Căn cứ Luật Thi đua, Khen thưởng ngày 26/11/2013 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng; Căn cứ Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng; Căn cứ Thông tư số 21/2020/TT-BGDĐT ngày 31/7/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục; thực hiện Nghị quyết Hội nghị đại biểu cán bộ, viên chức năm học 2020 - 2021; để đánh giá kết quả phong trào thi đua, biểu dương thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân thuộc Trường Đại học Vinh, Nhà trường hướng dẫn nội dung tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm học 2020 - 2021 và phát động phong trào thi đua năm học 2021 - 2022 như sau:

I. TỔNG KẾT CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƯỞNG NĂM HỌC 2020 - 2021, PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO THI ĐUA NĂM HỌC 2021 - 2022

1. Tổng kết, đánh giá kết quả phong trào thi đua, công tác khen thưởng năm học 2020 - 2021

- Tổng kết, đánh giá kết quả các phong trào thi đua gắn liền với thực hiện các nhiệm vụ được giao và kế hoạch năm học 2020 - 2021 đã đề ra. Bám sát chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ và nội dung thi đua đã đăng ký từ đầu năm học của các đơn vị để đánh giá, tổng kết những kết quả đạt được. Đồng thời chỉ ra được những khó khăn, vướng mắc; những tồn tại hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trong tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng năm học 2020 - 2021.

- Nêu những mô hình mới sáng tạo, hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ phong trào thi đua; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có nhiều thành tích, đóng góp trong công tác quản lý, giảng dạy, hoạt động, trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

- Xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác thi đua, khen thưởng năm học 2021 - 2022.

2. Phát động phong trào thi đua năm học 2021 - 2022

Năm học 2021 - 2022, các đơn vị bám sát nhiệm vụ công tác giáo dục, đào tạo của ngành Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh Nghệ An, của Nhà trường để tổ chức, phát động các phong trào thi đua nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trọng điểm, cụ thể của ngành, của tỉnh và của Nhà trường với các trọng tâm sau:

2.1. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến theo tinh thần Chỉ thị 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua do Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Nghệ An phát động; trọng tâm là phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập"; phong trào thi đua đặc biệt "toàn ngành Giáo dục đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021 - 2022"; nâng cao chất lượng "dạy và học" của các bậc học, các loại hình đào tạo, nhất là khi toàn trường đang triển khai dạy học theo hình thức trực tuyến.

2.2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên nâng cao ý thức, tổ chức tốt việc học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, kiến thức pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở" giai đoạn 2019 - 2025" do Thủ tướng Chính phủ phát động, góp phần nâng cao văn hóa công sở, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, viên chức.

2.3. Thường xuyên quan tâm biểu dương, tôn vinh khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng việc, đúng thành tích đạt được nhất là đối với đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, học sinh, sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế và khu vực; thực hiện công khai dân chủ bình xét từ cơ sở, tăng tỷ lệ khen thưởng đối với những người trực tiếp giảng dạy, trực tiếp công tác. Chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, thúc đẩy phong trào thi đua phát triển, thiết thực hiệu quả.

2.4. Quan tâm đẩy mạnh phong trào thi đua tại các đơn vị mới thành lập: Trường Sư phạm, Trường Kinh tế, Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn, Viện Nghiên cứu và Đào tạo trực tuyến.

2.5. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập Khoa Vật lý, Khoa Hóa học, Khoa Sinh học và 35 năm thành lập Khoa Giáo dục Chính trị.

2.6. Tổ chức cho các tập thể, cá nhân đăng ký các danh hiệu thi đua năm học 2021 - 2022.

II. BÌNH XÉT THI ĐUA, ĐỀ NGHỊ KHEN THƯỞNG NĂM HỌC 2020 - 2021

Các đơn vị trong toàn trường căn cứ kết quả thực hiện các tiêu chí thi đua, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm học 2020 - 2021, tổ chức bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng cho các tập thể, cá nhân.

1. Nguyên tắc

- Thực hiện dân chủ, công khai trong bình xét các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân; đảm bảo đúng đối tượng, tiêu chuẩn và có thành tích thực sự trong công tác, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện nhiệm vụ chung của ngành, của Nhà trường.

