I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Đánh giá đúng việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm học đã được duyệt và những kết quả công tác cơ bản của đơn vị trên tất cả các lĩnh vực trong năm học 2015 - 2016.
- Nêu những kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm học.
- Nêu những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân tồn tại, hạn chế.
- Định hướng những nội dung công tác lớn trong năm học 2016 - 2017.
- Xét và đề nghị các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng năm học 2015 - 2016.
Trong quá trình tổng kết năm học 2015 - 2016 và định hướng công tác năm học 2016 - 2017, các đơn vị cần bám sát những trọng tâm công tác được Nhà trường quyết định tại các Hội nghị giao ban cơ quan, tại các cuộc họp của Ban Giám hiệu và kết luận các cuộc họp, thư công tác đã gửi cho các đơn vị; định hướng tái cấu trúc Trường phù hợp với công tác tuyển sinh theo Thông tư 32/2015/TT-BGDĐT, ngày 16/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh.
II. NỘI DUNG TỔNG KẾT
Các đơn vị trong toàn trường tổng kết năm học theo chức năng và nhiệm vụ được giao, cấp Trường sẽ tổng kết hoạt động của toàn trường trên các lĩnh vực:
1. Công tác chính trị tư tưởng, truyền thông và cải cách hành chính
- Tình hình tổ chức quán triệt thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm học 2015 - 2016.
- Đánh giá kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, các chủ trương, chính sách của Nhà nước, đặc biệt là việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 29, Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Các đơn vị đánh giá sâu về những công việc đã làm được để thực hiện Nghị quyết.
- Công tác học tập và quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.
- Đánh giá việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện các cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo", "Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm".
- Đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị công chức, viên chức các cấp, nhấn mạnh những nội dung công tác đã làm được hướng tới xây dựng Trường Đại học Vinh thành trường đại học trọng điểm, là thành viên của mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN).
- Đánh giá việc tổ chức hoạt động kỷ niệm nhân các ngày lễ và các đợt sinh hoạt chính trị trong năm học.
- Những hoạt động khác về công tác chính trị, tư tưởng.
- Các hoạt động quảng bá, giới thiệu về đơn vị, Nhà trường.
- Các kết quả chính trong công tác cải cách hành chính, cải tiến lề lối, nền nếp làm việc nhằm nâng cao hiệu suất, hiệu quả công tác.
- Đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động và những đề xuất, kiến nghị nâng cao chất lượng subweb của các đơn vị.
2. Công tác học sinh, sinh viên; công tác Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên:
- Đánh giá toàn diện các lĩnh vực về công tác học sinh, sinh viên, học viên trong năm học. Khi đánh giá công tác sinh viên, các đơn vị cần dựa vào bộ tiêu chí và các hồ sơ đánh giá về công tác sinh viên năm học 2015 - 2016 (Phòng Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên cung cấp bộ tiêu chí cho các khoa đào tạo và Trường THPT Chuyên).
- Các kết quả chính của công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên. Những định hướng của công tác Đoàn - Hội để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tinh thần tình nguyện của đoàn viên, hội viên, góp phần xây dựng Trường Đại học Vinh thành trường đại học trọng điểm, là thành viên của mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN).
3. Công tác tổ chức và xây dựng đội ngũ
- Những kết quả chính trong công tác tổ chức, sắp xếp nhân sự, phân công giảng dạy, bố trí lao động và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn phù hợp với cơ cấu tổ chức, quy mô và nhiệm vụ của trường, của đơn vị.
- Kết quả công tác điều hành, lãnh đạo đơn vị.
- Đánh giá về nhiệm vụ sắp xếp, kiện toàn các bộ môn, tổ công tác.
- Những cải tiến về công tác quản lý, cải cách hành chính phục vụ cho đào tạo và các hoạt động của đơn vị, của trường.
- Thực trạng đội ngũ cán bộ và kế hoạch, kết quả trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt cán bộ.
4. Công tác đào tạo, đảm bảo chất lượng và thanh tra giáo dục
4.1. Trường THPT chuyên và Trường TH Sư phạm
- Đánh giá kết quả thực hiện chương trình công tác năm học 2015 - 2016. Nêu những kết quả, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục, hiệu quả hoạt động của Nhà trường. Báo cáo các thành tích nổi bật và số liệu minh chứng.
