Chiều 11/5, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa - Phó Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học chính quy 2017 cùng các thành viên trong đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh về công tác chuẩn bị Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Cùng dự và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 là năm thứ 3 Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai kỳ thi “2 trong 1”. Tuy nhiên, khác với 2 năm trước, năm nay mỗi tỉnh có một cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì. Các trường ĐH, CĐ có vai trò phối hợp tổ chức. Tại Nghệ An với đặc thù là một tỉnh địa bàn rộng, số lượng thí sinh đông thứ 4 cả nước nên việc triển khai có khá nhiều khó khăn.

Mặt khác, lần đầu tiên, Bộ Giáo dục và Đào Tạo tổ chức các bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, môn Toán bằng hình thức trắc nghiệm nên sẽ khó khăn trong việc chỉ đạo và hướng dẫn các trường THPT tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị thi THPT Quốc gia.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại buổi làm việc

Quá trình triển khai, có nhiều phần việc phức tạp về kỹ thuật nghiệp vụ thi, phổ biến quy chế thi, xử lý các tình huống trong khi thi, tổ chức in sao và chuyển tải đề thi...

Dự kiến, trong kỳ thi tới, Nghệ An sẽ huy động 4.200 người làm công tác phục vụ thi, trong đó có khoảng 2.600 người làm công tác giám thị. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cử hơn 1.300 cán bộ, giảng viên của 7 trường đại học, cao đẳng về làm công tác coi thi.

Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên trong ban chỉ đạo cũng đã cho nhiều ý kiến về công tác chuẩn bị thi, đặc biệt là trong công tác huy động giám thị từ các trường đại học, cao đẳng bởi hiện tại số lượng cán bộ, giáo viên trong các trường không đủ theo như quy địnhBên cạnh đó, bàn các phương án tập huấn về quy chế thi cho đội ngũ giám thị, xây dựng các phương án bảo vệ và tìm giải pháp để thuận lợi cho thí sinh, giám thị trong quá trình coi thi.


Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu đánh giá cao về công tác chuẩn bị cho kỳ thi của tỉnh Nghệ An

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao sự chuẩn bị của Ban chỉ đạo thi tỉnh và các đơn vị phối hợp. Tuy nhiên, do tính chất quan trọng của Kỳ thi THPT Quốc gia, đồng chí yêu cầu các đơn vị không được chủ quan và mỗi sở, ban, ngành cần phải có văn bản chỉ đạo riêng về ngành dọc để việc chuẩn bị được thực hiện chu đáo, nhịp nhàng.

Trong quá trình triển khai, cần quan tâm đến những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, huy động được xã hội hóa trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh. 

Trong công tác sao in cần được chú trọng, quan tâm và phải lựa chọn được những người đủ tin cậy để thực hiện. Bên cạnh đó, cần xây dựng các phương án dự phòng, đặc biệt là trong công tác bảo quản đề thi. Đồng chí cũng đề nghị các trường đại học, cao đẳng cần chủ động trong công tác phối hợp, tuân thủ đúng quy chế, tránh tình trạng "mỗi người một nẻo".

Về số lượng giám thị, nếu không bố trí đủ cán bộ, giảng viên, Bộ cho phép các trường bố trí thêm đối tượng là học viên cao học hoặc sinh viên năm cuối và phải tự tập huấn. Quá trình coi thi, cần quán triệt giám thị thực hiện đúng theo quy định, không cả nể, lơ là trong quá trình làm nhiệm vụ để đảm bảo an toàn và công bằng tuyệt đối cho kỳ thi.


Buổi làm việc có sự tham gia của các thành viên trong ban chỉ đạo thi của Trung ương và của tỉnh

Thời gian tới, Bộ sẽ cung cấp đầy đủ tài liệu tập huấn cho các địa phương và sớm đưa ra bộ đề thi tham khảo để giúp thí sinh và các nhà trường thuận lợi trong quá trình ôn tập.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho biết: Hiện ngoài ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, các địa phương cũng đã chủ động thành lập ban chỉ đạo để nâng cao trách nhiệm của các địa phương và các ban, ngành liên quan. Trong những ngày diễn ra kỳ thi, tỉnh yêu cầu các địa phương, các đơn vị không tổ chức các cuộc họp để tập trung cho kỳ thi được diễn ra thuận lợi.


Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Nguyễn Duy Trinh

Ngoài ra, giao cho Tỉnh đoàn và các tổ chức đoàn thể quan tâm đến công tác chuẩn bị thi, đặc biệt là quan tâm đến những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Về phía tỉnh Nghệ An, với kinh nghiệm nhiều năm phối hợp tổ chức kỳ thi 3 chung, Nghệ An tin tưởng sẽ làm tốt Kỳ thi THPT Quốc gia. Tỉnh cũng xác định không chủ quan, triển khai chu đáo và quán triệt đến từng thành viên, từng ngành để kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mỹ Hà (Báo Nghệ An)