Thành kính vĩnh biệt Thầy Văn Như Cương, một nhà giáo đáng kính của rất nhiều thế hệ học sinh, sinh viên.


Thầy Văn Như Cương

Thầy Văn Như Cương sinh năm 1937. Ông sinh ra trong một gia đình làm nghề dạy học tại  Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Thầy Văn Như Cương là 1 trong 17 cán bộ giảng dạy đầu tiên được Bộ Giáo dục và Đào tạo cử vào công tác tại Trường Đại học Sư phạm Vinh khi Trường được thành lập năm 1959. Buổi đầu thành lập mặc dù còn nhiều gian khó, nhưng thế hệ cán bộ, giảng viên đầu tiên đã đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của Nhà trường.

Đến năm 1965, do chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc nên Trường phải đi sơ tán. Trường Vinh là trường bị chiến tranh tàn phá toàn bộ cơ sở vật chất, có thời gian sơ tán dài ngày và qua nhiều địa điểm nhất trong số các trường đại học ở miền Bắc. Vượt lên mưa bom bão đạn, sự nghiệp đào tạo của Trường luôn được giữ vững. Thiếu giấy thì dùng giấy cũ, thiếu dầu thì học tập, làm việc dưới ánh trăng, thiếu tài liệu thì chia nhau chép tay. Các thầy Nguyễn Thúc Hào, Nguyễn Văn Chù, Văn Như Cương... hàng tuần tổ chức nhiều buổi seminar về Hình học, Giải tích, Xác suất... để giảng dạy.

Tháng 10/1966, được sự đồng ý của Bộ Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Vinh thành lập khối Chuyên Toán đặc biệt (nay là Trường Trung học phổ thông Chuyên). Thầy Văn Như Cương cũng đã tham gia đào tạo nhiều khoá học sinh chuyên toán. Nhiều học sinh được đào tạo dưới mái ấm Chuyên Toán đã trở thành nhà khoa học, nhà quản lý trên nhiều lĩnh vực của cả nước.

Thầy Văn Như Cương trong dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh

Những năm nghỉ hưu, tuy ở thủ đô nhưng thầy Văn Như Cương luôn hướng về Trường Đại học Vinh. Thầy cùng với thầy Nguyễn Khắc Phi là đồng trưởng ban Ban liên lạc cựu cán bộ và cựu sinh viên của Trường đang sinh sống, làm việc ở Hà Nội. Ban đã cùng Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: mừng thọ thầy Nguyễn Thúc Hào (70, 80, 90 và 95 tuổi), xây dựng phim tài liệu "Trọn đời với nghề thầy" về GS.NGND Nguyễn Thúc Hào - Hiệu trưởng đầu tiên của Nhà trường...        

Cách đây 3 năm, PGS Văn Như Cương bị phát hiện mắc bệnh ung thư, nhờ phương pháp chữa trị và rèn luyện kiên trì sức khỏe của ông đã được phục hồi dần. Hồi tháng 3/2017, thầy Văn Như Cương phải nhập viện điều trị hơn 10 ngày, học sinh trường Lương Thế Vinh đã tự tay gấp hàng ngàn con hạc giấy với những lời mong ước thầy giáo yêu quý của mình mau bình phục. Nhờ tình yêu thương và kính trọng của học trò, sức khỏe của thầy Cương bình phục dần. Khai giảng năm học mới 5/9/2017, dù sức khỏe còn yếu song thầy Cương vẫn cố gắng đến dự lễ khai giảng và nói chuyện thân tình với học sinh về căn bệnh lười biếng và... cách điều trị. Khoảng 1h sáng 9/10/2017, thầy Văn Như Cương đã qua đời ở tuổi 80 sau khoảng thời gian chống chọi với bệnh tật.

Thầy Văn Như Cương với những lời căn dặn sâu sắc cho các thế hệ học trò

Thầy Văn Như Cương đã đi vào cõi vĩnh hằng nhưng hình ảnh của Thầy với bộ râu dài và ánh mắt sắc sảo luôn luôn in đậm trong tâm trí của các thế hệ học trò, gia đình và đồng nghiệp.