I. YÊU CẦU
- Đánh giá đúng việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm học đã được duyệt.
- Nêu những kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm học.
- Phân tích những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm học.
- Định hướng những nội dung công tác lớn trong năm học 2014 - 2015.
- Xét và đề nghị các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng năm học 2013 - 2014.
II. NỘI DUNG TỔNG KẾT
Các đơn vị trong toàn trường tổng kết năm học theo chức năng và nhiệm vụ được giao, cấp Trường sẽ tổng kết hoạt động của toàn trường trên các lĩnh vực:
1. Công tác chính trị tư tưởng
- Tình hình tổ chức quán triệt thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm học 2013 - 2014.
- Đánh giá kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, các chủ trương, chính sách của Nhà nước, đặc biệt là việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 29, Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Các đơn vị đánh giá sâu về những công việc đã làm được để thực hiện Nghị quyết.
- Đánh giá việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, việc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.
- Đánh giá việc thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành hiện nay.
- Đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị công chức, viên chức các cấp, nhấn mạnh những nội dung công tác đã làm được hướng tới xây dựng Trường Đại học Vinh thành trường đại học trọng điểm.
- Đánh giá việc tổ chức hoạt động kỷ niệm nhân các ngày lễ và các đợt sinh hoạt chính trị trong năm học.
- Những hoạt động khác về công tác chính trị, tư tưởng.
2. Công tác tổ chức và bồi dưỡng cán bộ
- Những chuyển biến về công tác tổ chức, sắp xếp phân công giảng dạy, bố trí lao động và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn phù hợp với cơ cấu tổ chức, qui mô và nhiệm vụ của trường, của đơn vị.
- Kết quả công tác điều hành, lãnh đạo đơn vị.
- Đánh giá về nhiệm vụ sắp xếp các bộ môn, tổ công tác.
- Những cải tiến về công tác quản lý, cải cách hành chính phục vụ cho đào tạo và các hoạt động của đơn vị, của trường.
- Thực trạng đội ngũ cán bộ và kế hoạch, kết quả trong công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ.
3. Công tác sinh viên: Đánh giá toàn diện các lĩnh vực về công tác học sinh, sinh viên, học viên trong năm học. Khi đánh giá công tác sinh viên, các đơn vị cần dựa vào bộ tiêu chí và các hồ sơ đánh giá về công tác sinh viên năm học 2013 - 2014 (có thể liên hệ với Phòng Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên).
4. Công tác giảng dạy, chuyên môn, nghiệp vụ, các hoạt động đào tạo, thanh tra, kiểm định và phục vụ đào tạo
- Đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
- Đánh giá việc thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy; thực hiện nội quy, quy chế, nề nếp, kỷ cương trong đào tạo. Việc biên soạn chương trình, tài liệu, giáo trình phục vụ cho đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Đánh giá những kết quả mới trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ.
- Việc quản lý học sinh, sinh viên và học viên.
- Việc phục vụ cho công tác đào tạo. Kết quả, mức độ thực hiện kế hoạch chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Đánh giá về hiệu quả sử dụng các cơ sở vật chất, trang thiết bị thí nghiệm, chất lượng các buổi thực hành thí nghiệm.
- Các hoạt động khác về đào tạo và phục vụ đào tạo.
5. Công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế
- Tiến độ, kết quả thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học được triển khai trong năm học, công tác nghiệm thu các đề tài. Đánh giá việc triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn xã hội.
- Kết quả các công trình nghiên cứu khoa học, số đề tài, các bài báo đã được công bố trong năm học.
- Công tác tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, semina, câu lạc bộ chuyên môn.
- Các sáng kiến kinh nghiệm, các giải pháp được đề xuất, áp dụng.
- Công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên.
- Công tác hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.
6. Công tác tài chính, xây dựng cơ sở vật chất, đời sống
- Đánh giá về công tác kế hoạch - tài chính trong năm học (Phòng Kế hoạch - Tài chính đánh giá khái quát, nêu các kết quả cơ bản, các giải pháp đã triển khai trong năm học; các đơn vị khác đánh giá về công tác phối hợp, những thuận lợi, khó khăn, các đề xuất).
- Đánh giá công tác xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho các hoạt động (theo chức năng của đơn vị).
- Báo cáo kết quả sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất và trang thiết bị, máy móc.
- Kết quả thực hiện chương trình tiết kiệm điện, nước.
- Vai trò của đơn vị, các đoàn thể trong công tác chăm lo đời sống, cải thiện môi trường công tác, giảng dạy, học tập và sinh hoạt cho công chức, viên chức và học sinh, sinh viên.
7. Các công tác khác
8. Đánh giá chung
Đánh giá các hoạt động của đơn vị mình, nêu lên được những mặt mạnh, những tồn tại, nguyên nhân và hướng khắc phục (cần có số liệu báo cáo cụ thể minh chứng cho kết quả của các hoạt động).
9. Những đề xuất, kiến nghị
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2014 - 2015
- Định hướng chung.
- Những nội dung công tác lớn.
- Những giải pháp chủ yếu.
- Những đề xuất, kiến nghị.
Các đơn vị chức năng (phòng, ban, trung tâm, trạm, Nhà xuất bản) đề xuất những định hướng hoạt động của Nhà trường trong năm học 2014 - 2015 về các lĩnh vực do đơn vị mình phụ trách.
