Tham dự Hội nghị có đồng chí Võ Văn Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; đồng chí Hồ Đăng Tài, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; đồng chí Phan Thanh Đoài, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Tôn Mạnh, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Tỉnh ủy; các đồng chí cán bộ chuyên quản của các phòng thuộc các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy. Về phía Đảng bộ Trường Đại học Vinh, tham dự Hội nghị có TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường; GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ Trường, thành viên Hội đồng trường, Ban Giám hiệu; Thành viên các Ban của Đảng ủy Trường;  Ban Chấp hành các đảng bộ bộ phận, chi bộ; Trưởng, Phó các đơn vị thuộc và trực thuộc Trường; Trưởng, phó các đơn vị của các trường thuộc; Trưởng, phó các bộ môn, tổ chuyên môn và tương đương; đảng viên toàn Đảng bộ.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Thực hiện công tác xây dựng Đảng năm 2023, Đảng uỷ, Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường Đại học Vinh đã chủ động lập kế hoạch, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm và quy chế hoạt động; phát huy tinh thần trách nhiệm, tính chủ động sáng tạo, không ngừng cải tiến lề lối, phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Nhờ đó nhà trường đã tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng trong quá trình phát triển.

Công tác chính trị, tư tưởng trong toàn trường ổn định, đảng viên, viên chức, người lao động và người học nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện. Trường đã được Bộ Chính trị, Chính phủ định hướng phát triển vươn tầm khu vực và thế giới qua Nghị quyết số 39-NQ/TW và Nghị quyết số 162/NQ-CP. Nhà trường đã đưa vào vận hành và cấp giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Trong hoạt động chuyên môn, Nhà trường đã tích cực, chủ động đẩy mạnh các hoạt động để nâng cao chất lượng tuyển sinh và đã đạt nhiều kết quả quan trọng: mở mới 6 ngành đào tạo đại học và 1 ngành đào tạo thạc sĩ; kết quả tuyển sinh các bậc học, loại hình đào tạo đạt kết quả tốt, trong đó tuyển sinh đại học chính quy các ngành sư phạm có sự chuyển biến tích cực về số lượng và chất lượng đầu vào, tuyển sinh trình độ đại học hệ vừa làm vừa học, trình độ thạc sĩ tiếp tục được giữ vững. Năm 2023, toàn Trường tuyển sinh được 10.578 học sinh, sinh viên toàn bộ các cấp học.

Các đồng chí Chủ trì Hội nghị

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng, khảo thí, thanh tra giáo dục có những chuyển biến tốt. Nhà trường đã ban hành Bộ chuẩn "Đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo" theo hướng hội nhập quốc tế, đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục chu kỳ 2 và có 7 chương trình đào tạo đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ có hiệu quả và chất lượng. Nhà trường đã có công bố khoa học trên tạp chí quốc tế nhiều nhất từ trước đến nay và vượt chỉ tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng bộ trường đề ra 200 bài vào năm 2025; Trường có 3 đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích và lần đầu tiên có 1 sản phẩm đã được cấp Bằng độc quyền sáng chế; Tạp chí Khoa học được cấp giấy phép xuất bản điện tử và có thêm 1 chuyên san Series C về Khoa học và Công nghệ Giáo dục.

Toàn cảnh Hội nghị

Các dự án, đề án được quan tâm, đẩy mạnh. Nhà trường đã khởi động Dự án đào tạo ngành Chăn nuôi và Thú y tiên tiến theo chuẩn quốc tế do Chính phủ Hàn quốc tài trợ; Khánh thành Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật Toyota (T-Tep). Các hoạt động khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo bước đầu có hiệu quả, thực chất. Cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang, hiện đại; Chính phủ phê duyệt phân bổ nguồn vốn đầu tư công cho Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Cơ sở 2 Trường Đại học Vinh 797,972 tỷ đồng.

Các tổ chức quần chúng hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ, tạo không khí làm việc dân chủ trong trường; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên để kịp thời khai thông thông tin và tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện. Đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, đảng viên, người học được đảm bảo.

