Ngồi ngắm cỗ máy nông nghiệp với 15 chức năng vừa hoàn thiện, anh Tạ Đình Huy ở xã Thượng Vực (Chương Mỹ, Hà Nội) kể, sau khi học hết lớp 12, anh không thi đại học mà chuyển sang học sửa chữa xe máy, mở một cửa hàng sửa xe.

Mặc dù công việc này cho thu nhập khá ổn định, song anh Huy vẫn luôn canh cánh trong lòng về hình ảnh những người nông dân một nắng hai sương vất vả tay cuốc tay cày. Anh tâm sự, bản thân anh sinh ra và lớn lên tại một vùng quê gắn với nghiệp làm nông, bố mẹ anh đến nay vẫn bám trụ vào cây rau cây lúa để sống. Thấy ông bà vất vả mà năng suất lao động lại thấp, anh luôn ấp ủ muốn làm điều gì đó để không chỉ bố mẹ anh, mà cả những người nông dân khác, nhự nhàng hơn trong công việc cày cấy trồng trọt.

Anh Huy giới thiệu chiếc máy nông nghiệp đa năng do mình sáng chế trong chương trình Tự hào nông dân Việt Nam 2016

Nghĩ vậy nên bắt đầu từ năm 2005, anh Huy đã bắt tay nghiên cứu chế tạo máy nông nghiệp đa năng. Quá trình nghiên cứu, chế tạo hoàn toàn tự tìm hiểu, tự rút kinh nghiệm để đi đến thành công.

“Nhiều người hỏi tôi là có học qua trường lớp đào tạo về chế tạo máy nào không, có được tiến sĩ giáo sư chuyên ngành nào giúp đỡ không? Nhưng “Không” luôn là câu trả lời duy nhất”, anh Huy nói.

Anh kể, trong quá trình học phổ thông, anh từng được học môn học liên quan đến kỹ thuật công nghiệp nên cũng biết nguyên tắc hoạt động của máy móc, biết đọc các bản vẽ,... Từ đó, kết hợp tìm tòi trên mạng, xem kỹ các mô hình và anh trực tiếp ra đồng ruộng xem bà con lao động để lên ý tưởng cụ thể rồi vẽ mô hình máy nông nghiệp của mình cho phù hợp.

Song, khi bắt tay vào chế tạo anh thất bại khá nhiều lần. Sau nhiều tháng trời ròng rã nghiên cứu, chiếc máy đa năng đầu tiên của anh mới hoàn thiện, với công dụng làm đất, phun thuốc và bơm nước.

Nhưng, nhìn tổng thể, chiếc máy đầu tiên anh vẫn còn thô sơ, cồng kềnh trông không được đẹp mắt. Đặc biệt, năng suất làm việc chưa đạt được như những gì anh kỳ vọng. Máy chỉ hoạt động được ở những vùng đồng ruộng bằng phẳng.

Đến năm 2010, để chuyên tâm nghiên cứu và chế tạo máy nông nghiệp của mình, anh Huy quyết định bỏ hẳn công việc sửa xe máy để có thời gian đi các tỉnh thành tìm hiểu địa hình đồng ruộng, với mục đích có thể chế ra chiếc máy nông nghiệp thật sự phù hợp, giúp ích được cho bà con nông dân.

Cận cảnh chiếc máy nông nghiệp đa năng của anh Huy

Sau 4 năm, đến 2014, anh Huy đã thành công khi chế tạo thành công chiếc máy nông nghiệp “8 trong 1”, tức có 8 chức năng gồm: cày, bừa, xới đất, rạch luống, gieo hạt, làm cỏ, phun thuốc, bơm nước tưới tiêu. Đưa vào hoạt động trong thực tiễn, chiếc máy đã hỗ trợ phần lớn việc nặng nhọc của nông dân.

Với chiếc máy nông nghiệp đa năng, hiệu quả làm việc gấp 5 lần sức trâu, 10 lần sức người, sản phẩm của anh Huy chế tạo ra được nông dân trong vùng tin tưởng đặt mua.

Thế nhưng, không dừng lại ở đó, anh Huy lại tiếp tục tìm tòi, học hỏi thêm để có thể nâng cấp chức năng của chiếc máy. Mới đây, anh đã bổ sung thêm cho chiếc máy nông nghiệp của mình thêm 4 công năng (cấy lúa, đảo phân vi sinh, đào bùn cà phê, di chuyển vật nặng trong vườn) đưa chiếc máy lên thành 10 công năng.

Chưa thỏa mãn với sáng chế tuyệt vời của mình, sang đến năm 2016, anh lại tiếp tục mày mò để có thể thiết kế thêm những chức năng mới cho máy.

Kết quả, trời không phụ lòng người. Anh đã sáng chế thêm 3 chức năng nữa cho máy là đào hố trồng cây, phát điện, đào mương cho chiếc máy nông nghiệp đa năng, chính thức cho ra đời chiếc máy nông nghiệp “15 trong 1”, tức một chiếc máy có đến 15 chức năng.

Ngồi ngắm chiếc máy nông nghiệp 15 chức năng - thành quả mà mình làm được sau bao vất vả tìm tòi sáng tạo, anh Huy cho biết, chiếc máy này được thiết kế bằng động cơ xe máy và động cơ diezen chuyên dụng. Do đó, khi sử dụng, máy rất tiết kiệm nhiên liệu, dễ sửa chữa, dễ thay thế phụ tùng nếu hỏng hóc, động cơ thiết kế ly hợp tự động, dễ vận hành, bất cứ ai cũng có thể vận hành được.

Anh Huy tiết lộ, máy nông nghiệp của anh dễ sử dụng, giá rẻ nên được bà con tin dùng. Theo đó, máy được xuất bán đi khắp 63 tỉnh thành trong cả nước với số lượng lên tới vài ngàn chiếc.

“Đặc biệt, chiếc máy nông nghiệp này còn được xuất khẩu sang Lào dù số lượng vẫn còn hạn chế”, anh Huy khoe.

Bài viết có sự hợp tác của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Sơn Anh (http://vietnamnet.vn)