Tham dự buổi lễ có Ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Ông Đặng Cao Thắng - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An. Về phía TAFE SA có Ông Brett Eric Mahoney - Giám đốc Điều hành; Ông Aravindhran Balan - Giám đốc Bộ phận Chiến lược Cam kết và Giám sát Toàn cầu; Ông Vinod Kumar Deut - Tư vấn cao cấp Xuất khẩu và Cam kết Toàn cầu. Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng; PGS.TS. Ngô Đình Phương - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Chủ tịch Hội đồng trường; Trưởng một số đơn vị trong trường và đại diện Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên.



Đại biểu tham dự buổi lễ

Phát biểu tại lễ ký kết, lãnh đạo Trường Đại học Vinh và TAFE SA đều khẳng định việc ký kết biên bản ghi nhớ sẽ tạo ra một cơ hội lớn cho học sinh, sinh viên Trường Đại học Vinh trong việc nâng cao tay nghề, góp phần vào công cuộc Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá tại tỉnh Nghệ An. GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi đào tạo nghề nhằm xây dựng nguồn nhân lực có kỹ năng cao để làm việc tại nước ngoài. Ông Brett Eric Mahoney - Giám đốc Điều hành TAFE SA đánh giá biên bản ghi nhớ này là biên bản đầu tiên được ký kết giữa một trường Đại học của Việt Nam và trường đào tạo nghề của Úc nhờ sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh và các địa phương trong việc đầu tư nâng cao kỹ năng và tăng cường khả năng làm việc của các lao động có tay nghề.



Lãnh đạo Trường Đại học Vinh là TAFE SA phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ ký kết, Ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá cao nội dung mà 2 đơn vị tiến hành ký kết hợp tác. Lễ ký kết giữa TAFE SA và Trường Đại học Vinh là thành quả đầu tiên, hiện thực hóa Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Nghệ An và Bộ Phát triển Nhà nước bang Nam Úc được ký vào tháng 2/2018. Ông Lê Ngọc Hoa khẳng định việc phát triển giáo dục đào tạo nghề nhằm tạo nguồn nhân lực tại chỗ đủ trình độ, kỹ năng theo tiêu chuẩn quốc tế phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh sẽ là hướng đi được đầu tư chú trọng trong thời gian tới. Đồng thời hy vọng hai đơn vị sẽ triển khai có hiệu quả Bản ghi nhớ, tạo tiền đề cho hợp tác giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới. Tỉnh Nghệ An cũng sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất trong việc hợp tác để cùng đạt được những thành quả cao.

Ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu



Lễ ký kết ghi nhớ giữa TAFE SA và Trường Đại học Vinh



GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa tặng quà cho Ông Lê Ngọc Hoa và đoàn công tác của TAFE SA



Đại diện TAFE SA cũng tặng quà cho lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và Trường Đại học Vinh


Đại biểu chụp ảnh lưu niệm


Toàn cảnh buổi lễ ký kết

TAFE SA là một công ty độc lập về mặt thể chế của Chính quyền Nam Úc và là nhà cung cấp các chương trình giáo dục và đào tạo nghề (VET)  lớn nhất nước Úc. TAFE SA có quy mô trên 80.000 sinh viên mỗi năm và cấp 1.300 văn bằng. Các chương trình và khóa học của TAFE SA VET được Cơ quan Chất lượng Kỹ năng nghề Úc (ASQA), cơ quan quản lý quốc gia trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nghề của Úc kiểm định. Bằng cấp đại học của TAFE SA do Cơ quan Chất lượng và Tiêu chuẩn Giáo dục Đại học (TEQSA), cơ quan quản lý độc lập của Úc trong lĩnh vực giáo dục đại học, quản lý và đảm bảo chất lượng. TAFE SA cấp bằng từ chứng chỉ đến bằng cao cấp: chứng chỉ nghề và bằng cử nhân. TAFE SA cũng cung cấp nhiều bộ kỹ năng và các khoá học ngắn hạn tùy yêu cầu đặt hàng.

Trên cơ sở Phái đoàn Doanh nghiệp Nam Úc gần đây đến Việt Nam năm 2017, UBND tỉnh Nghệ An và Bộ Phát triển Nhà nước Nam Úc (thông qua TAFE SA) đã cam kết phát triển sự hiểu biết và hợp tác chặt chẽ hơn thông qua việc theo đuổi và thúc đẩy các hoạt động chung trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nghề. Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác là để chứng minh bang Nam Úc là điểm đến ưa thích của sinh viên Việt Nam được bảo trợ đầy đủ từ tỉnh Nghệ An để theo học chương trình dạy nghề được quốc tế công nhận. Trường Đại học Vinh đã được Chính quyền tỉnh Nghệ An chỉ định là đơn vị chủ chốt giải ngân quỹ học bổng cho sinh viên đủ tiêu chuẩn theo học tại TAFE SA, Nam Úc.

 Bài và ảnh: HN