Tham dự Hội nghị có đồng chí Thái Hồng Thanh - Phó trưởng Ban thi đua khen thưởng tỉnh Nghệ An; lãnh đạo của 9 trường đại học, cao đẳng trong Khối thi đua trên địa bàn tỉnh Nghệ An. GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, Khối trưởng Khối thi đua năm học 2016 - 2017 và PGS.TS. Nguyễn Cảnh Phú - Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Vinh, Khối phó Khối thi đua năm học 2016 - 2017 chủ trì Hội nghị.

Ngày 23/11/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 5843/QĐ-UBND về việc công nhận khối trưởng, khối phó và phân công thành viên theo dõi, chỉ đạo Khối thi đua các trường đại học, cao đẳng năm học 2016 - 2017. Ngay sau khi có Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Khối thi đua đã xây dựng chương trình công tác của năm học và ký kết giao ước thi đua với 5 nội dung hoạt động cụ thể.

Thực hiện chương trình hoạt động của năm học, Khối đã tổ chức các hoạt động chủ yếu sau đây:

1. Hội nghị "Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ môn và phát triển đội ngũ Trưởng Bộ môn ở các trường đại học, cao đẳng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học".


Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích tạo diễn đàn cho các nhà quản lý, các nhà khoa học trong Khối thi đua các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An và những người quan tâm cùng nhau trao đổi, đánh giá thực trạng, vai trò hoạt động của Bộ môn ở trường đại học, cao đẳng trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục; thống nhất các giải pháp nâng cao chất lượng của Bộ môn và phát triển đội ngũ Trưởng Bộ môn hiện nay theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chương trình hành động theo Nghị quyết số 44 của Chính phủ và Kế hoạch hành động của ngành giáo dục.

2. Festival sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An lần thứ nhất.

Với chủ đề "Khát vọng khởi nghiệp, kiến tạo tương lai", Festival là dịp để học sinh, sinh viên 9 trường trong Khối thi đua các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An được giao lưu với các tấm gương thành đạt trong lập nghiệp, khởi nghiệp; giới thiệu các ý tưởng, sản phẩm sáng tạo, đề án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên; tôn vinh các tấm gương học sinh, sinh viên xuất sắc.


Một số hoạt động tiêu biểu của Festival sinh viên lần đầu tiên được tổ chức này là: Lễ khởi động, Thi ý tưởng, sản phẩm sáng tạo, Thi các trò chơi vận động, tôn vinh các tấm gương học sinh, sinh viên xuất sắc, có hoàn cảnh khó khăn của các trường đại học, cao đẳng trong khối.

Với sự khởi đầu tốt đẹp, Festival sinh viên sẽ được tổ chức truyền thống hàng năm, với nội dung ngày càng phong phú, hấp dẫn, khơi dậy và đẩy mạnh tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên Nghệ An, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

3. Giải bóng chuyền chào mừng kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tháng Thanh niên năm 2017.


Cùng với nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, giải bóng chuyền cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên Khối thi đua các trường đại học, cao đẳng tỉnh Nghệ An năm 2017 là một trong những hoạt động truyền thống do Khối thi đua tổ chức hàng năm, thu hút đông đảo cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên tham gia, góp phần nâng cao thể lực, rèn luyện sức khỏe, thực hiện tốt Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và khẩu hiệu "Khỏe để học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Giải được tổ chức trong từ ngày 11/3 đến ngày 13/3/2017 tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Vinh với sự tham gia của 162 vận động viên (58 vận động viên nữ) thuộc 9 đội tuyển nam và 5 đội tuyển nữ đến từ 9 trường đại học, cao đẳng trong khối thi đua tham gia thi đấu.

4. Tham gia các hoạt động khác: Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo; Lớp đào tạo kiểm đnh viên; Phối hợp cung cấp tài liệu, giáo trình tiếng Anh cho các trường...


Tại Hội nghị, các đại biểu đã nhất trí cao với báo cáo tổng kết năm học 2016 - 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của Khối thi đua các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Báo cáo đã đánh giá khái quát hoạt động của Khối thi đua trong năm học 2016 - 2017, về cơ bản, năm học 2016 - 2017, các trường trong khối cơ bản đã thực hiện tốt các nội dung đã ký giao ước thi đua. Công tác thi đua khen thưởng được lãnh đạo các trường quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện theo đúng Luật Thi đua khen thưởng và các hướng dẫn, quy định của Chính phủ, tỉnh Nghệ An và các đơn vị chủ quản. Thông qua hoạt động của Khối thi đua đã tăng cường sự phối kết hợp, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị thành viên trong khối...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Thái Hồng Thanh - Phó trưởng ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Nghệ An đã đánh giá cao kết quả công tác của Khối thi đua các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, ghi nhận những hoạt động mới, cập nhật với tình hình hiện nay của Khối. Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Nghệ An sẽ có đề xuất với lãnh đạo tỉnh có các hình thức khen thưởng xứng đáng cho các đơn vị thành viên trong Khối thi đua.


Đồng chí Thái Hồng Thanh

Cũng tại Hội nghị, các trường đại học, cao đẳng đã tiến hành xếp loại thi đua năm học 2016 - 2017, theo đó có 6 trường xếp loại xuất sắc, 3 trường xếp loại tốt. Khối thống nhất đề nghị tặng cờ Thi đua của UBND tỉnh Nghệ An cho 2 đơn vị (Trường Đại học Vinh và Trường Cao đẳng VHNT Nghệ An), đề nghị tặng cờ Thi đua của Chính phủ cho 1 đơn vị (Trường Cao đẳng VHNT Nghệ An). Hội nghị đã tiến hành bầu Trường Đại học Y khoa Vinh làm khối trưởng, Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc làm khối phó Khối thi đua năm học 2017 - 2018 với kết quả 9/9 trường đồng ý, đạt tỉ lệ 100%.

Năm học 2017 - 2018, Khối thi đua các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An thống nhất một số nội dung sau:

1. Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động hướng tới đối tượng là học sinh, sinh viên. Trọng tâm là duy trì các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp trong học sinh, sinh viên các trường.

2. Sớm hoàn thiện và ban hành Quy chế hoạt động của Khối thi đua các trường đại học, cao đẳng để phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay của các trường.

3. Triển khai kế hoạch hoạt động của Khối thi đua từ đầu năm học (tháng 9 hàng năm) để các trường chủ động thực hiện kế hoạch.

Bài và ảnh: HN