PGS.TS. Nguyễn Hoa Du, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng trường báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023

Trong công tác xây dựng Đảng, năm 2023, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường đã chỉ đạo xây dựng, bổ sung, sửa đổi và ban hành nhiều văn bản gồm: 1 quy định, 2 chương trình, 3 chỉ thị, 4 hướng dẫn, 4 kế hoạch, 9 thông tri, 65 thông báo, 69 báo cáo, 81 công văn, 495 quyết định… để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các lĩnh vực, đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc... trong thực tiễn. Đặc biệt, toàn Đảng bộ đã kết nạp 295 đảng viên, trong đó có 27 cán bộ, 268 học sinh, sinh viên, 20 người dân tộc thiểu số (đạt 142% chỉ tiêu được Tỉnh ủy giao, đạt 114% chỉ tiêu Đảng ủy Trường đề ra).

Tuy nhiên, Đảng bộ Trường cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số chỉ tiêu về chuyên môn chưa đạt theo kế hoạch đề ra: Chưa hoàn thành sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới một số quy chế, quy định của Nhà trường; chưa hoàn thành Đề án sắp xếp lại Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục; chưa phê duyệt Đề án tự chủ chi thường xuyên của Trường Mầm non Thực hành, Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Thực hành Sư phạm; công tác phối hợp của các tổ chức đảng, đơn vị, đoàn thể trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, chống lại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch có lúc, có nơi chưa chặt chẽ; công tác tuyên truyền nâng cao cảnh giác cho đoàn viên, hội viên và người học vẫn còn hạn chế; công tác truyền thông và xử lý sự cố truyền thông của Nhà trường và một số đơn vị có lúc chưa tốt; chưa có giải pháp phù hợp, toàn diện để kiểm soát các diễn biến tư tưởng của đảng viên, viên chức, người lao động và người học trên môi trường mạng. Cấp ủy, lãnh đạo của một số tổ chức đảng, đơn vị có lúc có biểu hiện chưa đoàn kết, thống nhất, "bằng mặt nhưng không bằng lòng", dẫn đến kết quả công tác, hiệu lực lãnh đạo, điều hành, quản lý chưa cao. Tỷ lệ đảng viên, viên chức, người lao động vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình vẫn còn nhiều.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng điều hành Hội nghị thảo luận

Hội nghị cũng đã được lắng nghe 7 tham luận đến từ các đảng bộ bộ phận, chi bộ trực thuộc. Các tham luận tập trung vào các chủ đề về nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, cũng như chiến lượng phát triển Trường Đại học Vinh giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2045; những cơ hội, thách thức, cạnh tranh trong công tác thu hút người học trong tình hình mới...

Các tham luận tại Hội nghị

Triển khai nhiệm vụ năm 2024, TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường yêu cầu toàn Đảng bộ xác định tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, quốc phòng, an ninh; chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, các hoạt động chuyên môn; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát cấp uỷ, tổ chức đảng cấp dưới đảm bảo thực hiện nhiệm vụ toàn diện, đồng bộ. Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường lần thứ XXXII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX...

TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Bí thư Đảng ủy cũng yêu cầu toàn trường chú trọng các hoạt động kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Đại học Vinh (1959 - 2024); hoàn thiện Đề án chuyển Trường Đại học Vinh thành Đại học Vinh trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt; xây dựng Đề án đầu tư, phát triển Trường Đại học Vinh trở thành trung tâm đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới theo nhiệm vụ cụ thể tại Nghị quyết số 162/NQ-CP, ngày 04/10/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/07/2023 của Bộ Chính trị...

Tại Hội nghị, Đảng ủy Trường đã công bố kết quả xếp loại năm 2023 cho các đảng bộ bộ phận, đảng viên; khen thưởng 2 tổ chức đảng và 29 đảng viên đạt tiêu chuẩn Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu năm 2023.

Đảng ủy Trường tặng Giấy khen cho 2 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu

Đảng ủy Trường tặng Giấy khen cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu

TT. ĐHV