Các nhà nghiên cứu gồm Tiến sĩ Jane O'Connor, Giáo sư Matt O'Leary, Tiến sĩ Vanessa Cui, Tiến sĩ Louise Wheatcroft, Rachel Challis và Emily Heathcote đến từ Đại học Thành phố Birmingham (BCU) đang làm việc với Trường Đại học Vinh (VU), Trường Đại học Sư phạm Huế (HUE) và Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel để thiết lập một trung tâm kỹ thuật số trực tuyến dành cho các giảng viên sư phạm (TEDH).
Đại học Thành phố Birmingham (BCU)
TEDH sẽ đào tạo và cho phép các giảng viên sư phạm tạo và chia sẻ tài nguyên kỹ thuật số, kinh nghiệm và thực hành để dạy và học trực tuyến hiệu quả. TEDH sẽ được thử nghiệm và đánh giá tại Trường Đại học Vinh và Trường Đại học Sư phạm Huế và được tinh chỉnh thông qua ý kiến đóng góp từ các giảng viên và sinh viên trước khi được triển khai cho các giảng viên và các trường đại học sư phạm trên toàn quốc để truy cập và thụ hưởng.
Những thách thức và kinh nghiệm học hỏi của Trường Đại học Vinh và Trường Đại học Sư phạm Huế với tư cách là các trường đại học nghiên cứu điển hình trong dự án này sẽ được chia sẻ với các trường đại học khác để hỗ trợ hành trình hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số của các trường.
Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục đại học đã trải qua nhiều thách thức trong việc thực hiện chính sách này. Ví dụ, việc đào tạo giáo viên đã được chuyển sang trực tuyến hoàn toàn trong đại dịch Covid-19 và các vấn đề được xác định là: thiếu kỹ năng kỹ thuật số của các giảng viên sư phạm; chất lượng của tài nguyên giảng dạy kỹ thuật số đã ảnh hưởng đến sự tham gia và hài lòng của sinh viên.
Việc tạo ra TEDH là một giải pháp cho những vấn đề này khi việc đào tạo giáo viên sau đại dịch Covid-19 hiện đang theo mô hình học tập kết hợp. Ngoài ra, dự án sẽ cung cấp một lộ trình để chuyển đổi kỹ thuật số thành công trong các cơ sở giáo dục đại học. Những điều này sẽ tạo ra tác động bền vững và đóng góp vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số rộng lớn hơn của giáo dục tại Việt Nam.
Dự án sẽ bao gồm ba hội thảo, hội thảo đầu tiên tại Đại học Thành phố Birmingham vào tháng 4 năm 2023, tiếp theo là hai hội thảo tại Việt Nam vào năm 2024 và sự kiện kết thúc dự án vào năm 2025.