Tham dự lễ kỷ niệm có Ngài Kawaue Junichi - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh, GS.TS. Nagata Kyosuke - Hiệu trưởng Đại học Tsukuba, lãnh đạo các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ sở y tế trong và ngoài nước cùng đại diện cựu lưu học sinh Việt Nam tại Đại học Tsukuba. GS.TS. Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh và TS. Nguyễn Lê Ái Vĩnh, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Hóa Sinh - Môi trường, cựu nghiên cứu sinh của Đại học Tsukuba đã tham dự lễ kỷ niệm. Trường Đại học Vinh là một trong năm cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam đã ký văn bản hợp tác với Đại học Tsukuba.

Ngài Kawaue Junichi - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM tham dự và phát biểu tại buổi lễ

Văn phòng Đại học Tsukuba tại TP. Hồ Chí Minh được thành lập ngày 6/8/2009, là văn phòng hải ngoại thứ 3 của Đại học Tsukuba. Văn phòng là cầu nối liên lạc giữa Đại học Tsukuba với các trường đại học và các cơ sở nghiên cứu Việt Nam, tăng cường các cơ hội trao đổi sinh viên, trao đổi các nhà nghiên cứu giữa hai bên, giúp hai bên hiểu rõ văn hóa của nhau, hỗ trợ đào tạo nhân lực có tầm nhìn quốc tế. Văn phòng còn hướng đến xây dựng một mạng lưới các trường đại học và viện nghiên cứu của Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác, có quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhau. Qua 10 năm hình thành và phát triển, Văn phòng đại diện Đại học Tsukuba tại Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực:

- Giới thiệu các hoạt động giáo dục và nghiên cứu của Đại học Tsukuba;

- Tổ chức triển lãm, hội thảo, các khóa học thực nghiệm ngắn hạn… ở Việt Nam;

- Hỗ trợ sinh viên và các bậc phụ huynh Việt Nam để đơn giản hóa các thủ tục và làm tăng cơ hội du học;

- Tổ chức thi đầu vào cho các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh của Đại học Tsukuba;

- Hỗ trợ hội cựu sinh viên Việt Nam của Đại học Tsukuba;

- Hỗ trợ hoạt động hợp tác nghiên cứu của Đại học Tsukuba với các cơ sở nghiên cứu khoa học ở Việt Nam;

- Mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học Việt Nam;

- Giúp đỡ các trường đại học Nhật Bản khác trong các hoạt động hợp tác quốc tế.

GS.TS. Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Nhà trường chúc mừng GS.TS Nagata Kyosuke, Hiệu trưởng Đại học Tsukuba

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Văn phòng đại diện Đại học Tsukuba tại Việt Nam không chỉ đánh dấu cột mốc đáng ghi nhớ trong việc xây dựng tình hữu nghị và hợp tác bền vững giữa Nhật Bản và Việt Nam mà còn là nền tảng quan trọng giúp các trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam phát triển và mở rộng các chương trình hợp tác quốc tế, tạo diễn đàn giao lưu giữa các nhà khoa học của Đại học Tsukuba với các nhà khoa học của Việt Nam.

Cùng với hoạt động kỷ niệm, Đại học Tsukuba phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu và bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh tổ chức 6 hội thảo khoa học về các chủ đề đào tạo tiếng Nhật, khoa học thực vật, bệnh truyền nhiễm, y học lâm sàng, khoa học chăm sóc sức khỏe, khoa học y sinh.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

ĐPK tổng hợp