Nhà trường hướng dẫn một số vấn đề liên quan đến việc tổng kết năm học như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm học đã được duyệt và những kết quả công tác cơ bản của đơn vị trên tất cả các lĩnh vực trong năm học 2020 - 2021. Những khó khăn của đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học do tác động của dịch Covid-19.

- Nêu những kinh nghiệm, mô hình cách làm hay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm học. Đối với các khoa, viện sơ kết, rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 09-CT/ĐU ngày 16/02/2020 của Ban Thường vụ Đảng ủy Trường "Về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của Trường Đại học Vinh đáp ứng yêu cầu của tình hình mới".

- Nêu những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân tồn tại, hạn chế.

- Định hướng những nội dung công tác lớn trong năm học 2021 - 2022.

Trong quá trình tổng kết năm học 2020 - 2021 và định hướng công tác năm học 2021 - 2022, các đơn vị cần bám sát Báo cáo chính trị và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường lần thứ XXXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; các Nghị quyết của Hội đồng Trường; Nghị quyết Hội nghị đại biểu cán bộ, viên chức năm học 2020 - 2021; kết luận của Hiệu trưởng tại cá hội nghị giao ban cơ quan, tại các cuộc họp của Ban Giám hiệu và kết luận các cuộc họp.

II. NỘI DUNG TỔNG KẾT

Các đơn vị trong toàn trường tổng kết năm học theo chức năng và nhiệm vụ được giao, cấp trường sẽ tổng kết hoạt động của toàn trường trên các lĩnh vực:

1. Công tác chính trị tư tưởng, truyền thông và cải cách hành chính

- Tình hình tổ chức quán triệt thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm học 2020 - 2021.

- Đánh giá kết quả triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, các chủ trương, chính sách của Nhà nước.

- Đánh giá 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" gắn với việc thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập", "Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm".

- Đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg, ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 03/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị công chức, viên chức các cấp, đối chiếu với các chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết, kế hoạch năm học 2020 - 2021.

- Những hoạt động khác về công tác chính trị, tư tưởng.

- Công tác thi đua - khen thưởng.

2. Công tác tổ chức cán bộ, chế độ chính sách và phát triển đội ngũ

- Công tác tổ chức, sắp xếp nhân sự, phân công giảng dạy, bố trí lao động và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn phù hợp với cơ cấu tổ chức, quy mô và nhiệm vụ của Nhà trường, của đơn vị.

- Thực trạng đội ngũ cán bộ và việc thực hiện các chỉ tiêu trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

3. Công tác tuyển sinh và đào tạo

3.1. Công tác tuyển sinh

- Đánh giá công tác tuyển sinh: các giải pháp để quảng bá, tư vấn tuyển sinh các bậc học, loại hình đào tạo; vai trò của các khoa, viện, bộ môn, vai trò của cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên trong việc quảng bá hình ảnh của Nhà trường, đơn vị.

- Các kết quả chính trong công tác tuyển sinh.

- Các giải pháp và đề xuất để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển sinh của đơn vị và Nhà trường, đặc biệt là tuyển sinh đại học chính quy, tuyển sinh sau đại học của năm 2021.

3.2. Đào tạo đại học chính quy

- Đánh giá hoạt động lấy ý kiến tham vấn của các bên liên quan về mục tiêu, chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo; tầm nhìn, sứ mạng của Nhà trường; việc triển khai thực hiện các đề tài trọng điểm xây dựng và phát triển chương trình đào tạo tiếp cận CDIO giai đoạn 3.

- Việc thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy; thực hiện nội quy, quy chế, nền nếp, kỷ cương trong đào tạo đặc biệt là khi tổ chức dạy - học trực tuyến do dịch Covid-19.

- Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm; Tháng rèn nghề và Hội thi rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp  năm học 2020 - 2021; việc tham gia Hội thi Nghiệp vụ sư phạm toàn quốc lần thứ nhất.

- Việc xây dựng, lưu giữ đề cương bài giảng, biên soạn bài giảng, giáo trình; việc rà soát, bổ sung và sử dụng ngân hàng đề thi.

- Đánh giá về hiệu quả sử dụng các cơ sở vật chất, không gian học tập, trang thiết bị thí nghiệm, chất lượng các buổi thực hành thí nghiệm.

- Các hoạt động khác về đào tạo và phục vụ đào tạo.

3.3. Đào tạo sau đại học

- Những thuận lợi và khó khăn trong công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.

- Kết quả công tác đào tạo sau đại học của đơn vị.

- Hoạt động tư vấn tuyển sinh các chuyên ngành đào tạo; công tác tham mưu các văn bản, quy chế, quy định liên quan đến đào tạo sau đại học.

