết, được thành lập từ năm 1959, trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, từ một trường đại học sư phạm đến nay Trường Đại học Vinh đã trở thành một trường đại học đa ngành; đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, dẫn dắt sự phát triển giáo dục và đào tạo của khu vực Bắc Trung Bộ; là trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển của quốc gia và quốc tế. Hiện nay, với định hướng của Bộ Chính trị theo Nghị quyết số 39-NQ/TW về "Xây dựng, phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" và Nghị quyết số 162/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, Nhà trường đang "tập trung đầu tư, phát triển trở thành trung tâm đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới".

Là trường đại học lớn trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong những năm qua, Trường Đại học Vinh luôn nỗ lực cố gắng thực hiện tốt 3 trụ cột "đào tạo - nghiên cứu - phục vụ cộng đồng"; việc các giảng viên, nhà khoa học của Nhà trường đã và đang hỗ trợ, giúp đỡ bà con nhân dân huyện Tương Dương lâu nay là một minh chứng sống động cho điều đó.

Trong thời gian tới, Trường Đại học Vinh sẵn sàng tiếp tục nâng cao hơn nữa việc hỗ trợ, giúp đỡ cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tương Dương nhằm phát triển miền Tây Nghệ An, đưa Tương Dương và các huyện miền núi thoát khỏi huyện nghèo như mục tiêu Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu

Trên cơ sở trao đổi, thảo luận của các đại biểu, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng và kỳ vọng đối với mối quan hệ hợp tác lâu dài, trên tinh thần hợp tác vì mục tiêu phát triển chung của hai bên, Trường Đại học Vinh và UBND huyện Tương Dương thống nhất ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm tương trợ, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình công tác, làm việc.

Đồng chí Lô Thanh Nhất, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương thông qua nội dung biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị

Theo đó, hai bên sẽ phối hợp tổ chức thực hiện các lĩnh vực, nội dung hoạt động phù hợp với thẩm quyền, điều kiện, khả năng, năng lực và thế mạnh của mỗi bên như: (1) Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, phù hợp với nhu cầu xã hội; tạo môi trường thuận lợi cho công tác đào tạo thực tế, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; bồi dưỡng giáo viên, học sinh giỏi...; (2) Nghiên cứu, ứng dụng khoa học và chuyển giao Công nghệ trong các lĩnh vực Nông, lâm, ngư nghiệp; Quản lý tài nguyên và môi trường; Lịch sử văn hóa, du lịch sinh thái và phát triển cộng đồng; Kinh tế; Chuyển đổi số; Quy hoạch, kiến trúc và xây dựng... (3) Xây dựng và triển khai các dự án thuộc các lĩnh vực phát triển bền vững; ứng phó biến đổi khí hậu; phát triển nông - lâm - ngư nghiệp; bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên thiên nhiên; phát triển sinh kế, xóa đói giảm nghèo; phát triển vùng dược liệu xanh; lịch sử - văn hóa các dân tộc; du lịch sinh thái - du lịch cộng đồng; (4) Thông tin, truyền thông và kết nối các hoạt động thanh niên trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo; Đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp; Chuyển đổi số; Du lịch sinh thái, Phát triển cộng đồng.

Hai bên cũng sẽ phối hợp kết nối, kêu gọi các nguồn lực hợp pháp để đầu tư cho nhiệm vụ giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học của nhà trường và phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là các địa bàn vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn.

Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Vinh và UBND huyện Tương Dương

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Lương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Huyện ủy Tương Dương rất vui mừng khi được chứng kiến Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Vinh và UBND huyện Tương Dương. Đồng chí Lê Văn Lương mong muốn hai đơn vị sẽ hỗ trợ, giúp đỡ nhau lâu dài, cùng nhau tạo điều kiện thuận lợi và thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin kịp thời về các vấn đề liên quan nhằm hỗ trợ và phục vụ nhiệm vụ, kế hoạch, chiến lược phát triển của mỗi bên.

Đồng chí Lê Văn Lương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Huyện ủy Tương Dương phát biểu

Thời gian tới, trên cơ sở đánh giá toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Tương Dương sẽ thảo luận, đưa các vấn đề hợp tác với Trường Đại học Vinh thành các nhiệm vụ cụ thể để đạt được mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ mới là đưa Tương Dương thoát khỏi huyện nghèo.

Toàn cảnh buổi làm việc và ký kết ghi nhớ hợp tác

Một số ý kiến phát biểu tại chương trình

Lãnh đạo hai đơn vị trao quà cho đại biểu tham dự

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

TT. ĐHV