Toàn cảnh buổi lễ

Tham dự có Thiếu tướng Lê Văn Vỹ, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 4; Đại tá Thái Đức Hạnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4; Thiếu tướng Nguyễn Phong Phú, Nguyên Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4; Đại biểu phòng Dân Quân, Phòng Công tác Quần chúng Quân khu 4, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh.

Về phía Trường Đại học Vinh có TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh; PGS.TS. Nguyễn Hoa Du, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Trần Bá Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; các đồng chí trong Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, các tổ chức Đoàn thể; các đồng chí Nguyên Lãnh đạo Nhà trường qua các thời kỳ; Lãnh đạo nhiều đơn vị trực thuộc Trường và các thế hệ giảng viên, viên chức, người lao động, sinh viên, học viên đã và đang công tác, học tập tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Vinh.

Đại biểu tham dự buổi lễ

Nghi lễ chào cờ

Được thành lập vào năm 1983, Khoa Giáo dục Quốc phòng (nay là Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Vinh) có nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho sinh viên và đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng, an ninh cho các tỉnh Bắc Trung Bộ, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân vững chắc.

Thượng tá Nguyễn Đình Lưu, Phó Trưởng khoa Giáo dục Quốc phòng tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu

Ôn lại chặng đường lịch sử, Đại tá Trần Văn Thông, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh cho biết, những ngày đầu thành lập, Trung tâm gặp không ít khó khăn. Song với tinh thần đoàn kết, cùng với ý chí quyết tâm cao, các thế hệ thầy và trò đã xây dựng Trung tâm ngày một phát triển. Đến nay, sau hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm đã hoàn thành tốt trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị được giao, nổi bật là: hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý và giảng dạy các lớp chuyên ngành Giáo dục Quốc phòng và An ninh, trong đó đã đào tạo được 15 khóa với hàng trăm sinh viên sư phạm Giáo dục Quốc phòng và An ninh hệ chính quy; đào tạo và cấp chứng chỉ 18 khoá giáo viên Giáo dục Quốc phòng và An ninh hệ ngắn hạn với tổng số 1.102 giáo viên, qua đó kịp thời bổ sung nguồn nhân lực Giáo dục Quốc phòng và An ninh cho các cơ sở giáo dục đào tạo trong cả nước; quản lý, giảng dạy và cấp chứng chỉ Giáo dục Quốc phòng và An ninh cho hàng ngàn sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo phân luồng liên kết Giáo dục Quốc phòng và An ninh.

Ngoài ra, Trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy một số chuyên đề của các lớp Bồi dưỡng kiến thức Giáo dục Quốc phòng và An ninh cho đối tượng 3 do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức hàng năm; tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Vinh qua các thời kỳ về công tác Quốc phòng và An ninh; giảng dạy các lớp bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng và An ninh cho đối tượng 4 là cán bộ, viên chức của Nhà trường góp phần quan trọng vào nâng cao công tác giáo dục Quốc phòng và An ninh trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng và địa bàn Quân khu 4 nói chung, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân vững chắc trên quê hương Bác Hồ kính yêu. Trung tâm đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Vinh đánh giá cao và ghi nhận qua các thành tích: danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến", "Tập thể lao động xuất sắc"; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Quân khu 4...

Đại tá Trần Văn Thông, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Trưởng khoa Giáo dục Quốc phòng đọc diễn văn buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Trung tâm đã đạt được trong 40 năm qua. Hiệu trưởng Nhà trường đã nêu bật niềm tự hào về tinh thần "Người Lính Cụ Hồ" đã tạo nên vinh danh "Ngọn cờ Hồng trên Quê hương Xô Viết" của Trường Đại học Vinh, góp phần xây dựng và phát triển Trường Đại học Vinh qua các thời kỳ.

Trước giai đoạn phát triển mới, Trường Đại học Vinh đã được Bộ Chính trị đưa vào Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 về "Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"; Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 về xây dựng, phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nhà trường xác định tập trung xây dựng Đề án đầu tư phát triển Trường Đại học Vinh trở thành trung tâm đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới theo Nghị quyết số 162/NQ-CP ngày 04/10/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị. Đứng trước cơ hội mới, vận hội mới, thách thức mới, Lãnh đạo Nhà trường mong muốn cán bộ, giảng viên Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh phát huy truyền thống, đoàn kết, đồng lòng, chung sức cùng Nhà trường hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu

Để Trung tâm ngày càng phát triển vững mạnh, Hiệu trưởng Nhà trường đề nghị: Trung tâm cần tiếp tục xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, đề cao tự phê bình và phê bình; tạo đột phá trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, huấn luyện nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, gắn với hoạt động quản lý, rèn luyện sinh viên trong môi trường quân sự; nghiên cứu đưa tinh thần "Người Lính Cụ Hồ" vào đội ngũ tri thức của tương lai, trở thành những nhà khởi nghiệp, kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp; xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất phục vụ cho nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên. Đồng thời, phát huy thế mạnh, lợi thế và các nguồn lực sẵn có của Trung tâm để tăng cường và mở rộng liên kết đào tạo, nâng quy mô sinh viên qua đó, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Trung tâm.

Lãnh đạo Trường Đại học Vinh tặng hoa chúc mừng Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Vinh

Đại tá Trương Xuân Dũng, Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm, Nguyên Trưởng khoa Giáo dục Quốc phòng phát biểu tại buổi lễ

Cựu sinh viên Phạm Bá Cường, lớp 46A Giáo dục Quốc phòng thay mặt các thế hệ sinh viên, học viên phát biểu

Các thế hệ cựu sinh viên tặng hoa chúc mừng Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Vinh

Nhân dịp này, tập thể Trung tâm và 2 cá nhân của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh được đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên của Trung tâm cũng đã được đón nhận những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh Nghệ An.

TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho tập thể Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Vinh

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 2 cá nhân của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Vinh

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Chương trình nghệ thuật chào mừng

TT. ĐHV