Đón đoàn tại Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, đồng chí Bua Ngân Hủm xay nha vông - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng Nhân dân cách mạng Lào tỉnh Xiêng Khoảng, Bí thư Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Lào tỉnh Xiêng Khoảng cảm ơn tình cảm của tuổi trẻ Nhà trường đã dành cho các em học sinh, cán bộ và nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng trong 10 năm qua. Đặc biệt, chương trình tình nguyện năm 2017 không chỉ đánh dấu 10 năm Chương trình tình nguyện quốc tế của tuổi trẻ Trường Đại học Vinh mà còn là năm kỷ niệm 55 năm quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào (1962 - 2017).

Ngay sau khi ổn định nơi sinh hoạt tại Trung tâm Thanh thiếu niên của tỉnh Xiêng Khoảng, sáng ngày 7/7/2017, đoàn đã có buổi gặp mặt với lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng. Tham dự có đồng chí Khăm xẻng Ma ni vong - Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch tỉnh Xiêng Khoảng; đồng chí Khăm phết - Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng; đồng chí Bua ngân Hủm xay nha vong - Bí thư tỉnh đoàn Xiêng Khoảng và các đồng chí đại diện các Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Y tế, Sở Giao thông, Sở Tài chính và Sở Khai thác mỏ...


Đồng chí Bua Ngân Hủm xay nha vong - Bí thư Tỉnh đoàn Xiêng Khoảng báo cáo kế hoạch hoạt động của SVTN Trường Đại học Vinh


Đồng chí Lê Minh Giang phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Minh Giang đã giới thiệu khái quát về Trường Đại học Vinh, về quá trình hợp tác giữa Trường Đại học Vinh và tỉnh Xiêng Khoảng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh Bắc Lào nói chung và tỉnh Xiêng Khoảng nói riêng, đồng chí cũng trân trọng cảm ơn tình cảm của lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng, đặc biệt là các đồng chí bí thư tỉnh đoàn qua các thời kỳ đã luôn tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên Trường Đại học Vinh làm việc. Đồng chí nhấn mạnh: Trong 10 năm qua, chương trình sinh viên tình nguyện quốc tế của Trường Đại học Vinh là một điểm nhấn quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh đoàn 2 nước, năm nay, ngoài công việc chính của đoàn là dạy tiếng Việt cho học sinh, cán bộ và nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng, đoàn sẽ tham gia các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017) tại tỉnh Xiêng Khoảng.

Đồng chí Khăm xẻng Ma ni vong - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch tỉnh Xiêng Khoảng tại buổi gặp mặt với sinh viên Trường Đại học Vinh

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Khăm xẻng Ma ni vong đã căn dặn các bạn sinh viên phải luôn luôn gìn giữ truyền thống đoàn kết, anh em mà lãnh đạo và nhân dân 2 nước đã vun đắp trong nhiều năm qua. Đặc biệt, trong năm 2017, cần phải tổ chức thêm nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa để làm tô thắm thêm tình đoàn kết keo sơn nhằm hướng tới kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Ngoài ra, đồng chí đề nghị lãnh đạo các sở cũng như tỉnh đoàn cần phải quan tâm hơn nữa cuộc sống của các bạn sinh viên để cho các bạn luôn luôn có sự thoải mái như ở nhà của mình.

Đồng chí Lê Minh Giang tặng quà cho đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh Xiêng Khoảng

Trước đó, đoàn đã tới dâng hoa tại Đài tưởng niệm Liên minh chiến đấu Lào - Việt, dâng hoa tại tượng đài cố Chủ tịch nước Cay xỏn Phôm vi hản.

Dâng hoa tại Đài tưởng niệm liệt sĩ Liên minh chiến đấu Lào - Việt

Dâng hoa tại tượng đài Cố Chủ tịch nước Cay xỏn Phôm vi hản

Ngay sau buổi gặp mặt, Ban cán sự đội Sinh viên tình nguyện đã phân công các nhóm triển khai hoạt động tại các địa điểm làm việc.

 

Năm 2017, Đội sinh viên tình nguyện Quốc tế Trường Đại học Vinh gồm 31 thành viên, trong đó có 7 lưu học sinh Lào. Nội dung chủ yếu của đội là dạy tiếng Việt cho học sinh, cán bộ và nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng trong thời gian từ ngày 6/7/2017 đến 6/8/2017. Năm nay, đội chia thành 8 nhóm tại các địa điểm sau: Huyện Noọng Héc, huyện Phu kút, Trung tâm Thanh thiếu niên, Sở Tài chính, Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông và Sở Khai thác mỏ.

 

Minh Giang