- Trong quá trình xem xét và đề nghị khen thưởng, cần chú ý đến điều kiện và phạm vi ảnh hưởng thành tích đạt được của tập thể, cá nhân. Quan tâm khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều sáng tạo, mô hình mới đem lại hiệu quả trong công tác giảng dạy và học tập, công tác.

- Chỉ xét tặng danh hiệu thi đua đối với tập thể, cá nhân có đăng ký thi đua từ đầu năm học.

- Khi xét đề nghị Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng theo công trạng và thành tích đạt được phải lấy kết quả khen thưởng thành tích toàn diện trong công tác giáo dục và đào tạo của tập thể, cá nhân (khen thưởng tổng kết năm học) làm căn cứ để xét khen thưởng. Kết quả khen thưởng theo chuyên đề, theo đợt, khen thưởng đột xuất được ghi nhận và ưu tiên khi xét khen thưởng.

- Chưa khen thưởng đối với tập thể, cá nhân đang trong thời gian cơ quan có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật hoặc đang điều tra, thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo đang được xác minh, làm rõ.

2. Tiêu chuẩn: đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Luật Thi đua, Khen thưởng ngày 26/11/2013 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng; Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ; Thông tư số 12/2019/TT-BNV ngày 04/11/2019 của Bộ Nội vụ; Thông tư 05/2020/TT-BNV ngày 09/11/2020 của Bộ Nội vụ; Thông tư 21/2020/TT-BGDĐT ngày 31/7/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng ngành giáo dục; Quyết định số 12/2020/QĐ-UBND, ngày 14/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quy chế về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

3. Đối tượng và các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng

3.1. Đối với cá nhân:

- Xét hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ; các danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Các đơn vị bình xét theo tiêu chí thi đua cá nhân ban hành kèm theo Quyết định số 3807/QĐ-ĐHV, ngày 12/10/2015 của Hiệu trưởng (có văn bản gửi kèm).

- Các danh hiệu: Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, Chiến sĩ thi đua toàn quốc; các hình thức khen thưởng: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương các hạng được bình xét theo Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ, Thông tư số 21/2020/TT-BGDĐT ngày 31/7/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (có văn bản gửi kèm).

3.2. Đối với tập thể:

Xét hoàn thành nhiệm vụ, đề xuất các danh hiệu: Lao động tiên tiến, Lao động xuất sắc được bình xét theo tiêu chuẩn được quy định tại Điều 27, Điều 28 Luật Thi đua, khen thưởng; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương các hạng được bình xét theo tiêu chuẩn được quy định tại Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ, Thông tư số 21/2020/TT-BGDĐT ngày 31/7/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

4. Quy trình bình xét các danh hiệu thi đua

- Cá nhân tự đánh giá, chấm điểm, xếp loại thi đua theo phiếu.

- Khoa, viện, trường thuộc, trực thuộc, đơn vị chức năng (những đơn vị có Hội đồng thi đua - khen thưởng thì họp Hội đồng thi đua - khen thưởng, những đơn vị không có Hội đồng thi đua thì họp toàn thể): Trên cơ sở hồ sơ, danh sách đề nghị của bộ môn, tổ công tác, họp xét bỏ phiếu tín nhiệm. Đối với danh hiệu "Lao động tiên tiến", "Chiến sĩ thi đua cơ sở", "Tập thể lao động xuất sắc", "Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo", "Cờ thi đua của Chính phủ", Bằng khen của Bộ trưởng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương các hạng; tập thể, cá nhân được đề nghị xét khen thưởng phải có số phiếu đồng ý đạt tỷ lệ 70% trở lên tính trên tổng số thành viên của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng hoặc Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng.

- Tổ giúp việc của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tiến hành tổng hợp, kiểm tra, đối chiếu, hướng dẫn các tập thể và cá nhân bổ sung hoàn thiện hồ sơ.

- Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Nhà trường trên cơ sở kết quả đề nghị của các tập thể/cá nhân, kết quả xếp loại chất lượng đơn vị, viên chức và người lao động năm học 2020 - 2021 tiến hành họp xét, bỏ phiếu tín nhiệm. Những tập thể và cá nhân đạt từ 70% số phiếu tín nhiệm trở lên được đề nghị Hiệu trưởng quyết định công nhận danh hiệu thi đua.

