Tham dự buổi lễ có GS.TSKH. Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Văn phòng và một số Vụ chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở: Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa và Thể thao, Du lịch; đại diện lãnh đạo UBND Thành phố Vinh, UBND Thị xã Cửa Lò; Thường trực Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh, Thị đoàn Cửa Lò; đại diện lãnh đạo và sinh viên các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo và học sinh một số trường phổ thông trên địa bàn Thành phố Vinh và Thị xã Cửa Lò. Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Hội đồng trường; Văn phòng Đảng ủy, Ban Thường vụ Công đoàn, Ban Thường vụ Đoàn trường, Ban Thư ký Hội Sinh viên trường và đại diện Hội Cựu chiến binh; Trưởng các khoa, viện, các phòng ban, trung tâm, trạm trong trường; Đại diện Ban Giám hiệu Trường THPT Chuyên, Trường Thực hành Sư phạm và đại biểu học sinh, sinh viên, học viên.

Các đại biểu tham dự buổi lễ


Học sinh, sinh viên tham dự buổi lễ

Năm 2017, Ngày Môi trường thế giới (5/6) với chủ đề là "Sống hài hòa với thiên nhiên" nhằm kêu gọi con người sống thân thiện, hài hòa và bền vững với thiên nhiên, bảo vệ trái đất bằng những hành động thiết thực, đó là cách tốt nhất đảm bảo cho tương lai của chúng ta và các thế hệ mai sau; Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5) với chủ đề "Đa dạng sinh học và du lịch bền vững" để khẳng định tầm quan trọng về giá trị, vai trò của đa dạng sinh học và bảo tồn đa dạng sinh học đối với phát triển kinh tế, xã hội, kêu gọi cộng đồng du lịch cùng tham gia vào các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học; Ngày Đại dương thế giới (8/6) với chủ đề "Đại dương của chúng ta, tương lai của chúng ta" và "Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01 - 08/6/2017) với chủ đề "Vì tương lai của chúng ta" nhằm tuyên truyền, giáo dục bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên môi trường biển, hải đảo cũng như kêu gọi con người chăm sóc cho đại dương để duy trì những lợi ích mà đại dương đem lại đối với sức khỏe, cuộc sống con người.


GS.TSKH. Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo kêu gọi cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức đối với công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học...

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TSKH. Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Việt Nam là quốc gia có tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học phong phú, nhưng cũng là quốc gia dễ bị tổn thương và chịu nhiều tác động tiêu cực mang tính khách quan của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, tác động lớn đến sản xuất, đời sống của nhân dân, gây khó khăn trong thực hiện các mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, phát triển bền vững của đất nước... Ngành giáo dục và đào tạo trong cả nước có hơn 1 triệu cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và gần 23 triệu học sinh, sinh viên sẽ là lực lượng hùng hậu, xung kích trong công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng nâng cao ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường, tài nguyên biển đảo và chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Thay mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga kêu gọi cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức đối với công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng, vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


GS.TS. Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu hưởng ứng tại buổi lễ

Phát biểu hưởng ứng buổi lễ, GS.TS. Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cũng nêu rõ: Là một trường đại học lớn trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đóng trên một địa phương có truyền thống hiếu học, những cũng nổi tiếng về sự khắc nghiệt của thiên tai và khí hậu, hiểu rõ hơn ai hết giá trị của biển và đại dương, cán bộ, viên chức và học sinh, sinh viên, học viên Trường Đại học Vinh nói riêng cũng như đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh, sinh viên của tỉnh Nghệ An luôn nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, bảo vệ biển và đại dương, từ đó cùng với toàn ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai mạnh mẽ các hoạt động giáo dục về nhận thức, xây dựng các chương trình hành động cụ thể của cán bộ, giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên góp sức mình cùng toàn xã hội tăng cường bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, bảo vệ và duy trì những giá trị, nguồn lợi mà Biển và Đại dương mang lại cho cuộc sống con người.


Sinh viên Trường Đại học Vinh cùng hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam

Ngay sau buổi lễ, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Vinh cùng các đại biểu đã tổ chức các hoạt động trồng cây xanh, ra quân làm sạch bãi biển thị xã Cửa Lò để đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động vì môi trường sống xanh, sạch, đẹp, thân thiện, vì sự phát triển bền vững của đất nước trong tiến trình hội nhập.


Đại biểu trồng cây xanh trong khuôn viên Trường Đại học Vinh 


Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga phát động ra quân làm sạch bãi biển Cửa Lò




Đại biểu và học sinh, sinh viên dọn vệ sinh làm sạch bãi biển







Các tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ


Khẩu hiệu Ngày môi trường thế giới năm 2017: "Sống hài hòa với thiên nhiên".

Bài và ảnh: HN