Tham dự về phía Nhật Bản có PGS.TS. Sato Shushi - Trường Đại học Kochi; ông Innoue Takashi - Giám đốc điều hành Công ty Inoue Calcium. Về phía Trường Đại học Vinh có cán bộ, sinh viên  các khoa Sinh học, Nông Lâm Ngư, Địa lý và Tài Nguyên nước. Chương trình còn có đại diện Sở NN và PTNT Nghệ An cùng tham gia.

Tại hội thảo, cán bộ, sinh viên Trường Đại học Vinh đã được nghe đại diện Sở NN và PTNT Nghệ An giới thiệu về bức tranh nông nghiệp Nghệ An và định hướng phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, an toàn; nghe PGS.TS. Sato Shushi - Trường Đại học Kochi trình bày về định hướng phát triển khu vực nông thôn và Quản lý tài nguyên nước.

 

Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: Khánh Ly)

Dịp này, ông Innoue Takashi - Giám đốc điều hành Công ty Inoue Calcium (Nhật Bản) đã trao đổi thêm với cán bộ, sinh viên trường Đại học Vinh về tương lai hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung giữa Công ty Inoue Calcium với tỉnh Nghệ An và Trường Đại học Vinh trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

Giám đốc Công ty Inoue Calcium (Nhật Bản) nói về triển vọng quan hệ hợp tác giữa công ty với Trường Đại học Vinh trên lĩnh vực nông nghiệp (Ảnh: Khánh Ly)

Ông Innoue Takashi - Giám đốc Công ty Inoue Calcium cho biết: Công ty đặc biệt quan tâm đến các chương trình đào tạo và các hướng nghiên cứu liên quan đến các lĩnh vực hóa học, sinh học và nông - lâm - ngư của trường Đại học Vinh. Phía công ty Inoue Calcium và trường Đại học Vinh mong muốn thông qua phối hợp hội thảo khoa học sẽ đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực nông nghiệp và môi trường. Đồng thời là nhịp cầu kết nối một số chương trình hợp tác giữa Đại học Vinh với trường Đại học Kochi (Nhật Bản) nói riêng, giữa tỉnh Nghệ An với tỉnh Kochi nói chung về lĩnh vực phát triển nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường.

 

Công ty Inoue Calcium đã nghiên cứu, sản xuất và đưa ra thị trường nhiều chế phẩm sinh học an toàn để trị bệnh cho các loại cây khác nhau. Trong khuôn khổ dự án “Hệ thống canh tác an toàn ở Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA tài trợ, từ tháng 2 năm 2017, các chuyên gia của Công ty Inoue Calcium phối hợp với các nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu rau quả Trung ương và giảng viên Khoa Sinh học (Trường Đại học Vinh) tiến hành thử nghiệm các chế phẩm sinh học an toàn của Công ty Inoue để phòng và trị một số bệnh trên cây cam ở Nghi Lộc, Quỳ Hợp và Nghĩa Đàn. Chế phẩm sinh học được thử nghiệm là các loại thuốc có nguồn gốc hữu cơ và một số chế phẩm từ khoáng chất, không độc đã được sử dụng rộng rãi trên các loại cây có múi tại Nhật Bản và một số nước khác như Thái Lan, Philipines… từ nhiều năm nay. Việc thử nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả của chế phẩm trên các dòng cam Vinh trong điều kiện khí hậu của địa phương và đệ trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp phép để sớm đưa chế phẩm vào sử dụng ở Việt Nam.

Khánh Ly (Báo Nghệ An)