Ngã ba Đồng Lộc được xếp hạng Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1989; được Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đầu tư xây dựng thành Khu tưởng niệm TNXP toàn quốc. Ngày 9/12/2013, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trở thành Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Đặc biệt trên hệ thống đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Truông Bồn được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa Quốc gia năm 1996. Đây là nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông vận tải, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tích cực vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ, xây dựng. Tại nơi đây, vào ngày 31/10/1968, mười ba thanh niên xung phong đại đội C317 TNXP Nghệ An đã anh dũng hy sinh. Năm 2008, "Tiểu đội thép" C317, TNXP Truông Bồn được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Thấm nhuần đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên Trường Đại học Vinh mãi mãi ghi tạc và đời đời biết ơn sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng, liệt sĩ. Các thế hệ cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên của Nhà trường sẽ luôn tự hào và nguyện sống xứng đáng với những hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh.

Cũng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), dự kiến ngày 26/7/2017, đại diện lãnh đạo, cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên Trường Đại học Vinh sẽ tổ chức thăm và tặng quà một số cơ sở điều dưỡng Thương, bệnh binh trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Một số hình ảnh:





Dâng hoa, dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm TNXP toàn quốc




Dâng hoa, dâng hương tại Khu mộ 10 nữ TNXP - Ngã ba Đồng Lộc

Dâng hoa, dâng hương và nghe thuyết minh tại Mộ của 13 nữ anh hùng TNXP tại Truông Bồn

Dâng hoa, dâng hương tại Nhà tưởng niệm 1.240 anh hùng, liệt sĩ

Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc, đó là:

- Truyền thống "hiếu nghĩa bác ái", lòng quý trọng và biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với những người đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; qua đó phát huy tinh thần yêu nước, củng cố và bồi đắp niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

  - Tôn vinh các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh và người có công; khẳng định sự cống hiến, hy sinh của họ cho độc lập, tự do của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân là vô giá. Việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công là vinh dự, là trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và của mọi người, của thế hệ hôm nay và mai sau.

- Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trân trọng đánh giá cao những cống hiến, hy sinh to lớn của đồng bào, chiến sĩ đối với Tổ quốc; đồng thời cũng luôn chú trọng giáo dục ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và lòng biết ơn sâu sắc của các tầng lớp nhân dân, của các thế hệ cách mạng đối với thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Bài và ảnh: HN