3.4. Đào tạo đại học vừa làm vừa học, đào tạo từ xa và đào tạo ngắn hạn và bồi dưỡng

- Những thuận lợi và khó khăn trong công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo đại học vừa làm vừa học, đào tạo từ xa và đào tạo ngắn hạn.

- Kết quả công tác đào tạo đại học vừa làm vừa học, đào tạo từ xa và đào tạo ngắn hạn.

- Hoạt động tư vấn tuyển sinh; công tác tham mưu văn bản, quy chế, quy định trong đào tạo đại học vừa làm vừa học, đào tạo từ xa và đào tạo ngắn hạn.

- Công tác rà soát việc thực hiện các văn bản để chấn chỉnh nền nếp tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo, quản lý sinh viên, học viên và cấp văn bằng chứng chỉ.

3.5. Trường THPT Chuyên và Trường THSP

- Đánh giá kết quả thực hiện chương trình công tác năm học 2020 - 2021. Nêu những kết quả, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục, hiệu quả hoạt động của Nhà trường. Báo cáo các thành tích nổi bật và số liệu minh chứng.

- Nêu những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học và hướng khắc phục trong năm 2021 - 2022.

- Đánh giá kết quả thực hiện chương trình đào tạo hệ THPT chất lượng cao; việc triển khai các giải pháp, chủ trương mới trong công tác giáo dục để phù hợp với những đổi mới trong công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo cả hệ Chuyên và hệ THPT chất lượng cao.

- Công tác chuẩn bị để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (lớp 2, lớp 6).

4. Công tác đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng

- Đánh giá những kết quả chính trong công tác đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng.

- Sơ kết 3 năm việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/ĐU của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường "Về tăng cường hiệu quả hoạt động đảm bảo chất lượng của Trường Đại học Vinh", Chương trình hành động số 06/CTr-ĐHV thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/ĐU của Đảng ủy, Kế hoạch số 61/KH-ĐHV về tự đánh giá và đánh giá ngoài chương trình đào tạo Trường Đại học Vinh giai đoạn 2019 - 2025 và các kế hoạc cải tiến chất lượng sau đánh giá ngoài của Nhà trường.

5. Công tác thanh tra - pháp chế

Đánh giá những kết quả chính trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động của Nhà trường.

6. Công tác nghiên cứu khoa học, xuất bản, thư viện và hợp tác quốc tế

- Đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch chiến lược phát triển Trường Đại học Vinh giai đoạn 2018 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Kế hoạch chiến lược phát triển KH&CN Trường Đại học Vinh giai đoạn 2018 - 2025.

- Việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp trong năm học, công tác nghiệm thu các đề tài.

- Công tác tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, semina, câu lạc bộ chuyên môn.

- Công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên.

- Đánh giá kết quả việc tham gia các giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ; đăng ký các phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích; việc triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn xã hội.

- Công tác hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

- Công tác biên soạn, xuất bản tài liệu, giáo trình (Nhà xuất bản phối hợp với các khoa, viện để báo cáo).

- Công tác thư viện.

7. Công tác cơ sở vật chất, thiết bị, kế hoạch - tài chính, đời sống và các công tác khác

7.1. Công tác xây dựng cơ bản (Phòng Quản trị và Đầu tư báo cáo)

- Những kết quả chính trong công tác xây dựng cơ bản đối với các dự án hiện có. Việc xây dựng các dự án, đề án xây dựng cơ bản, đầu tư trong thời gian tiếp theo.

- Các kết quả trong công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch các cơ sở của Nhà trường.

7.2. Công tác cơ sở vật chất và thiết bị (Phòng Quản trị và Đầu tư và Trung tâm Công nghệ thông tin báo cáo)

- Những kết quả chính trong công tác mua sắm, bổ sung, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động.

- Đánh giá kết quả bước đầu của Trung tâm Sản xuất học liệu, các hoạt động chuyển đổi số của Trường.

- Các giải pháp, đề xuất nâng cao hiệu suất, hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất.

- Kết quả thực hiện chương trình tiết kiệm điện, nước.

7.3. Công tác kế hoạch - tài chính và đời sống

- Đánh giá về công tác kế hoạch - tài chính trong năm học: (Phòng Kế hoạch - Tài chính đánh giá khái quát, nêu các kết quả cơ bản trong việc thực hiện kế hoạch năm học của các đơn vị, các giải pháp đã triển khai trong năm học; các đơn vị khác đánh giá về công tác phối hợp, những thuận lợi, khó khăn, các đề xuất khác).

- Vai trò của đơn vị, các đoàn thể trong công tác chăm lo đời sống, cải thiện môi trường công tác, giảng dạy, học tập và sinh hoạt cho cán bộ, viên chức và học sinh sinh viên.

