Tham dự Hội thảo có GS.TSKH. Hà Huy Khoái - Nguyên Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam; PGS.TS. Đỗ Tiến Đạt - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; TS. Bùi Trọng Kiên - Viện Toán học Việt Nam; đông đảo các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các giảng viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo trong cả nước. Về phía Trường Đại học Vinh có PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Lê Đức Giang - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Sư phạm Tự nhiên; TS. Thiều Đình Phong - Đảng ủy viên, Bí thư Đảng bộ bộ phận, Phó Viện trưởng Viện Sư phạm Tự nhiên; đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên Viện Sư phạm Tự nhiên và ngành Toán.

Đông đảo đại biểu tham dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Vinh chúc mừng Khoa Toán - Ngành Toán nhân dịp kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển và khẳng định những thành tích đạt được và những đóng góp trong hoạt động nghiên cứu khoa học của Khoa Toán - Ngành Toán luôn đứng top đầu công tác nghiên cứu khoa học Trường Đại học Vinh cũng như trong các trung tâm nghiên cứu toán học của cả nước. Lãnh đạo Nhà trường đánh giá cao việc Viện Sư phạm Tự nhiên và ngành Toán đã tổ chức Hội thảo nhằm tạo điều kiện cho các nhà khoa học, các thầy cô giáo nghiên cứu, trao đổi, thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới nghiên cứu và dạy học Toán đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, nhất là trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu chào mừng

Báo cáo tổng quan về một số nét về công tác nghiên cứu khoa học của Khoa Toán - Ngành Toán Trường Đại học Vinh trong 60 năm xây dựng và phát triển, TS. Thiều Đình Phong - Đảng ủy viên, Bí thư Đảng bộ bộ phận, Phó Viện trưởng Viện Sư phạm Tự nhiên cho biết, với tinh thần tự giác, nỗ lực trong nghiên cứu khoa học, tập thể cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên của Khoa Toán - Ngành Toán đã đạt được những kết quả quan trọng trên các mặt của công tác nghiên cứu khoa học.

TS. Thiều Đình Phong - Phó Viện trưởng Viện Sư phạm Tự nhiên báo cáo tổng quan Hội thảo

Trong 60 năm qua, Khoa Toán - Ngành Toán đã công bố được gần 1.000 bài báo khoa học, trong đó có gần 300 bài báo được trích dẫn bởi Tạp chí Mathematical Reviews của Hội Toán học Mỹ, tập trung chủ yếu trong giai đoạn từ 2002 đến nay (236 bài), bình quân mỗi năm có gần 20 bài báo được trích dẫn. Trong số những bài báo này, có trên 150 bài được đăng trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI. Về hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, Khoa Toán - Ngành Toán đã hợp tác đào tạo và nghiên cứu có hiệu quả với các tổ chức khoa học trong nước và quốc tế như với Trung tâm Quốc tế Vật lý Lý thuyết (ICTP), Tổ chức Format Việt Nam, Trường Đại học Grenoble I và Viện Toán học Fourier (Cộng hòa Pháp)... Khoa Toán - Ngành Toán cũng đã mời được nhiều nhà toán học, nhà giáo dục có tên tuổi tới thăm và giảng dạy như Ngô Bảo Châu, Castaing, Frédéric Phạm (Pháp), Lê Dũng Tráng (Ý), Vũ Hà Văn, Đinh Văn Huỳnh, Chin (Mỹ), Alexei Panchichikine (Nga), Tim Roemer (Đức),... Ngoài ra, Khoa Toán - Ngành Toán còn tổ chức thành công nhiều hoạt động, hội thảo và hội nghị toán học quốc gia và quốc tế như: Trường Đông về Xác suất - Thống kê năm 2003; Hội nghị Đại số - Hình học - Tôpô năm 2007; Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên toàn quốc năm 2007; Hội nghị Khoa học chào mừng Trường Đại học Vinh tròn nửa thế kỷ năm 2009; Hội nghị Xác suất - Thống kê: nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy năm 2010; Hội thảo khoa học "Đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy toán học" năm 2014...

Tại Hội thảo lần này, đã có 46 báo cáo gửi Hội thảo và gần 200 đại biểu tham dự trực tiếp tại Hội trường. Đại biểu cũng được nghe một số báo cáo mời như Toán học và học Toán trong thời đại chuyển đổi số của GS.TSKH. Hà Huy Khoái; Chương trình môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của PGS.TS. Đỗ Tiến Đạt; Một số kết quả về điều kiện cực trị cho các bài toán điều kiển tối ưu đa mục tiêu của TS. Bùi Trọng Kiên; Stability results for backward time-fractional parabolic equations của PGS.TS. Nguyễn Văn Đức... Nhiều phát biểu trực tiếp tại Hội thảo cũng đã đánh giá cao các kết quả nghiên cứu khoa học của Khoa Toán - Ngành Toán và đề xuất nhiều giải pháp nhằm đổi mới nghiên cứu và dạy học Toán đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Một số báo cáo chính tại Hội thảo

Toàn cảnh phiên chính Hội thảo trong buổi sáng ngày 19/9/2019

Các báo cáo chuyên đề tại các tiểu ban trong buổi chiều ngày 19/9/2019

Hội thảo khoa học Quốc gia "Nghiên cứu và dạy học Toán đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay" là hoạt động có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 60 năm Khoa Toán - Ngành Toán (1959 - 2019). Đây cũng là hoạt động của Khoa Toán - Ngành Toán chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Trường, khai giảng khóa 60 và đón nhận các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Bài: HN; Ảnh: Hữu Tiệp