- Nêu những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học và hướng khắc phục trong năm học 2016 - 2017.
- Trường THPT Chuyên báo cáo kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường (1966 - 2016).
4.2. Đào tạo đại học chính quy
- Đánh giá việc thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy; thực hiện nội quy, quy chế, nền nếp, kỷ cương trong đào tạo.
- Việc thực hiện nền nếp dạy học, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, Tháng rèn nghề, Hội thi Giảng viên trẻ dạy giỏi.
- Công tác chuẩn bị và triển khai các hoạt động của khoa theo định hướng tái cấu trúc Trường; công tác xây dựng và phát triển chương trình đào tạo tiếp cận CDIO.
- Công tác biên soạn, vi chỉnh chương trình đào tạo áp dụng cho khóa 57. Việc xây dựng, lưu giữ đề cương bài giảng, biên soạn bài giảng, giáo trình; việc rà soát, bổ sung và sử dụng Ngân hàng đề thi.
- Việc phục vụ cho công tác đào tạo. Kết quả, mức độ thực hiện kế hoạch chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Đánh giá về hiệu quả sử dụng các cơ sở vật chất, trang thiết bị thí nghiệm, chất lượng các buổi thực hành thí nghiệm.
- Công tác tư vấn tuyển sinh của các ngành học, nhóm ngành, của khoa.
- Các hoạt động khác về đào tạo và phục vụ đào tạo.
4.3. Đào tạo sau đại học
- Những thuận lợi và khó khăn trong công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.
- Kết quả công tác đào tạo sau đại học của đơn vị.
- Hoạt động tư vấn tuyển sinh các chuyên ngành đào tạo; công tác tham mưu các văn bản, quy chế, quy định liên quan đến đào tạo sau đại học.
4.4. Đào tạo đại học vừa học vừa làm, đào tạo từ xa và đào tạo ngắn hạn
- Những thuận lợi và khó khăn trong công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo đại học vừa học vừa làm, đào tạo từ xa và đào tạo ngắn hạn.
- Kết quả công tác đào tạo đại học vừa học vừa làm, đào tạo từ xa và đào tạo ngắn hạn.
- Hoạt động tư vấn tuyển sinh; công tác tham mưu các văn bản, quy chế, quy định trong đào tạo vừa học vừa làm, đào tạo từ xa và đào tạo ngắn hạn.
- Công tác chấn chỉnh nền nếp tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo, quản lý sinh viên, học viên.
4.5. Công tác đảm bảo chất lượng và thanh tra giáo dục
- Đánh giá những kết quả chính trong công tác khảo thí, đảm bảo chất lượng, thanh tra giám sát.
- Việc triển khai kế hoạch đưa Trường Đại học Vinh trở thành thành viên của mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN).
- Tiến độ đào tạo kiểm định viên và việc xây dựng, thực hiện đề án xây dựng Trường Đại học Vinh là một trong bảy trung tâm khảo thí của cả nước.
5. Công tác nghiên cứu khoa học, xuất bản và hợp tác quốc tế
- Tiến độ, kết quả thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học được triển khai trong năm học, công tác nghiệm thu các đề tài. Đánh giá việc triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn xã hội.
- Kết quả các công trình nghiên cứu khoa học, số đề tài, các bài báo đã được công bố trong năm học.
- Công tác tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, semina, câu lạc bộ chuyên môn.
- Các sáng kiến kinh nghiệm, các giải pháp được đề xuất, áp dụng.
- Công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên.
- Công tác hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.
- Công tác biên soạn, xuất bản tài liệu, giáo trình (Nhà xuất bản phối hợp với các khoa đào tạo để báo cáo).
- Công tác thống kê thực trạng tài liệu, giáo trình của từng môn học phục vụ cho các bậc học, loại hình đào tạo; kế hoạch viết tài liệu, giáo trình, xuất bản tài liệu, giáo trình trong năm 2016 và những năm tiếp theo của giai đoạn 2016 - 2018.
- Công tác xây dựng quy trình biên soạn bài giảng, giáo trình, quy định về việc lưu hành nội bộ, thời gian phải đăng ký xuất bản để đảm bảo kế hoạch xây dựng tài liệu, giáo trình phục vụ cho các bậc học, loại hình đào tạo của toàn trường.