III. THỜI GIAN TIẾN HÀNH VÀ HỒ SƠ CẦN NẠP CHO TRƯỜNG

1. Yêu cầu chung

- Trưởng các khoa, viện, trường thuộc, trực thuộc chỉ đạo, hướng dẫn giảng viên, giáo viên kê khai giờ dạy, giờ nghiên cứu khoa học chính xác, kịp thời, phục vụ cho công tác thi đua - khen thưởng.

- Viện NC&ĐT trực tuyến (Trung tâm CNTT), Phòng KH&HTQT, Phòng Đào tạo, Phòng ĐT SĐH, Trung tâm GDTX có trách nhiệm chuẩn bị và tạo mọi điều kiện để giảng viên, giáo viên kê khai giờ dạy, giờ nghiên cứu khoa học.

- Nhà trường chỉ nhận hồ sơ tổng kết khi các đơn vị đã hoàn thành đầy đủ và đúng quy định các loại hồ sơ như ở mục 2.

2. Hồ sơ tổng kết

Hồ sơ tổng kết nộp về Trường (qua phòng Hành chính Tổng hợp, trực tiếp TS. Lê Minh Giang - Phó Trưởng phòng) trước ngày 10/11/2021 gồm:

- Báo cáo đánh giá kết quả phong trào thi đua năm học 2020 - 2021kế hoạch triển khai phong trào thi đua năm học 2021 - 2022.

- Bản đăng ký các danh hiệu thi đua của tập thể và các cá nhân của đơn vị.

- Biên bản họp xét thi đua năm học 2020 - 2021. Các đơn vị lập danh sách kèm theo Bảng chấm điểm (đối với cá nhân).

- Bản báo cáo thành tích của tập thể được đề nghị xét công nhận danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc, đề nghị tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Báo cáo thành tích của cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp Bộ, cấp Tỉnh trở lên.

- Biên bản đánh giá giờ giảng của các cán bộ giảng dạy được đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Kết quả thi giáo viên giỏi cấp tỉnh hoặc thi sáng kiến, cải tiến để nâng cao chất lượng giảng dạy của Sở Giáo dục và Đào tạo đối với giáo viên Trường THPT Chuyên đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Kết quả thi giáo viên giỏi cấp thành phố hoặc thi sáng kiến, cải tiến để nâng cao chất lượng giảng dạy của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh đối với giáo viên Trường Thực hành Sư phạm đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua.

- Các minh chứng khác cho Bảng chấm điểm cá nhân (photo, không cần công chứng bổ sung các minh chứng phát sinh trong năm học; những minh chứng đã nạp trong các năm trước đây thì không cần bổ sung).

Lưu ý:

- Danh sách các cá nhân được đề nghị công nhận các danh hiệu thi đua trong năm học, được lập theo mẫu đính kèm. Đối với danh hiệu cá nhân Hoàn thành nhiệm vụ, yêu cầu lập danh sách tất cả cán bộ, công chức của đơn vị (bao gồm những người đang học tập ở nước ngoài) và ghi rõ người đạt, người không đạt, người không đủ điều kiện để xét, lý do không xét.

- Đối tượng nữ cán bộ, viên chức nghỉ thai sản theo chế độ quy định của Nhà nước thì thời gian nghỉ vẫn được tính để xem xét tặng đến danh hiệu "Lao động tiên tiến".

- Trưởng các đơn vị phải kiểm tra, rà soát và báo cáo trung thực những cán bộ, viên chức vi phạm chính sách về dân số, kế hoạch hóa gia đình trong năm học.

- Trưởng các đơn vị và Thường trực Hội đồng thi đua - khen thưởng cần rà soát kết quả công tác thi đua khen thưởng của đơn vị và các cá nhân đảm bảo việc tích lũy kết quả khen thưởng để đề xuất khen thưởng ở mức cao hơn trong thời gian tiếp theo.

 - Bản báo cáo thành tích của tập thể và cá nhân các đơn vị làm theo mẫu văn bản áp dụng trong hồ sơ thủ tục khen thưởng (Kèm theo Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ) và gửi bản tóm tắt thành tích qua email: gianglm@vinhuni.edu.vn.

Trên đây là hướng dẫn tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm học 2020 - 2021, triển khai phong trào thi đua năm học 2021 - 2022. Nhà trường yêu cầu các đơn vị triển khai theo đúng kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, nếu có gì vướng mắc, đơn vị phản ánh về Trường (qua phòng Hành chính Tổng hợp) để giải quyết./.

Văn bản căn cứ

Các biểu mẫu