8. Công tác học sinh, sinh viên, học viên

- Đánh giá toàn diện các lĩnh vực về công tác học sinh, sinh viên trong năm học. Khi đánh giá công tác sinh viên, các đơn vị cần dựa vào bộ tiêu chí và các hồ sơ đánh giá về công tác học sinh, sinh viên, hoạt động đánh giá của học sinh, sinh viên về các lĩnh vực hoạt động, các đơn vị và giảng viên.

9. Công tác khác

9.1. Công tác Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên

- Các kết quả chính của công tác Công đoàn: đánh giá những kết quả đã đạt được, việc tổ chức các hoạt động của Công đoàn đơn vị và tham gia các hoạt động của Công đoàn Trường.

- Các kết quả chính của công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên. Những chỉ đạo của các đơn vị để phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trong việc hỗ trợ sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, xây dựng phong trào và hoạt động khởi nghiệp, tạo việc làm cho sinh viên.

9.2. Hoạt động của các dự án, đề án

- Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia báo cáo các kết quả chính trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ và các giải pháp để hoàn thành kế hoạch năm 2021.

 - Ban Quản lý Chương trình ETEP báo cáo các kết quả chính trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ và các giải pháp để hoàn thành kế hoạch năm 2021.

9.3. Hoạt động Cơ sở II (Ban Quản lý Cơ sở II báo cáo)

- Đánh giá các hoạt động của Cơ sở II.

- Các đơn vị trong toàn trường báo cáo, kiến nghị, đề xuất các vấn đề liên quan đến hoạt động của Cơ sở II.

9.4. Công tác an ninh trật tự, nội trú, y tế

- Các đơn vị báo cáo những kết quả chính trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học và các giải pháp nâng cao chất lượng. Riêng Trung tâm Nội trú báo cáo kết quả việc thí điểm giao khoán triển khai thực hiện nhiệm vụ.

- Các đơn vị trong toàn trường báo cáo, kiến nghị, đề xuất các vấn đề liên quan trong công tác thư viện, nội trú, y tế, an ninh trường học.

Đánh giá chung

Đánh giá khái quát về mức độ hoàn thành nhiệm vụ (hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ/hoàn thành tốt nhiệm vụ/hoàn thành nhiệm vụ/không hoàn thành nhiệm vụ). Nêu những mặt mạnh, mặt yếu, những tồn tại, nguyên nhân và hướng khắc phục.

10. Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021 - 2022

- Định hướng chung;

- Những nội dung công tác lớn;

- Những giải pháp chủ yếu;

- Các đơn vị chức năng (phòng, ban, trung tâm, trạm, nhà xuất bản) đề xuất những định hướng hoạt động của Nhà trường trong năm học 2021 - 2022 về các lĩnh vực do đơn vị mình phụ trách.

Những đề xuất, kiến nghị

Nêu những đề xuất, kiến nghị đối với Nhà trường; đề xuất, kiến nghị về công tác phối hợp (nếu có).

III. THỜI GIAN TIẾN HÀNH VÀ HỒ SƠ CẦN NẠP CHO TRƯỜNG

1. Các đơn vị tiến hành tổng kết và hoàn thành báo cáo trong thời gian từ ngày 06/7 đến 16/7/2021. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên các đơn vị lựa chọn cách thức tổ chức Hội nghị tổng kết phù hợp với việc thành phố Vinh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và tình hình của đơn vị. Các đơn vị có thể tổ chức Hội nghị theo hình thức trực tiếp (đối với những đơn vị có từ 20 người trở xuống), trực tiếp kết hợp với trực tuyến (đối với những đơn vị có trên 20 người).

2. Việc đánh giá xếp loại đơn vị, viên chức, bình xét các danh hiệu thi đua Nhà trường có thông báo và hướng dẫn sau khi ban hành Quy định đánh giá, xếp loại chất lượng các đơn vị, viên chức và người lao động của Trường Đại học Vinh.

3. Hồ sơ tổng kết nộp về Trường (qua phòng Hành chính Tổng hợp, trực tiếp TS. Lê Minh Giang - Phó Trưởng phòng) trước ngày 16/7/2021 gồm:

- Báo cáo tổng kết năm học 2020 - 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

- Biên bản họp tổng kết năm học 2020 - 2021.

Trên đây là hướng dẫn tổng kết năm học 2020 - 2021. Nhà trường yêu cầu các đơn vị tiến hành tổng kết năm học đúng kế hoạch. Trong quá trình tổng kết, nếu có gì vướng mắc, đơn vị phản ánh về Trường (qua phòng Hành chính Tổng hợp) để được giải quyết./.