6. Công tác cơ sở vật chất, thiết bị, kế hoạch - tài chính, đời sống
6.1. Công tác xây dựng cơ bản
- Những kết quả chính trong công tác xây dựng cơ bản đối với các dự án hiện có. Việc xây dựng các dự án xây dựng cơ bản trong thời gian tiếp theo.
- Các kết quả trong công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch các cơ sở của Nhà trường.
6.2. Công tác thiết bị và cơ sở vật chất
- Những kết quả chính trong công tác mua sắm, bổ sung, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động của Nhà trường.
- Các giải pháp, đề xuất nâng cao hiệu suất, hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất.
- Kết quả thực hiện chương trình tiết kiệm điện, nước.
6.3. Công tác Kế hoạch - Tài chính
- Đánh giá về công tác kế hoạch - tài chính trong năm học (Phòng Kế hoạch - Tài chính đánh giá khái quát, nêu các kết quả cơ bản, các giải pháp đã triển khai trong năm học; các đơn vị khác đánh giá về công tác phối hợp, những thuận lợi, khó khăn, các đề xuất).
- Vai trò của đơn vị, các đoàn thể trong công tác chăm lo đời sống, cải thiện môi trường công tác, giảng dạy, học tập và sinh hoạt cho công chức, viên chức và học sinh, sinh viên.
7. Công tác thư viện, nội trú, y tế, bảo vệ
- Ban Giám đốc Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào, Ban Giám đốc Trung tâm Nội trú, lãnh đạo Trạm Y tế, Phòng Bảo vệ báo cáo những kết quả chính trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học.
- Các đơn vị trong toàn trường báo cáo, kiến nghị, đề xuất các vấn đề liên quan trong công tác thư viện, nội trú, y tế, bảo vệ.
8. Đánh giá chung
Đánh giá các hoạt động của đơn vị mình, nêu lên được những mặt mạnh, mặt yếu, những tồn tại, nguyên nhân và hướng khắc phục.
9. Những đề xuất, kiến nghị
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016 - 2017
- Định hướng chung.
- Những nội dung công tác lớn.
- Những giải pháp chủ yếu.
- Những đề xuất, kiến nghị.
Các đơn vị chức năng (phòng, trung tâm, trạm, Nhà xuất bản) đề xuất những định hướng hoạt động của Nhà trường trong năm học 2016 - 2017 về các lĩnh vực do đơn vị mình phụ trách.
IV. BÌNH XÉT CÁC DANH HIỆU THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG
1. Đối với các cá nhân:
- Các danh hiệu: Hoàn thành nhiệm vụ; Lao động tiên tiến; Chiến sĩ thi đua cơ sở các đơn vị bình xét theo tiêu chí thi đua cá nhân ban hành kèm theo Quyết định số 3807/QĐ-ĐHV, ngày 12/10/2015 của Hiệu trưởng.
- Các danh hiệu: Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, Chiến sĩ thi đua toàn quốc; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo được bình xét theo hướng dẫn số 1560/HD-ĐHV, ngày 30/5/2012 của Hiệu trưởng hướng dẫn thực hiện công tác thi đua, khen thưởng trong Trường Đại học Vinh.
2. Đối với tập thể:
Các danh hiệu: Hoàn thành nhiệm vụ, Lao động tiên tiến, Lao động xuất sắc; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo được bình xét theo hướng dẫn số 1560/HD-ĐHV, ngày 30/5/2012 của Hiệu trưởng hướng dẫn thực hiện công tác thi đua, khen thưởng trong Trường Đại học Vinh.
3. Quy trình bình xét các danh hiệu Hoàn thành nhiệm vụ; Lao động tiên tiến; Chiến sĩ thi đua cơ sở:
- Cá nhân tự đánh giá, chấm điểm, xếp loại thi đua theo phiếu.
- Bộ môn, tổ công tác: Căn cứ tiêu chuẩn, đánh giá kết quả công tác, bỏ phiếu tín nhiệm xét danh hiệu thi đua cho tập thể và cá nhân. Những tập thể và cá nhân đạt từ 2/3 số phiếu tín nhiệm trở lên được lập danh sách đề nghị Hội đồng thi đua - khen thưởng cấp khoa, trường trực thuộc, phòng xem xét đề nghị.
