Đây là 2 chương trình đầu tiên của Trường Đại học Vinh đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn AUN-QA được thực hiện online dưới sự điều phối của AUN-QA và Trung tâm Đảm bảo chất lượng Trường Đại học Vinh. Đây cũng là nhiệm vụ thực hiện theo Kế hoạch tự đánh giá, đánh giá ngoài chương trình đào tạo Trường Đại học Vinh giai đoạn 2019 - 2025.

Tham dự bế mạc trực tuyến có Dr. Choltis Dhirathiti, Executive Director, The ASEAN University Network; Dr. Yu Un Oppusunggu, Chief assessor, lead assessor for Math Education bachelor programme, University of Indonesia; Assoc. Prof. Dr. Tan Kay Chuan, lead assessor for IT bachelor programme, National University of Singapore, Singapore; Assoc. Prof. Dr. Jutarat Vibulphol, Assessor, Chulalongkorn University, Thailand; Dr. Marlene M. De Leon, Assessor, Ateneo de Manila University, Philippines; Ms. Ing-orn Jeerararuensak, AUN-QA Secretary; Ms. Worapanit Wongsaprom, AUN-QA Secretary.

Tham dự bế mạc trực tiếp tại Trường Đại học Vinh có GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo; PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Trần Bá Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, trung tâm thuộc Trường Đại học Vinh; lãnh đạo và đại diện cán bộ, viên chức của Viện Sư phạm Tự nhiên, Viện Kỹ thuật và Công nghệ; các phiên dịch viên, cán bộ đầu mối của 02 ngành; bộ phận phụ trách kỹ thuật và zoom.


Toàn cảnh phiên bế mạc

Báo cáo về kết quả đánh giá, Assoc. Prof. Dr. Tan Kay Chuan cho biết, chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu chuẩn quốc gia Việt Nam, có chuẩn đầu ra được tuyên bố rõ ràng và được cung cấp đầy đủ tới các bên liên quan; Bản mô tả chương trình đào tạo đầy đủ và chi tiết; Tờ rơi về thông tin chương trình nên có mã QR để liên kết tới các Website mô tả chương trình đào tạo, liên kết tới các mạng xã hội để marketing; Chương trình đào tạo có thực tập, đồ án và trao đổi sinh viên, tuy nhiên cần tổ chức đồng vận tất cả các yếu tốt để đạt kết quả cao nhất. Chuyên gia đề xuất tăng cường giảng dạy tiếng Anh và đặc biệt là sử dụng tiếng Anh chuyên ngành. Chuyên gia cũng chỉ ra một số hạn chế như sinh viên được hỗ trợ rất nhiều từ Nhà trường, cụ thể từ Trung tâm DV, HTSV&QHDN, nhưng chưa được hỗ trợ nhiều từ ngành. Trên cơ sở kết quả đánh giá, Assoc. Prof. Dr. Tan Kay Chuan khuyến cáo chương trình đào tạo cần tạo ra các nhóm sinh viên nghiên cứu/thực tập/đồ án đa ngành trong lĩnh kỹ thuật công nghệ; khuyến cáo kết nối nghiên cứu của sinh viên với các chương trình thực tập, giúp sinh viên ứng dụng kết quả nghiên cứu của mình trong công việc sau tốt nghiệp.




Đại biểu theo dõi nội dung phiên bế mạc

Đối với chương trình đào tạo ngành Sư phạm Toán học, Dr. Marlene M. De Leon cho hay, chương trình đào tạo Sư phạm Toán học đã xây dựng được mục tiêu, chuẩn đầu ra tương thích với sứ mạng và tầm nhìn của Nhà trường, với yêu của các bên liên quan; Chương trình đào tạo được triển khai theo tiếp cận CDIO bởi đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong đào tạo, giảng dạy và liên kết tốt với các sở giáo dục, các trường phổ thông trong đào tạo, kiến tập thực tập; Chuyên gia đánh giá cao việc nhiều cựu sinh viên của chương trình đào tạo thành đạt, giữ nhiều trọng trách quản lý tại các bộ, ban ngành, địa phương và các cơ sở giáo dục. Trên cơ sở kết quả đánh giá, Dr. Marlene M. De Leon đề nghị tăng cường giảng dạy tiếng Anh và đặc biệt là sử dụng tiếng Anh chuyên ngành, đào tạo các giáo viên dạy Toán bằng Tiếng Anh; tăng cường việc đối sánh nội dung chương trình đào tạo và các kết quả đào tạo với các chương trình đào tạo Sư phạm Toán khác trong cả nước và tiếp tục nâng cao nội dung, cách thức đánh giá và tính linh động trong lựa chọn địa điểm của học phần kiến tập và thực tập sư phạm.


Đây là lần đầu tiên Nhà trường thực hiện Đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn AUN-QA

Sau phần báo cáo của 2 chuyên gia, Dr. Yu Un Oppusunggu thay mặt các chuyên gia tóm tắt và nhận xét chung đối với 2 chương trình đào tạo. Nhìn chung, các chuyên gia đánh giá cao Trường Đại học Vinh, đánh giá cao chương trình đào tạo các ngành Công nghệ thông tin và Sư phạm Toán học của Nhà trường. Đây là lần thứ 208, AUN-QA thực hiện đánh giá chất lượng giáo dục đại học của các trường trong khu vực ASEAN. AUN-QA rất hoan nghênh tinh thần hội nhập của Trường Đại học Vinh và mong muốn Nhà trường sẽ tiếp tục có thêm nhiều chương trình đào tạo nữa được đánh giá theo tiêu chuẩn của AUN-QA.

Phát biểu bế mạc, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Nhà trường cho rằng đợt đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn AUN-QA thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời của cán bộ, viên chức, sinh viên Nhà trường khi được làm việc với các chuyên gia. Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng gửi lời cảm ơn đến Dr. Choltis Dhirathiti, các chuyên gia đánh giá ngoài và tập thể cán bộ, viên chức, sinh viên, cựu sinh viên, nhà tuyển dụng, các bên liên quan đã hỗ trợ, giúp đỡ Nhà trường trong việc thực hiện chương trình đánh giá ngoài.


GS.TS. Nguyễn Huy Bằng phát biểu

Giáo sư Hiệu trưởng khẳng định đánh giá chất lượng AUN-QA là một trong những bước hướng tới các tiêu chuẩn quốc tế về giáo dục và nghiên cứu. Kết quả đánh giá cho thấy quyết tâm hội nhập quốc tế của Trường Đại học Vinh. Việc có các chương trình được đánh giá theo tiêu chuẩn AUN-QA sẽ cho cán bộ, viên chức, sinh viên, học viên Trường Đại học Vinh một góc nhìn quốc tế về giáo dục đại học.

Lãnh đạo Nhà trường cho hay: Trường sẽ sửa đổi sứ mạng và tầm nhìn nhằm mục đích phát triển Trường thành trường đại học thông minh và được xếp hạng trong số 500 trường đại học hàng đầu ở Châu Á. Tập thể Nhà trường tin tưởng những điểm mạnh và điểm yếu đã được các chuyên gia đánh giá xác định sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục và nghiên cứu, từ đó phục vụ cộng đồng tốt hơn.



Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

TT. ĐHV