Tham dự hội thảo có TS. Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; TS. Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo; GS.TS. Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An; GS.TS. Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học sư phạm Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Quang Huy - Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội 2; PGS.TS. Nguyễn Thành Nhân - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Huế - ĐH Huế; TS. Hồ Văn Thống - Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp; PGS.TS. Nguyễn Văn Đệ - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp; các đại biểu đến từ Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; các nhà khoa học đến từ các trường đại học trên toàn quốc; các thầy cô giáo là giáo viên và cán bộ quản lý các Trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Vinh.

Đại biểu tham dự Hội thảo
Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; GS.TS. Đinh Xuân Khoa - Nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên Hiệu trưởng; PGS.TS. Phạm Minh Hùng - Nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Nguyên Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Lưu Tiến Hưng - Hiệu trưởng Trường Sư phạm; PGS.TS. Trần Vũ Tài - Phó Hiệu trưởng Trường Sư phạm; TS. Phạm Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Sư phạm; PGS.TS. Chu Thị Thủy An - Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Sư phạm; các thành viên trong Ban Tổ chức, Ban Chương trình, Ban Thư ký Hội thảo; Trưởng các đơn vị đào tạo, phòng, ban, trung tâm; Trưởng, phó các khoa của Trường Sư phạm; Cán bộ, giảng viên Giáo dục Tiểu học, Trường Sư phạm và đông đảo đại biểu sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của Trường Đại học Vinh.
Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh khẳng định: Hội thảo là hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhằm đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đồng thời, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học, đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu khai mạc hội thảo
Giáo sư Hiệu trưởng cũng cho rằng, trong bối cảnh đổi mới của ngành Giáo dục, để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, trước hết cần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Trong đó, với giáo viên tiểu học càng có ý nghĩa, bởi đây là cấp học khởi đầu của nền giáo dục tiểu học và là nền tảng cho các cấp học tiếp theo.
Tại hội thảo lần này, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 109 bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng, các nhà quản lý đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học. Bên cạnh đó, có nhiều bài viết của các nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên các trường đại học sư phạm trong cả nước.









Một số báo cáo, phát biểu tại hội thảo
Các bài viết của hội thảo tập trung vào 3 lĩnh vực chủ yếu: Phát triển, đánh giá và kiểm định chương trình đào tạo giáo viên tiểu học; Tổ chức đào tạo và phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học; Bồi dưỡng và sử dụng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục phổ thông. Ngoài ra, có một số lượng các bài viết đi sâu nghiên cứu về nội dung, phương pháp kỹ thuật dạy học, hình thức tổ chức dạy học các môn học cụ thể ở cấp tiểu học.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Hội thảo được tổ chức trong 2 ngày và đây là cơ hội để các đại biểu và các đại diện đến từ các trường sư phạm giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Những ý kiến tại hội thảo cũng sẽ được tổng hợp để gửi tới Bộ Giáo dục và Đào tạo, với mong muốn sẽ là căn cứ để phát triển chương trình đào tạo giáo viên sư phạm trong những năm tới.
TT. ĐHV