Đây là những dự án vừa đạt giải Nhất tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2017 - 2018 được tổ chức tại thành phố Vinh. Trong đó, có 3 dự án thuộc đoàn Hà Nội, 2 dự án thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2 dự án thuộc Nghệ An, 2 dự án thuộc Hải Phòng, 1 dự án thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Ninh Bình mỗi tỉnh được 1 dự án.

Trong số 13 dự án, 2 dự án của đoàn Nghệ An là dự án Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển của hai học sinh Mai Nhật Anh và Phùng Văn Long - Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu.

Dự án thứ 2 là Nghiên cứu tạo chế phẩm sinh học bio - cleaner - na và thử nghiệm xử lý môi trường nhà vệ sinh trong trường học của học sinh Nguyễn Tất Bảo Long và Nguyễn Mạnh Hùng - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.


Nhóm tác giả của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng

Theo Quy chế thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT), những dự án đoạt giải Nhất theo từng nhóm lĩnh vực có nguyện vọng được xét chọn đi dự thi quốc tế sẽ tham gia thi vòng chọn đội tuyển.

Trong phần thi này, thí sinh trình bày tóm tắt dự án và trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh. Nội dung trình bày dự án và trả lời phỏng vấn được ghi hình/truyền hình để các giám khảo không tham gia phỏng vấn đánh giá, cho điểm.


Phần thuyết minh bằng Tiếng Anh của hai học sinh Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu

Sáng ngày 13/3/2018, những dự án được lọt vào đội tuyển quốc gia sẽ được công bố tại lễ bế mạc và trao giải cuộc thi. Theo kế hoạch, tháng 5 tới, các dự án này sẽ đại diện cho đội tuyển Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học và kỹ thuật quốc tế được tổ chức tại Hoa Kỳ.

 

Năm 2017, tại Hội thi Khoa học và kỹ thuật quốc tế, Việt Nam là 1 trong ba nước đứng thứ ba sau Hoa Kỳ và Ấn Độ với 5 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi (1 giải Ba; 4 giải Tư) và 4 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Nguồn: Báo Nghệ An