Toàn cảm Tọa đàm

Tham dự, về phía Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có TS. Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội và Ông Phạm Ngọc Lan, Trưởng ban Công tác Hội viên.

Về phía Câu lạc bộ Chủ tịch Hội đồng trường có PGS.TS. Nguyễn Khắc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, Phó Chủ nhiệm thường trực Câu lạc bộ, cùng các đại biểu trong Ban Chủ nhiệm và thành viên Câu lạc bộ, các đại biểu là lãnh đạo nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước.

Đại diện Lãnh đạo Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tham dự Tọa đàm

Về phía Trường Đại học Vinh có TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng; các đồng chí trong Thường trực Hội đồng trường.

Đại biểu tham dự Tọa đàm

Phát biểu chào mừng đại biểu, TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Vinh cho biết, những chia sẻ tại các buổi Tọa đàm, hội thảo... bàn về giáo dục đại học đều nhằm hướng tới việc thực hiện sứ mệnh của giáo dục đại học. Có 3 sứ mệnh lớn, là nhiệm vụ chung của tất cả các cơ sở giáo dục đại học bao gồm đào tạo, nghiên cứu khoa học và thực hiện cung ứng các dịch vụ phục vụ cộng đồng.

TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Vinh phát biểu chào mừng

"Ngoài 3 sứ mệnh này, theo tôi, tới đây các cơ sở giáo dục đại học còn có một sứ mệnh nữa, đó là sứ mệnh cùng nhau hợp tác, chia sẻ vì sự phát triển bền vững... Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng chúng ta không kỳ vọng giải quyết nhiều vấn đề nhưng những bài học kinh nghiệm của mỗi một một cơ sở đại học đều rất quan trọng, nhất là trong cái bối cảnh chúng ta vẫn đang tiếp tục tìm kiếm một mô hình, giải pháp đúng cho các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam", TS. Nguyễn Ngọc Hiền nhấn mạnh.

Đại biểu tham dự Tọa đàm

Tại buổi Tọa đàm, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh đã có bài thuyết trình chia sẻ về "Phối hợp công tác giữa Hội đồng trường và Ban Giám hiệu".

Theo GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Đảng ủy và Hội đồng trường làm việc theo thiết chế hội đồng, còn hiệu trưởng làm việc theo chế độ thủ trưởng. Nếu vấn đề về mô hình, quy chế hoạt động của 3 thể chế này không dung hoà sẽ dẫn đến khó khăn trong quá trình vận hành.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh chia sẻ tại buổi Tọa đàm

Đảng ủy có vai trò lãnh đạo, giám sát Hội đồng trường. Hội đồng trường lãnh đạo, giám sát Hiệu trưởng. Hội đồng trường cũng có trách nhiệm báo cáo cho Đảng ủy. Và Hiệu trưởng có trách nhiệm báo cáo và đề xuất cho Hội đồng trường, Đảng ủy.

Trong đó, Đảng ủy đưa ra đường lối, chủ trương, chính sách để xây dựng và phát triển nhà trường, đồng thời kiểm tra, giám sát tất cả các hoạt động của trong nhà trường. Đảng có vai trò lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện mọi mặt hoạt động của nhà trường.

Hội đồng trường hoạch định chiến lược trên cơ sở đường lối, chủ trương của Đảng và các chủ trương của các cơ quan cấp trên. Từ đó thiết lập, điều tiết mô hình quản trị trong nhà trường làm sao phát huy hiệu lực, hiệu quả quản trị nhà trường tốt nhất. Cuối cùng, giám sát, giải trình hoạt động của cả Hội đồng trường, Hiệu trưởng cho tất cả các bên liên quan.

Còn Hiệu trưởng sẽ thực hiện xây dựng các kế hoạch, quản lý, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, báo cáo, giải trình và từ đó tiếp tục có đề xuất/kiến nghị cho Hội đồng trường, Đảng ủy.

Đại biểu tham dự Tọa đàm

Chia sẻ thực tiễn phối hợp giữa Đảng ủy, Hội đồng trường và Hiệu trưởng tại Trường Đại học Vinh, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng đã lấy dẫn chứng từ quá trình cụ thể hoá chiến lược phát triển tại đơn vị.

Theo đó, cơ chế phối hợp để đề ra chiến lược phát triển được nhà trường thực hiện như sau: Đảng ủy chủ trương về định hướng phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó, Hiệu trưởng xây dựng, lấy ý kiến các bên liên quan, trình Hội đồng trường thông qua, ban hành. Từ đó, lấy làm căn cứ triển khai thực hiện các hoạt động hàng năm.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng nhấn mạnh: "Thiết chế Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban giám hiệu cùng với các thiết chế khác là những bộ phận không thể thiếu để thúc đẩy một cơ sở giáo dục đại học phát triển hài hoà, bền vững. Vấn đề là phải đúng vai, thuộc bài, và đúng lúc, đúng nơi, đúng chỗ".

Sau phần trình bày của GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, xuyên suốt buổi Tọa đàm, đại biểu tham dự đã có nhiều trao đổi, thảo luận tích cực, đi sâu bàn luận về các vấn đề thực tiễn khác nhau trong vận dụng thiết chế Đảng ủy, Hội đồng trường và Ban giám hiệu ở các đơn vị. Trong đó, có một số vấn đề nổi bật đã được thảo luận tại Tọa đàm như Luật Giáo dục đại học quy định Hội đồng trường có quyền hạn và trách nhiệm ban hành 3 văn bản, gồm quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế tài chính và quy chế dân chủ ở cơ sở của trường đại học.

PGS.TS. Nguyễn Khắc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, Phó Chủ nhiệm thường trực Câu lạc bộ Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu

PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Hà Nội phát biểu

Cũng trong khuôn khổ buổi Tọa đàm, nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Đại học Vinh, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho Nhà trường. Câu lạc bộ Chủ tịch Hội đồng trường cũng tặng quà lưu niệm để chúc mừng và cảm ơn Trường Đại học Vinh đã phối hợp tổ chức Tọa đàm.

TS. Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam trao tặng bằng khen và PGS.TS. Nguyễn Khắc Khiêm, Phó Chủ nhiệm thường trực Câu lạc bộ Chủ tịch Hội đồng trường tặng quà lưu niệm cho Trường Đại học Vinh

Đại biểu tham dự Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

TT. ĐHV