Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Hội đồng trường; Chủ tịch Công đoàn Trường; Trưởng các đơn vị; Bí thư Đoàn Thanh niên; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh và hơn 300 cán bộ trẻ có độ tuổi từ 35 trở xuống.

Hiện nay, toàn trường có 1.022 cán bộ, nhà giáo và người lao động thì có 429 cán bộ trẻ (42%) trong đó có 299 cán bộ giảng dạy, 130 cán bộ hành chính; nữ cán bộ trẻ là 210 người (48,9%). Về trình độ chuyên môn có 31 tiến sĩ và 241 thạc sĩ. Có 23 cán bộ trẻ tham gia bộ máy quản lý của nhà trường (18,9%) gồm: Chánh Văn phòng (01); Phó Bí thư Đoàn Trường (01); Phó Giám đốc (01); Phó Hiệu trưởng trường trực thuộc (02); Phó Trưởng khoa (01); Phó Trưởng phòng (01); Trưởng Văn phòng đại diện (01); Trưởng bộ môn (09); Phó Trưởng bộ môn (02); Tổ trưởng chuyên môn (03).

Báo cáo tại Hội nghị, TS. Nguyễn Anh Dũng - Trưởng phòng TCCB đã đánh giá, nhận xét chung về tình hình cán bộ trẻ trong thời gian qua.

Về đào tạo, bồi dưỡng, trong năm học 2015 - 2016, toàn trường có 56 cán bộ trẻ đi làm nghiên cứu sinh; 12 cán bộ trẻ đi học cao học thạc sĩ; 11 người bảo vệ thành công luận án tiến sĩ (trong đó có 5 nữ, 6 cán bộ bảo vệ ở nước ngoài). Nhà trường đã chi 1,13 tỷ cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ (trên tổng số 2,29 tỷ chi cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ toàn trường). Nhà trường cũng đã ban hành kế hoạch đào tạo thạc sĩ giai đoạn 2016 - 2020, quy hoạch đào tạo theo chuyên ngành, thực hiện lộ trình đến năm 2020, ưu tiên cử đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài, quan tâm cử thực tập sinh sau tiến sĩ ở nước ngoài. Đặc biệt, đối với những ngành mới, Nhà trường đã cử ngay cán bộ giảng dạy trẻ đi học kể cả những cán bộ giảng dạy mới ký hợp đồng lao động với Trường, đáp ứng kịp thời yêu cầu về đội ngũ cán bộ trong giai đoạn mới, mặc dù trước đây Nghị quyết 80/ĐU quy định chỉ cử những người đi học sau 2 năm về làm việc tại Trường.

TS. Nguyễn Anh Dũng - Trưởng phòng TCCB báo cáo về công tác cán bộ trẻ

Trong công tác thao giảng, dự giờ thăm lớp, ngoài việc Nhà trường đã tổ chức Hội thi Cán bộ trẻ giảng dạy giỏi, Công đoàn trường phối hợp với các đơn vị tổ chức trong Trường đã tổ chức hơn 20 tiết thao giảng cấp trường, gần 150 tiết thao giảng cấp khoa trong năm học 2015 - 2016, trong đó cán bộ trẻ đã tham gia thao giảng 12/20 tiết. Nhìn chung các tiết thao giảng cho thấy các giảng viên trẻ đã rất nỗ lực, nghiêm túc trong việc thực hiện giờ giảng, làm chủ bài giảng, đảm bảo nội dung, thời lượng và tiến trình của một tiết dạy. Tuy nhiên một số tiết thao giảng thì giảng viên vẫn còn một số hạn chế sau đây: Nói nhiều (giảng nhiều), sử dụng Power Point nhiều - viết bảng ít, tương tác người học còn ít, việc kiểm tra phần tự học của sinh viên thì chiếu lệ hoặc không diễn ra, làm việc của sinh viên tại tiết học còn ít.