- Khoa, trường trực thuộc, phòng (những đơn vị có Hội đồng thi đua - khen thưởng thì họp Hội đồng thi đua - khen thưởng, những đơn vị không có Hội đồng thi đua thì họp toàn thể): Trên cơ sở hồ sơ, danh sách đề nghị của bộ môn, tổ công tác, họp xét bỏ phiếu tín nhiệm. Những tập thể và cá nhân đạt từ 2/3 số phiếu tín nhiệm trở lên được lập danh sách đề nghị Hội đồng thi đua - khen thưởng Nhà trường xem xét công nhận.
- Hội đồng thi đua - khen thưởng Nhà trường: Họp xét, bỏ phiếu tín nhiệm. Những tập thể và cá nhân đạt từ 2/3 số phiếu tín nhiệm trở lên được đề nghị Hiệu trưởng quyết định công nhận danh hiệu thi đua.
V. THỜI GIAN TIẾN HÀNH VÀ CÁC VĂN BẢN CẦN NẠP CHO TRƯỜNG
- Các đơn vị hoàn thành việc tổng kết và nạp hồ sơ về Trường trước ngày 31/5/2016. Những nội dung tổng kết cần có số liệu, nếu chưa có kết quả cụ thể thì căn cứ vào các kết quả trước đó để đánh giá. Bộ phận tổng hợp của Trường sẽ làm việc trước với các đơn vị để lấy số liệu dự thảo báo cáo tổng kết năm học của Trường.
- Văn bản nộp về Trường (qua phòng Hành chính Tổng hợp) gồm:
+ Báo cáo tổng kết năm học 2015 - 2016 và Dự thảo phương hướng, kế hoạch năm học 2016 - 2017.
+ Biên bản họp tổng kết năm học 2015 - 2016.
+ Biên bản họp Hội đồng thi đua đề nghị xét thi đua năm học 2015 - 2016. Các đơn vị lập danh sách kèm theo Bảng chấm điểm (đối với cá nhân).
+ Bản báo cáo thành tích của các tập thể được đề nghị xét khen thưởng các danh hiệu: Lao động tiên tiến, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Báo cáo thành tích của cá nhân được đề nghị tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Biên bản đánh giá giờ giảng của các cán bộ giảng dạy được đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Kết quả thi giáo viên giỏi cấp tỉnh hoặc thi sáng kiến, cải tiến để nâng cao chất lượng giảng dạy của Sở Giáo dục và Đào tạo đối với giáo viên Trường THPT Chuyên đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Kết quả thi giáo viên giỏi cấp thành phố hoặc thi sáng kiến, cải tiến để nâng cao chất lượng giảng dạy của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh đối với giáo viên Trường Thực hành Sư phạm đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua.
+ Các minh chứng khác cho Bảng chấm điểm cá nhân (photo, không cần công chứng).
- Danh sách các cá nhân được đề nghị công nhận các danh hiệu thi đua trong năm học được lập bảng (TT/ Họ và tên/ Bộ môn hoặc tổ công tác/ Hoàn thành nhiệm vụ (số phiếu tín nhiệm)/ Lao động tiên tiến (số phiếu tín nhiệm)/ Chiến sĩ thi đua cơ sở (số phiếu tín nhiệm)/ Ghi chú).
- Đối với danh hiệu cá nhân Hoàn thành nhiệm vụ, yêu cầu lập danh sách tất cả cán bộ, công chức của đơn vị và ghi rõ người đạt, người không đạt, người không đủ điều kiện để xét, lý do không xét.
- Đối tượng nữ cán bộ, công chức, viên chức nghỉ thai sản theo chế độ quy định của Nhà nước thì thời gian nghỉ vẫn được tính để xem xét tặng danh hiệu "Hoàn thành nhiệm vụ" nhưng không đủ điều kiện về thời gian để tham dự xét danh hiệu "Lao động tiên tiến" trở lên trong năm học.
Trên đây là hướng dẫn tổng kết năm học 2015 - 2016. Nhà trường yêu cầu các đơn vị tiến hành tổng kết năm học đúng kế hoạch. Trong quá trình tổng kết, nếu có gì vướng mắc, đơn vị phản ánh về Trường (qua phòng Hành chính Tổng hợp) để giải quyết. Các biểu mẫu kèm theo, các đơn vị có thể tải file word:
Hướng dẫn tổng kết
Phiếu chấm điểm thi đua
Tiêu chí thi đua