IV. BÌNH XÉT CÁC DANH HIỆU THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG
Hiện nay, Nhà trương đang chờ các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua khen thưởng. Vì vậy, các đơn vị tiến hành bình xét danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng theo hướng dẫn số: 1560/HD-ĐHV ngày 30/5/2012 của Nhà trường. Riêng các hình thức khen thưởng bậc cao: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương lao động, Nhà trường sẽ có hướng dẫn sau.
1. Đối với các cá nhân:
- Danh hiệu Hoàn thành nhiệm vụ; Danh hiệu Lao động tiên tiến; Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ; Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.
- Hình thức khen thưởng: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục" năm 2014.
2. Đối với tập thể:
- Danh hiệu Hoàn thành nhiệm vụ; Danh hiệu Lao động tiên tiến; Danh hiệu Lao động xuất sắc.
- Hình thức khen thưởng: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
V. THỜI GIAN TIẾN HÀNH VÀ CÁC VĂN BẢN CẦN NẠP CHO TRƯỜNG
- Các đơn vị hoàn thành việc tổng kết và nạp hồ sơ về Trường trước ngày 10/6/2014. Những nội dung tổng kết cần có số liệu, nếu chưa có kết quả cụ thể thì căn cứ vào các kết quả trước đó để đánh giá. Bộ phận tổng hợp của trường sẽ làm việc trước với các đơn vị để lấy số liệu dự thảo báo cáo tổng kết năm học của trường.
- Văn bản nộp về Trường (qua phòng Hành chính Tổng hợp) gồm:
+ Báo cáo tổng kết năm học 2013 - 2014 và Dự thảo phương hướng, kế hoạch năm học 2014 - 2015.
+ Biên bản họp tổng kết năm học 2013 - 2014.
+ Biên bản họp Hội đồng thi đua đề nghị xét thi đua năm học 2013 - 2014 (có danh sách đề nghị kèm theo).
+ Bản báo cáo thành tích của các cá nhân và tập thể được đề nghị xét khen thưởng các danh hiệu: Lao động tiên tiến, bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Biên bản đánh giá giờ giảng của các cán bộ giảng dạy được đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Kết quả thi giáo viên giỏi cấp tỉnh hoặc thi sáng kiến, cải tiến để nâng cao chất lượng giảng dạy của Sở Giáo dục và Đào tạo đối với giáo viên Trường THPT chuyên đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Kết quả thi giáo viên giỏi cấp thành phố hoặc thi sáng kiến, cải tiến để nâng cao chất lượng giảng dạy của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh đối với giáo viên Trường Mầm non thực hành đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua.
Lưu ý:
- Tỷ lệ bình xét các danh hiệu thi đua đối với cá nhân: Tỷ lệ Lao động tiên tiến ở mỗi đơn vị tối đa không quá 80% tổng số Hoàn thành nhiệm vụ. Tỷ lệ Chiến sĩ thi đua cơ sở ở mỗi đơn vị tối đa không quá 20% tổng số Lao động tiên tiến. Những đơn vị nào bình xét với tỷ lệ vượt quá số lượng trên, Nhà trường không nhận hồ sơ xét thi đua của đơn vị.
- Danh sách các cá nhân được đề nghị công nhận các danh hiệu thi đua trong năm học được lập bảng (TT/ Họ và tên/ Bộ môn hoặc tổ công tác/ Hoàn thành nhiệm vụ (số phiếu tín nhiệm)/ Lao động tiên tiến (số phiếu tín nhiệm)/ Chiến sĩ thi đua cơ sở (số phiếu tín nhiệm)/ Ghi chú).
- Đối với danh hiệu cá nhân Hoàn thành nhiệm vụ, yêu cầu lập danh sách tất cả cán bộ, công chức của đơn vị và ghi rõ người đạt, người không đạt, người không đủ điều kiện để xét, lý do không xét.
- Đối tượng nữ cán bộ, công chức, viên chức nghỉ thai sản theo chế độ qui định của Nhà nước thì thời gian nghỉ vẫn được tính để xem xét tặng danh hiệu "Hoàn thành nhiệm vụ" nhưng không đủ điều kiện về thời gian để tham dự xét danh hiệu "Lao động tiên tiến" trở lên trong năm học.
Hiện nay, Nhà trường đang dự thảo "Phiếu chấm điểm việc thực hiện nhiệm vụ năm học" đối với giảng viên, giáo viên và cán bộ hành chính, phục vụ. Nhà trường gửi các đơn vị tham khảo khi bình xét các danh hiệu thi đua năm học 2013 - 2014. Đồng thời, các đơn vị có ý kiến góp ý cho dự thảo để Nhà trường hoàn thiện ban hành thực hiện vào các năm học tiếp theo.
Trên đây là hướng dẫn tổng kết năm học 2013 - 2014. Nhà trường yêu cầu các đơn vị tiến hành tổng kết năm học đúng kế hoạch. Trong quá trình tổng kết, nếu có gì vướng mắc, đơn vị phản ánh về Trường (qua phòng Hành chính Tổng hợp) để giải quyết. Các biểu mẫu kèm theo, các đơn vị có thể tải file word trên website của Trường (mục Thông báo hoặc subsite của Phòng Hành chính tổng hợp).
Huong_dan_tong_ket_nam_hoc_2013_-_2014_142805144911.doc
Phieu_danh_gia_thi_dua_can_bo_truong_DH_Vinh_(Du_thao)_142805144939.doc
Phieu_danh_gia_thi_dua_giang_vien_truong_DH_Vinh_(Du_thao)_142805144957.doc