Trước khi tiến hành buổi làm việc của Đoàn đánh giá ngoài với Lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo các đơn vị, đoàn chuyên gia Đánh giá ngoài đã tiến hành làm việc với các nhóm chuyên trách viết báo cáo tự đánh giá 5 chương trình đào tạo.

Tham dự buổi làm việc của Đoàn đánh giá ngoài với Lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo các đơn vị, về phía Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội có PGS.TS. Đinh Văn Toàn, Phó Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục. Về phía Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài có GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng đoàn; TS. Hoàng Thị Xuân Hoa, Thư ký và ThS. Nguyễn Hòa Huy, Giám sát.

Về phía Trường Đại học Vinh, tham dự hoạt động có TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng; PGS.TS. Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trưởng; TS. Phạm Thị Bình - Chủ tịch Công đoàn trường; Trưởng, Phó các đơn vị có liên quan; Lãnh đạo Trường Sư phạm, Trường Kinh tế, Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Khoa Xây dựng; đại diện cán bộ, viên chức cùng các thành viên của Hội đồng tự đánh giá, thành viên Ban thư ký, các nhóm chuyên trách thực hiện đánh giá 5 chương trình đào tạo.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cho biết, đây là 5 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ đầu tiên của Nhà trường được đánh giá chất lượng. Mặc dù có những kế thừa của quá trình đánh giá chất lượng trước đây của các chương trình đào tạo trình độ đại học, nhưng cũng có những đặc điểm mới do đặc thù riêng của bậc đào tạo này. Trong những năm qua, chương trình đào tạo cao học thạc sĩ của Trường Đại học Vinh được liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo, hướng đến là một địa chỉ tin cậy của người học. Trong chu kỳ kiểm định, Nhà trường đã 3 lần cải tiến chương trình đào tạo: Năm học 2017 - 2018; năm học 2021 - 2022 và năm học 2023 - 2024.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh báo cáo tại buổi làm việc

Lần cải tiến gần đây nhất, năm học 2023 - 2024, Nhà trường đã tập trung giải quyết điểm nghẽn hiện nay trong phát triển chương trình đào tạo. Để làm được điều này, Nhà trường đã đã áp dụng một cách triệt để nguyên lý tương thích kiến tạo trong thiết kế ở cấp độ chương trình và cấp độ học phần. Ở cấp độ chương trình, đã xây dựng tương thích giữa chuẩn đầu ra chương trình đào tạo với chuẩn đầu ra học phần thể hiện qua bảng phân nhiệm PLO/CLO, điều này giải quyết được điểm nghẽn hiện nay trong xây dựng và phát triển chương trình đào tạo là "xác định mức độ đóng góp của các học phần cho chuẩn đầu ra chương trình đào tạo". Ở cấp độ học phần, đã chú trọng đến tương thích giữa "chuẩn đầu ra - nội dung/hình thức tổ chức dạy học - kiểm tra đánh giá" nhằm thực hiện tốt việc lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá để giúp người học đạt được chuẩn đầu ra và đo lường được mức độ đạt được chuẩn đầu ra của người học. Trong xây dựng chương trình đào tạo, Nhà trường đã chú trọng việc chuyển tải Tầm nhìn, Sứ mạng, Triết lý giáo dục vào mục tiêu, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo ứng với một số chuẩn đầu ra có yêu cầu mức năng lực đạt ở mức đánh giá, sáng tạo, trong đó tập trung vào các chuẩn đầu ra quy trình CDIO gắn với phát triển năng lực nghề nghiệp của người học.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Đinh Văn Toàn, Phó Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Vinh đã tin tưởng, tiếp tục lựa chọn Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội là đối tác để tiến hành đánh giá ngoài các chương trình đào tạo. Đợt đánh giá chất lượng lần này, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục cử các chuyên gia giàu kinh nghiệm để thực hiện đánh giá ngoài các chương trình đào tạo của Trường Đại học Vinh. Đoàn đề nghị Trường Đại học Vinh cũng như các trường, khoa, viện, các ngành đào tạo nghiêm túc kiểm tra, rà soát hồ sơ, minh chứng, cập nhật lại số liệu theo các mốc thời gian thống nhất và cùng phối hợp với Đoàn làm tốt việc đánh giá ngoài các chương trình đào tạo.

PGS.TS. Đinh Văn Toàn, Phó Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu

Đồng quan điểm với PGS.TS. Đinh Văn Toàn, GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng đoàn Đánh giá ngoài cho biết, các chuyên gia đánh giá ngoài rất am hiểu về Trường Đại học Vinh. Vì vậy, ngoài việc đánh giá các chương trình đào tạo, các chuyên gia cũng sẽ tích cực truyền thông, quảng bá thương hiệu Trường Đại học Vinh cho cộng đồng xã hội.

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng đoàn Đánh giá ngoài trao đổi các nội dung tại buổi làm việc

Thảo luận tại buổi làm việc, đoàn chuyên gia Đánh giá ngoài đã trao đổi và thống nhất về một số nội dung chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức của Đoàn tại Trường. Đoàn chuyên gia Đánh giá ngoài mong muốn Nhà trường sẽ báo cáo cụ thể hơn về các chương trình đào tạo tại buổi Khai mạc Khảo sát chính thức, đồng thời có ví dụ minh họa cụ thể về các học phần giảng dạy theo dự án; làm rõ hơn việc chuyển tải Tầm nhìn, Sứ mạng, Triết lý giáo dục vào mục tiêu, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.

TS. Hoàng Thị Xuân Hoa, Thư ký đoàn chuyên gia Đánh giá ngoài trao đổi và thống nhất về một số nội dung

Kết luận tại buổi làm việc, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh tin tưởng kết quả đánh giá ngoài các chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ sẽ khẳng định được chất lượng của các ngành, góp phần giải quyết được các hạn chế, khó khăn chung của các cơ sở giáo dục hiện nay.

Hai bên nhất trí thời gian tiến hành khảo sát chính thức của Đoàn đánh giá ngoài tại Trường từ ngày 22/4/2024 đến ngày 26/4/2024. Nguyên tắc làm việc của hai bên là tôn trọng, khách quan, trung thực, chính xác.

Đại biểu Trường Đại học Vinh theo dõi buổi làm việc

Kết thúc buổi làm việc, đoàn chuyên gia Đánh giá ngoài và Nhà trường đã thống nhất ký biên bản khảo sát sơ bộ phục vụ đánh giá ngoài các chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ: Khoa học cây trồng, Kỹ thuật xây dựng, Lý luận và lịch sử Nhà nước và pháp luật, Quản lý giáo dục, Quản trị kinh doanh.

Lễ ký biên bản khảo sát sơ bộ phục vụ đánh giá ngoài các chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ

TT. ĐHV