Viện Nông nghiệp và Tài nguyên tiền thân là khoa Nông Lâm Ngư được thành lập năm 2002. Năm 2017, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên được thành lập trên cơ sở khoa Nông Lâm Ngư và tháng 06/2018 các ngành Quản lý đất đai; Quản lý Tài nguyên - Môi trường thuộc Khoa Địa lý - Quản lý tài nguyên được sát nhập về Viện. Năm học 2018 - 2019, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên tuyển sinh đào tạo 06 ngành kỹ sư hệ đại học chính quy gồm: Nuôi trồng thủy sản, Nông học, Chăn nuôi, Khuyến nông, Quản lý đất đai, Quản lý tài nguyên môi trường, 02 chuyên ngành đào tạo cao học thạc sĩ là Khoa học cây trồng và Nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, Viện còn tham gia đào tạo đại học hệ vừa làm vừa học và hệ đào tạo từ xa các ngành nêu trên.

Với diện tích 1,0ha, Trại thực nghiệm Nông học nằm trong khuôn viên của Viện là một nơi để thầy và trò tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, thực hành, thực tập gắn với nội dung và chương trình đào tạo. Từ vụ Đông năm 2017, các bạn sinh viên đã tiến hành trồng hoa hướng dương tại đây nhằm tạo cảnh quan cho khuôn viên, đồng thời để rèn luyện các kỹ năng trong nghề nông nghiệp của mình. Năm 2018, vườn hoa được mở rộng với diện tích 2000m2, hoa nở rộ trong vòng gần 01 tháng đã thực sự là một điểm đến tham quan, học tập cho các bạn sinh viên, các em học sinh và người dân khu vực thành phố Vinh và vùng phụ cận. Trong tháng 12 vừa qua, đã có 03 đoàn các em học sinh của Trường mầm non thực hành Đại học Vinh, Trường mầm non Sunrise; Trường Tiểu học Nghi Ân đến học tập trải nghiệm. Đối với thầy cô, sinh viên trường Đại học Vinh và rất nhiều người dân trên địa bàn Nghệ An thì vườn hoa hướng dương Viện Nông nghiệp và Tài nguyên là một địa điểm chụp ảnh lý tưởng mà không cần phải đi xa.

Vườn hoa tại Viện Nông nghiệp và Tài nguyên

Hoa hướng dương là một loài hoa rất đỗi thân quen với nhiều quốc gia trên thế giới. Với hình dáng bên ngoài tròn, những cánh hoa vàng tươi như những tia nắng ấm áp và đặc tính quay về phía mặt trời mọc nên hoa hướng dương còn được gọi là "hoa mặt trời", và được xem như là biểu tượng của niềm tin, hi vọng và lý tưởng vươn tới ánh sáng, điều tốt đẹp. Ở Việt Nam, từ chương trình "Ước mơ của Thúy", tháng 11 hàng năm ngày hội "Hoa hướng dương" được tổ chức vì bệnh nhân ung thư. Với ý nghĩa hoa hướng dương biểu tượng cho tinh thần vươn lên của số phận để có thể sống trọn vẹn từng giây.

Đối với vườn hoa hướng dương của Viện Nông nghiệp và Tài nguyên mặc dù diện tích chưa lớn nhưng với sự nỗ lực chăm bón của các bạn sinh viên đã tạo nên một vườn hoa đồng đều, đẹp mắt. Các thầy cô giáo, các bạn sinh viên và khách tham quan tới đây đều cảm thấy rất hứng thú và hài lòng. Đặc biệt, khi đến thăm vườn hoa, mọi người đã cùng nhau thực hiện một hành động vô cùng thiết thực và ý nghĩa, hướng ứng sự phát động của Đoàn viện - Liên chi hội Sinh viên đúng như ý nghĩa của loài hoa hướng dương: Góp một phần tiền nhỏ bé ủng hộ các bệnh nhân đang bị ung thư. Số tiền thu được thông qua hoạt động này sẽ chuyển thành những suất cơm miễn phí cho Bệnh nhân đang nằm điều trị tài Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Sáng ngày 25/12/2018, Đoàn viện - Liên chi hội Sinh viên Viện Nông nghiệp và Tài nguyên đã tổ chức nấu và phát hơn 130 suất cơm miễn phí cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Để cổ vũ và khích lệ tinh thần thần tình nguyện và hưởng ứng hành động đẹp cùng các bạn sinh viên, TS. Nguyễn Đình Vinh - Bí thư Đảng bộ bộ phận, Viện trưởng Viện Nông nghiệp và Tài nguyên cùng các thầy cô cán bộ giảng dạy đã đến trực tiếp để cùng tham gia chương trình này. Bên cạnh những suất cơm giàu dinh dưỡng được gửi tới các bệnh nhân, thầy và trò còn dành nhiều sự quan tâm, thăm hỏi và động viên gửi tới những người không may mắn mắc căn bệnh hiểm nghèo này.

Cán bộ và sinh viên tham gia chương trình

TS. Nguyễn Đình Vinh - Viện trưởng Viện NN&TN trực tiếp phát cơm và động viên người bệnh

Sinh viên cùng tham gia chương trình

Trong thời gian qua, cán bộ, sinh viên Viện Nông nghiệp và Tài nguyên thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện, các hoạt động cộng đồng như: phối hợp với một số Doanh nghiệp tặng chế phẩm xử lý ao nuôi cho bà con nuôi trồng thủy sản sau lũ; quyên góp quần áo ấm, sách vở tặng cho người dân vùng miền núi phía Tây Nghệ An; các hoạt động làm sạch bãi biển, dọn vệ sinh cảnh quan hay nấu cháo miễn phí tại Bênh viện Sản nhi Nghệ An.

Một vườn hoa đẹp rồi cũng sẽ đến lúc lụi tàn, nhưng những tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của tất cả mọi người hưởng ứng từ vườn hoa hướng dương của Viên Nông nghiệp và Tài nguyên sẽ góp phần làm cho vườn hoa trở nên ngát hương và mãi lung linh trong cộng đồng và xã hội.

Không chỉ đơn thuần là hoạt động thực tập kỹ năng nghề nghiệp trong trồng trọt, không chỉ là tạo nên cảnh quan đẹp để thư giãn sau những giờ học căng thẳng trên giảng đường, vườn hoa hướng dương còn góp phần xây đắp trong mỗi sinh viên, đoàn viên Viện Nông nghiệp và Tài nguyên một tấm lòng thiện nguyện, biết yêu cái đẹp, biết phấn đấu vươn lên và biết sẻ chia với mọi người./.

Viện NN&TN