Về trình độ ngoại ngữ, năm 2016, Nhà trường đã tổ chức thi sát hạch ngoại ngữ cho cán bộ giảng dạy toàn Trường, kết quả có 2 người đạt trình độ C1, 28 người đạt trình độ B2, 136 người đạt trình độ B1, 46 người đạt trình độ A2. Để nâng cao trình độ tiếng Anh đã ban hành một số quy định: - Đối với việc bổ nhiệm chức danh GS, PGS cho các nhà giáo đã được công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS thì phải thi đạt B2 tiếng Anh; - Đối với cán bộ giảng dạy đang ký HĐLĐ muốn dự thi vào biên chế thì phải có tiếng Anh B2; - Trường sẽ tổ chức các đợt thi tiếng Anh B2 miễn phí, cán bộ giảng dạy đăng ký thi đạt B2 tại các kỳ thi này sẽ được công nhận đạt tiêu chuẩn ngoại ngữ trong năm 2017. Nhưng vấn đề này cũng chưa được cán bộ hưởng ứng đặc biệt là cán bộ trẻ, tháng 3 còn tổ chức được 01 kỳ thi, còn cho đến bây giờ thì mới chỉ có 4 người đăng ký thi sát hạch B2, yêu cầu cán bộ giảng dạy trẻ phải mạnh dạn, tiên phong thi sát hạch để nâng cao trình độ ngoại ngữ.

Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, Nhà trường cũng đã cử nhiều cán bộ quản lý và cán bộ thuộc diện quy hoạch đi học cao cấp lý luận chính trị; yêu cầu cán bộ giảng dạy học nghiệp vụ sư phạm; cử cán bộ học Bồi dưỡng kiến thức Quản lý hành chính nhà nước, Bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng - An ninh...

Về công tác nghiên cứu khoa học, trong năm qua, Trường đã khen thưởng 11 cán bộ có các bài báo quốc tế, trong đó có 7 cán bộ trẻ. Tuy nhiên nhìn chung, công tác nghiên cứu khoa học của cán bộ trẻ chưa mạnh, nhất là các ngành thuộc khoa học Xã hội và nhân văn, nhiều cán bộ trẻ còn thiếu tự tin, chưa biết xuất phát từ thực tế sản xuất, phát triển kinh tế xã hội để triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học phù hợp, có ứng dụng hiệu quả cho cuộc sống.

Trong công tác chuyên môn, nhìn chung cán bộ trẻ đều thực hiện công tác chuyên môn tốt, có ý thức và tinh thần trách nhiệm, không ngừng học hỏi đồng nghiệp, đặc biệt ở những khoa trẻ, ngành mới thì cán bộ giảng dạy trẻ đã rất cố gắng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị giao, có những cán bộ phải đảm đương giảng dạy khá nhiều đầu môn, do đội ngũ cán bộ giảng dạy của khoa chưa đủ, mặc dù Trường đã tuyển khá nhiều trong những năm qua. Tuy nhiên, nhiều cán bộ trẻ chưa thực sự bắt nhịp với tốc độ phát triển lớn mạnh của Nhà trường, chưa mạnh dạn đóng góp ý kiến trong các sinh hoạt tập thể. Nhà trường mong muốn nhận được các ý kiến của cán bộ trẻ về các giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy, cải cách hành chính, đổi mới về phương thức quản lý... có ý nghĩa thiết thực thúc đẩy phát triển Nhà trường.

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS. Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã đánh giá cao vai trò, kết quả hoạt động của đội ngũ cán bộ trẻ. Đồng chí Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: Để xứng đáng là thế hệ kế tiếp được thừa hưởng những thành quả mà các thế hệ cha anh đã dày công xây đắp hơn 57 năm qua, để góp phần xây dựng và khẳng định thương hiệu Trường Đại học Vinh trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và từng bước khẳng định vị trí của Nhà trường trong khu vực và thế giới thì bản thân mỗi cán bộ, viên chức nhất là cán bộ trẻ phải nỗ lực phấn đấu tu dưỡng rèn luyện toàn diện về phẩm chất đạo đức nhà giáo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, nghiên cứu khoa học, làm tròn chức trách của mình.


GS.TS. Đinh Xuân Khoa - Phát biểu và đối thoại với cán bộ trẻ tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, GS.TS. Đinh Xuân Khoa cũng đã trực tiếp đối thoại, trả lời những ý kiến trao đổi của một số cán bộ trẻ trong các mặt chuyên môn, đào tạo, bồi dưỡng cũng như chế độ chính sách đối với cán bộ trẻ.


PGS.TS. Thái Văn Thành - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng cùng đối thoại với cán bộ trẻ




Cán bộ trẻ phát biểu trao đổi ý kiến tại Hội nghị

Trong những thời gian tới, Trường Đại học Vinh đang chuyển mình mạnh mẽ, tiến tới hội nhập với giáo dục đại học thế giới. Cán bộ trẻ cần phải tích cực hơn nữa để nâng cao chất lượng mỗi cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng mọi mặt hoạt động của Nhà trường, sớm đưa Nhà trường thành trường đại học trọng điểm quốc gia, là thành viên của mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á.


Toàn cảnh Hội nghị

Tin: HN; Ảnh: Minh Giang